Thứ tư,  18/09/2024

Họp chuyên đề giải quyết khó khăn, vướng mắc về mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh tháng 4/2021

– Ngày 5/5, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tháng 4/2021.

Trong tháng 4/2021, có 11/11 huyện, thành phố gửi báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng. Qua rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, có 4 đơn vị báo cáo phát sinh khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại 11 dự án, cụ thể: thành phố Lạng Sơn có 5 dự án; huyện Cao Lộc 2 dự án; Lộc Bình 1 dự án và huyện Văn Lãng 3 dự án.

Các vướng mắc liên quan đến áp dụng cơ chế hỗ trợ khác thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đối với trường hợp người dân lấn chiếm đất công và sử dụng ổn định không có tranh chấp, nay thực hiện thu hồi đất; xác định diện tích đất công để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng một phần diện tích của khu đất đang bị người dân lấn chiếm…

Thảo luận tại phiên họp, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan đã báo cáo, làm rõ thêm về các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án. Đồng thời, đề xuất xin ý kiến của UBND tỉnh cho phép áp dụng một số biện pháp hỗ trợ khác để xử lý, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu kết luận tại cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trong tháng 5 và những tháng tiếp theo, các huyện, thành phố tiếp tục tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại 21 dự án trọng điểm của tỉnh và các dự án khu đô thị mới, khu công nghiệp.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các huyện, thành phố phải kiện toàn lại bộ máy, tăng cường nhân lực, trách nhiệm của người đứng đầu để nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

Đối với những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ tại các dự án của các huyện, thành phố liên quan đến hỗ trợ khác bằng giao đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất; hỗ trợ ổn định đời sống cho người bị thu hồi đất một số dự án tại thành phố Lạng Sơn, các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng và Lộc Bình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với các giải pháp tháo gỡ do UBND các huyện, thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất

Riêng việc các hộ lấn chiếm sử dụng đất công tại dự án hạ tầng khu dân cư Trần Quang Khải, phường Chi Lăng thành phố Lạng Sơn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố rà soát, xác minh lại toàn bộ hồ sơ các thửa đất, xác định thời điểm lấn chiếm để có căn cứ pháp lý xem xét.

Đối với đề xuất của UBND thành phố về bàn giao khu đất tại sân bay Mai Pha với diện tích 16,3 ha cho nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Mai Pha, lãnh đạo UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, giao UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp thực hiện các thủ tục giao đất theo đúng quy định.

TRANG NINH