Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Chủ động nguồn cung và chất lượng giống cây hồi

– Văn Quan huyện có diện tích hồi và sản lượng hoa hồi lớn nhất cả tỉnh. Để nâng cao chất lượng sản phẩm hoa hồi, thời gian qua, huyện Văn Quan đặc biệt chú trọng đến chất lượng cây hồi giống.

Chúng tôi đến thăm vườn ươm giống cây hồi của Hợp tác xã (HTX) Văn Quan Xanh, phố Tân Thanh, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan trong lúc công nhân tại vườn ươm đang tất bật kiểm tra cây giống trước khi xuất bán cho khách hàng. Bà Chu Thị Mai, Giám đốc HTX Văn Quan Xanh cho biết: Trung bình mỗi năm, HTX Văn Quan Xanh sản xuất và cung cấp hơn 700.000 cây hồi giống ra thị trường. Để chuẩn bị cây giống phục vụ bà con trồng hồi năm 2021, ngay từ cuối năm 2020, song song với việc chăm sóc vườn cây sắp xuất bán thì HTX cũng chủ động nguồn giống đầu vào, làm đất, đóng bầu ươm hạt giống cho vụ mới. Đến nay, HTX đã ươm được gần 400.000 cây hồi giống và dự kiến sẽ tăng thêm 400.000 cây để phục vụ nhu cầu khách hàng vào đầu năm sau.

Người dân thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan kiểm tra, chăm sóc cây hồi giống tại vườn ươm

Bà Mai cho biết thêm: Để đảm bảo chất lượng giống cây, các khâu đóng bầu, trộn đất và chăm sóc, HTX đều thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tại vườn hiện còn hơn 40.000 cây hồi giống đủ điều kiện xuất bán đã được khách hàng đặt trước.

Tương tự, vườn ươm cây hồi giống của bà Triệu Thị Quý, thôn Chợ Bãi 2, xã Yên Phúc  đã chủ động ươm hạt hồi cho vụ mới. Bà Quý cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, gia đình đã ươm được gần 30.000 cây hồi giống và hiện đang phát triển rất tốt. Để cây giống đạt chất lượng tốt, gia đình đã tự lựa chọn và đặt mua quả hồi tươi tại vườn hồi hơn 20 năm tuổi để tách hạt làm giống.

Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan: Hiện nay trên địa bàn huyện có 8 cơ sở ươm cây hồi. Trong đó có Hợp tác xã Văn Quan Xanh, tại phố Tân Thanh, thị trấn Văn Quan sản xuất với quy mô lớn nhất, số lượng cây ươm trung bình trên 700.000 cây/năm, cấp cây giống cho bà con tại các huyện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như: Cao Bằng. Bắc Kạn. Ngoài ra còn có 7 vườn ươm có quy mô nhỏ hơn tập trung ở các xã: Điềm He, Bình Phúc, Yên Phúc,… chủ yếu phục vụ nhu cầu người dân trong huyện và các huyện lân cận.

Ông Lý Văn Đàm, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Cây hồi con được nhân giống bằng hạt, bà con chủ yếu mua cây con tại các vườn ươm trên địa bàn huyện. Để đảm bảo chất lượng giống cây hồi, phòng phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện kiểm tra, hướng dẫn các vườn ươm thực hiện quy trình ươm cây theo quy định. Qua kiểm tra cho thấy, các chủ vườn ươm trên địa bàn đều chủ động ươm cây, chất lượng cây giống đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Qua trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Quan, chúng tôi được biết, bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát công tác ươm, xuất bán cây hồi giống, để tiếp tục nâng chất lượng cây hồi giống, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm tổ chức khoanh vùng, lựa chọn, đánh số cây đầu dòng có chất lượng cao để thực hiện thu hạt giống. Qua đó, tạo nguồn giống chất lượng phục vụ nhu cầu trồng hồi của người dân.

“Để đảm bảo chất lượng giống cây hồi, thời gian qua, cán bộ kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nguồn giống đầu vào, đảm bảo rõ nguồn gốc. Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn bà con kỹ thuật đóng bầu, chăm sóc và tiêu chuẩn cây xuất vườn. Để đảm bảo chất lượng cây giống tốt, bà con nên mua cây giống tại các cơ sở uy tín, tuyệt đối không mua cây trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng”.

Ông Hà Văn Thụy, Kiểm lâm viên, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Quan

LIỄU CHANG