Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Đảm bảo an toàn lưới điện, hạn chế sự cố xảy ra mùa mưa bão

– Theo thống kê của Công ty Điện lực Lạng Sơn, chỉ tính riêng trong tháng 3/2021, lưới điện trung áp do công ty quản lý đã xảy ra 31 sự cố, trong đó, có một số vụ xảy ra do cây gãy đổ vào đường lưới điện, phóng điện vào cây trồng, chập điện (do cây trồng không đảm bảo khoảng cách trong hành lang an toàn lưới điện nên khi có gió to, cây bị thổi quất vào lưới điện)…

Trước những nguy cơ và sự cố đã xảy ra trong quý I/2021, để đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố, đặc biệt là điện lực phụ trách các địa bàn thường có mưa bão ảnh hưởng nhiều như: Tràng Định, Bắc Sơn, Hữu Lũng, Đình Lập và thành phố Lạng Sơn tổ chức nghiêm túc việc phát quang hành lang tuyến, đảm bảo hành lang an toàn cho toàn bộ các tuyến đường dây. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý triệt để các vụ vi phạm hành lang lưới điện, có phương án bảo vệ các công trình điện khi có thiên tai xảy ra. Tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm tra định kỳ ngày, đêm đối với các hệ thống lưới và thiết bị điện thuộc đia bàn quản lý để phát hiện kịp thời, khắc phục triệt để các khiếm khuyết, nhất là các khiếm khuyết có nguy cơ gây ra sự cố.

Điện lực Hữu Lũng kiểm tra và tổ chức phát cây đảm bảo an toàn cho trạm biến áp

Trao đổi về nhiệm vụ đảm bảo an toàn lưới điện trước và trong mùa mưa bão, ông Đào Xuân Thanh, Giám đốc Điện lực Tràng Định cho biết: Để đảm bảo an toàn lưới điện, ngay từ đầu tháng 4/2021, Điện lực Tràng Định đã triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho người dân, doanh nghiệp về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, nhất là việc người dân chặt cây đổ vào đường dây. Cùng đó, tham gia diễn tập “3 trong 1” (diễn tập phòng, chống thiên tai, diễn tập an toàn, xử lý sự cố); tổ chức giám sát quy trình kiểm tra an toàn định kỳ đối với công nhân phụ trách địa bàn. Đồng thời, tăng cường duy trì kiểm tra hiện trường và tuần tra toàn tuyến do đơn vị quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý, khắc phục các sự cố xảy ra, nhất là các sự cố trong mùa mưa bão, bởi nếu như có sự cố cây gẫy đỗ vào đường điện, gây chập, đứt dây dẫn, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người dân quanh khu vực.

Không chỉ Điện lực Tràng Định, từ tháng 4/2021 đến nay, điện lực các huyện và thành phố đều ra quân thực hiện kiểm tra công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện toàn tuyến. Theo đó, đã thực hiện phát quang hành lang tuyến, nhất là các cây trong khu vực hành lang có nguy cơ cao để ngăn ngừa sự cố cây gẫy đổ vào tuyến đường dây (đã thực hiện chặt gần 5.000 cây/tổng số 7.758 cây phải chặt).

Ông Hoàng Văn Công, Phó Trưởng Phòng An toàn điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn điện, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra trong mùa mưa bão đang đến, công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực tại các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, trực 24/24 giờ; phổ biến, khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện nắm chắc những nội dung cơ bản để phòng, chống tai nạn và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Cùng đó, công ty tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, diễn tập an toàn, xử lý sự cố cho toàn bộ cán bộ công nhân trong toàn công ty. Bên cạnh đó, công ty còn trang bị cho một số điện lực huyện, thành phố xe tải cẩu (vận hành 3 trong 1) và tiếp tục cung ứng vật tư dự phòng cho điện lực các huyện, thành phố, trong đó, tiếp tục cung ứng hàng trăm cột bê tông ly tâm và các vật dụng cần thiết khác để điện lực các huyện, thành phố chủ động về phương tiện, vật tư xử lý tình huống khi cần thiết.

Được biết, để chủ động và đảm bảo cung ứng điện ổn định cho khách hàng khi có sự cố về lưới điện xảy ra, hiện Công ty Điện lực Lạng Sơn đã xây dựng phương án cấp điện trong mùa mưa bão. Trong đó, có phương án kết nối lưới cấp điện khi mất điện cục bộ hoặc trên diện rộng. Cùng đó chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố thành lập đội xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để huy động khi có sự cố diện rộng xảy ra.

Hy vọng, với những biện pháp chủ động của ngành điện,  sẽ hạn chế tối đa các sự cố về điện trong mùa mưa bão năm nay, đồng thời, an  toàn hành lang lưới điện trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo vận hành thông suốt, qua đó, góp phần cấp điện ổn định cho khách hàng.

TRÍ DŨNG