Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động các giải pháp thu tiền sử dụng đất

– Xác định thu tiền sử dụng đất là khoản thu lớn, tác động trực tiếp đến kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả thu từ lĩnh vực này.

Việc thu tiền sử dụng đất được quy định cụ thể tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Trên địa bàn tỉnh, việc thu tiền sử dụng đất tập trung chủ yếu ở một số khoản thu như: thu nợ tiền sử dụng đất, đấu giá đất, thu từ giao đất, công nhận quyền sử dụng đất…

Năm 2021, dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được Bộ Tài chính giao là 550 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 600 tỷ đồng. Đây là khoản thu được giao dự toán thu cao nhất, kết quả thu từ khu vực này quyết định rất lớn đến việc thực hiện dự toán thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn rà soát các khoản thu từ đất trên địa bàn phụ trách

Để thực hiện hiệu quả khoản thu này, ngành thuế đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp cụ thể để thực hiện, đặc biệt trong việc thu nợ tiền sử dụng đất. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để thu nợ tiền sử dụng đất, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng. Hằng quý, Cục Thuế cũng như các đơn vị trực thuộc duy trì tổ chức tuyên truyền, đối thoại, phổ biến chính sách thuế, trong đó có nội dung liên quan đến việc thu nợ tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, ngành thuế đã phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thư điện tử… về các nội dung liên quan thu nợ tiền sử dụng đất.

Cùng với sự chủ động của cơ quan thuế, ban chỉ đạo thu ngân sách các huyện, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tuyên truyền, vận động các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình. Qua đó, việc triển khai thu nợ tiền sử dụng đất ở một số huyện, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực.

Ông Ngô Văn Vượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố tuyên truyền, vận động các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền lồng ghép qua hội nghị, tuyên truyền trực tiếp từng thôn, tổ dân phố; rà soát, lựa chọn từng trường hợp cụ thể để vận động nộp tiền sử dụng đất. Qua đó, 5 tháng đầu năm 2021, thu nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đạt 58 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với việc tập trung tuyên truyền, vận động thu nợ tiền sử dụng đất, để khoản thu này đạt kết quả cao, việc rà soát, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đóng vai trò quan trọng. Để thực hiện nội dung này, Ban Chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước tỉnh đã giao cho các sở, ngành liên quan tập trung rà soát, thống kê quỹ đất để tham mưu có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai và nguồn lực từ đất đai, tổ chức thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất…

Qua đó, các huyện, thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, tổ chức đấu giá đất, nâng cao kết quả thu ngân sách. Ví dụ như tại địa bàn Chi cục Thuế khu vực II (phụ trách các huyện: Lộc Bình, Đình Lập), qua 5 tháng đầu năm 2021, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện đạt gần 5 tỷ đồng và dự kiến từ nay đến hết năm 2021, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất đạt từ 50 đến 60 tỷ đồng.

Với những giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, ngành thuế và các đơn vị liên quan đang tiếp tục triển khai hiệu quả các khoản thu từ đất, phấn đấu thu tiền sử dụng đất năm 2021 đạt và vượt dự toán giao, qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2021 trên địa bàn tỉnh

Từ sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và sự chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, việc thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2020, tổng thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được 767 tỷ đồng, đạt 115% dự toán; 5 tháng đầu năm 2021, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được 272 tỷ đồng, đạt 50% dự toán Bộ Tài chính giao.

TÂN AN