Thứ sáu,  20/09/2024
Bình Gia:

Nỗ lực khống chế bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

– Trung tuần tháng 4/2021, trên địa bàn huyện Bình gia đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò tại xã Thiện Thuật, sau đó, bệnh đã lan ra một số xã. Đến cuối tháng 4/2021, Bình Gia là huyện có số lượng trâu bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục nhiều nhất trên địa bàn tỉnh với 337 con trâu, bò bị nhiệm bệnh. Trước diễn biến đó, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để khống chế ổ bệnh.


Cán bộ
thú y thị trấn Bình Gia phun tiêu độc khử trùng tại khu vực có dịch bệnh viêm da nổi cục tại thôn Ngọc Trí, thị trấn Bình Gia

Ngày 19/4/2021, tại thôn Khuổi Y, xã Thiện Thuật, một con bò của hộ ông Hoàng Văn Đầm có triệu chứng điển hình của bệnh viêm da nổi cục. Ông Đầm cho biết: Khi phát hiện bò có một số biểu hiện như: bỏ ăn, tiết nhiều nước bọt và xuất hiện các nốt sần trên da, tôi đã báo cáo với trưởng thôn để thông báo với thú y viên của xã đến kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương dính với vi rút gây bệnh viêm da nổi cục.

Cùng thời điểm đó, bệnh viêm da nổi cục cũng được phát hiện tại 10/14 thôn của xã Thiện Thuật với tổng số 71 con trâu, bò bị mắc. Sau đó, bệnh tiếp tục xuất hiện tại các xã khác trên địa bàn huyện. Đến ngày 24/4, toàn huyện ghi nhận 337 con trâu, bò của 159 hộ ở 64 thôn tại 13 xã mắc bệnh viêm da nổi cục. Theo nhận định của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp (TTDVNN), cuối năm 2020, trên địa bàn cũng đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục, do vậy mầm bệnh có khả năng vẫn còn tồn tại trong môi trường xung quanh các chuồng nuôi trở thành nguyên nhân bùng phát dịch bệnh.

Để phòng, chống bệnh, ngay khi nhận được thông tin từ cơ sở, UBND huyện Bình Gia đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), TTDVNN huyện phối hợp với UBND các xã khoanh vùng, xử lý ổ bệnh, tránh trường hợp lây lan ra diện rộng.

Ông Nông Ngọc Thắng, Phó Giám đốc TTDVNN huyện cho biết: Nhận được tin báo, chúng tôi đã cử cán bộ thú y phối hợp với chính quyền cơ sở cùng các hộ chăn nuôi tiến hành nhiều biện pháp. Cụ thể, chúng tôi đã thực hiện cấp phát gần 700 lít thuốc sát trùng cho các hộ có trâu, bò bị bệnh và hướng dẫn phun khử trùng 1 lần/ngày liên tục trong một tuần; rắc vôi bột xung quanh chuồng, vệ sinh, phát quang khu vực chuồng trại để ngăn chặn các vật trung gian gây bệnh như ruồi, muỗi, ve… và cách ly con bị bệnh để điều trị.

Cùng đó, từ ngày 19/4 đến nay, TTDVNN huyện phối hợp với ngành chức năng liên quan tổ chức 19 cuộc tập huấn lồng ghép tại các thôn tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh; phát 2.000 tờ rơi và trên 100 tờ áp phích về phòng, chống bệnh viêm da nổi cục cho bà con. Bên cạnh đó, ngày 5/5/2021, sau khi được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cấp 3.000 liều vắc xin, TTDVNN huyện đã tổ chức tiêm được 2.000 liều cho trâu, bò trên địa bàn các xã, thị trấn, đặc biệt là những nơi xảy ra dịch bệnh.

Nhờ phản ứng nhanh, kịp thời của người dân, sự nỗ lực của chính quyền cơ sở và các đơn vị liên quan, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh tạm thời được khống chế, không còn hiện tượng lây lan và đã có 8 con khỏi triệu trứng.

Mặc dù đã cơ bản khống chế được ổ bệnh, nhưng để tránh diễn biến phức tạp có thể xảy ra, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện Bình Gia đã tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở thực hiện các biện pháp đồng bộ, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh. Ông Đào Thế Đông, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Hiện nay, chúng tôi tiếp tục tăng cường giám sát dịch bệnh, triển khai những giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định đến từng thôn, hộ dân. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền đến hộ dân tại vùng có dịch không thả rông trâu, bò; đối với các vùng chưa xuất hiện dịch bệnh, bà con cần chủ động nguồn thức ăn tại chỗ cho trâu, bò, hạn chế việc chăn thả rông.

Với các biện pháp đang triển khai, cơ quan chuyên môn và người chăn nuôi trên địa bàn huyện Bình Gia đang nỗ lực khống chế hoàn toàn các ổ bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn. Qua đó, đảm bảo chăn nuôi phát triển ổn định.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện, hiện trên địa bàn toàn huyện có 11.125 con trâu, bò  được nuôi ở hầu hết các xã, thị trấn. Cuối năm 2020, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò cũng đã xảy ra tại 10 hộ ở 8 thôn thuộc 4 xã với số lượng 21 con. Trong đó, 4 con bị chết và tiêu huỷ, 17 con đã được điều trị khỏi bệnh.

HỒ DUNG – NGUYỄN PHÚC