Thứ năm,  19/09/2024

Đình Lập: Hiệu quả từ thực hiện Nghị quyết 08

– Tháng 12/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 08 về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Đình Lập đã tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 08 để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Năm 2020, Công ty TNHH MTV Hiếu Thủy, thôn Bản Hả, xã Bắc Lãng được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Đình Lập giải ngân cho vay vốn hỗ trợ lãi suất với số tiền 5 tỷ đồng theo Nghị quyết 08.

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc công ty cho biết: Trước đây, tôi dự định cải tạo, mở rộng quy mô sản xuất chế biến lâm sản với tổng mức đầu tư 7,1 tỷ đồng. Được sự hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện tôi đã lập dự án vay vốn theo Nghị quyết 08, chỉ trong thời gian ngắn, ngân hàng đã chấp thuận cho công ty vay 5 tỷ đồng để thực hiện dự án. Nhờ có nguồn vốn ưu đãi, công ty đã đầu tư các trang thiết bị máy móc cỡ lớn. Nếu như trước đây phải cần đến 10 nhân công để sơ chế, vận hành máy móc thì đến nay, công ty chỉ phải thuê 5 lao động, năng suất sản xuất tăng từ 30 đến 40%. Từ cuối năm 2020 đến nay, doanh thu bình quân của công ty đạt khoảng 1,6 tỷ đồng/tháng.

Công nhân Công ty TNHH MTV Hiếu Thủy vận hành thiết bị chế biến lâm sản

Không chỉ riêng Công ty TNHH MTV Hiếu Thủy, thời gian qua, UBND huyện Đình Lập đã triển khai nhiều giải pháp để người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 08 như: tổ chức hội nghị phổ biến tuyên truyền; chỉ đạo chính quyền cơ sở phối hợp với các phòng chuyên môn rà soát nhu cầu vay vốn mở rộng sản xuất của người dân. Qua đó, chỉ đạo cán bộ các phòng, đơn vị liên quan hướng dẫn cá nhân, tổ chức về thủ tục hoàn thiện hồ sơ dự án vay vốn.

Ông Đàm Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Bắc Lãng cho biết: Sau khi nghị quyết được quán triệt tới từng thôn, bản, UBND xã tổ chức rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ dân, nếu mô hình nào đủ điều kiện sẽ tập trung hướng dẫn để các hộ lập dự án. Đến nay, xã đã hướng dẫn người dân hoàn thiện 12 hồ sơ vay vốn theo Nghị quyết 08 với mục đích trồng rừng sản xuất (chủ yếu trồng keo) để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, trong đó, có 10 dự án được ngân hàng giải ngân với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục hướng dẫn người dân hoàn thiện 9 hồ sơ vay vốn ưu đãi để trình thẩm định.

Theo số liệu thống kê của Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, trong năm 2020, huyện đã tổ chức kiểm tra, thẩm định 121 hồ sơ, trong đó, có 60 hồ sơ đủ điều kiện, ngân hàng đã giải ngân cho vay đối với 45 dự án, với tổng số tiền 16,8 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2021, huyện tiếp tục thẩm định 32 hồ sơ xin vay vốn theo Nghị quyết 08, trong đó, đã có 21 dự án được giải ngân với số tiền là 5,7 tỷ đồng (19 dự án trồng rừng, 2 dự án chăn nuôi), các hồ sơ còn lại đang tiếp tục được Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thẩm định, hoàn thiện hồ sơ giải ngân. Đến nay, đã có 10/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có hồ sơ xin vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 08 để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. Các dự án được giải ngân đã tạo thêm việc làm cho hơn 200 lao động trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện cho biết: Trong thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh. Đồng thời, tiếp tục rà soát, thẩm định các dự án vay vốn; chủ động rà soát các khó khăn, vướng mắc, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình lập hồ sơ dự án.

Việc triển khai Nghị quyết 08 trên địa bàn huyện Đình Lập đã và đang tạo thêm động lực để người dân tập trung mở rộng, phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

MAI LINH