Thứ sáu,  20/09/2024

Sẵn sàng và thích ứng công việc trong đại dịch

Các kỹ sư ở Trung tâm phần mềm thuộc Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) luôn bảo đảm thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19.Ảnh: VÂN HỒ

Để đối phó với đợt dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các kỹ sư của Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn chủ động đề ra các giải pháp công nghệ phù hợp, linh hoạt để sẵn sàng và thích ứng, góp phần quan trọng vào phục vụ công tác điều hành sản xuất, kinh doanh của ngành điện, qua đó bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục cho nền kinh tế và đời sống nhân dân.

Những ngày nắng đổ lửa này, lại phải hoạt động trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng tại phòng làm việc của Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT, các nhân sự của các dự án vẫn miệt mài lập trình, kiểm thử, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các đơn vị ngành điện. Điện thoại di động, điện thoại bàn vang lên liên hồi, không khí khẩn trương và gấp gáp. Thành viên dự án D-Office vừa nghe điện thoại di động vừa bấm bàn phím máy tính trả lời bằng biểu tượng “cảm xúc” qua các trang mạng xã hội để cho mọi người biết vẫn đang kết nối. Màn hình máy tính và cả điện thoại của các thành viên cài hết các ứng dụng như Zalo, Facebook, Viber… để đáp ứng yêu cầu kết nối người dùng. Bình thường, việc hỗ trợ người dùng D-Office tuy cũng hoạt động liên tục nhưng không khẩn trương và gấp gáp như bây giờ – khi có lệnh các cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong tòa nhà EVN làm việc từ xa 50%. Theo lãnh đạo dự án, từ khi có lệnh giãn cách làm việc từ xa 50%, số lượng yêu cầu hỗ trợ phần mềm gửi về dự án cũng tăng khoảng 20%. Chủ yếu, thành viên trong dự án hỗ trợ thao tác sử dụng chức năng phần mềm, hạ tầng mạng khi CBCNV làm việc từ xa.

Từ tháng 1-2021, EVN và một số đơn vị đã sử dụng chính thức phần mềm D-Office, tuy nhiên, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự án D-Office đang tiến hành chuyển giao cho các tổng công ty phải chuyển giao qua hội nghị truyền hình. Chính vì thế, 5 nhân sự của Công ty hỗ trợ, triển khai luôn căng mình hết sức để giải đáp, hướng dẫn người dùng. Chị Nguyễn Thị Kim Loan – thành viên đội dự án cho biết, tuy có vất vả, nhưng do đã có kinh nghiệm những lần giãn cách xã hội trước cho nên chị không bị bối rối. Lãnh đạo Công ty, Trung tâm quan tâm động viên, hỗ trợ anh em cho nên chị không thấy khác gì so với khi chưa có dịch, ngoại trừ việc nhận được yêu cầu hỗ trợ phần mềm tăng lên do nhiều CBCNV EVN phải làm từ xa.

Theo yêu cầu của EVN và Công ty, Trung tâm phát triển phần mềm đã xây dựng các phương án làm việc từ xa trong trường hợp giãn cách xã hội. Theo đó, tất cả các cán bộ, nhân viên phải thực hiện báo cáo công việc cho phụ trách các nhóm trước 17 giờ hằng ngày và tham gia đầy đủ các cuộc họp trực tuyến khi có yêu cầu. Các Tổ trưởng, trưởng nhóm thực hiện tổng hợp tình hình công việc hằng ngày cho nhóm điều phối để theo dõi, phối hợp. Các cán bộ quản lý, đầu mối hỗ trợ phải bảo đảm trực điện thoại, thư điện tử ít nhất là trong toàn bộ giờ hành chính để sẵn sàng phối hợp triển khai công việc theo yêu cầu, phối hợp với các cán bộ trực tại cơ quan để xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác hỗ trợ vận hành.

Các đơn vị, cá nhân thực hiện trao đổi, điều hành, chỉ đạo công việc thông qua các ứng dụng CNTT: Hệ thống quản lý, tiếp nhận, phân công công việc JIRA (gồm cả hệ thống JIRA ngoài in-tơ-nét và hệ thống JIRA nội bộ của EVNICT); Hệ thống hội nghị truyền hình; Duy trì mở máy tính tại cơ quan và cài đặt các ứng dụng hỗ trợ làm việc từ xa như: Teamview, Remote Desktop, VPN bảo đảm làm việc bình thường. Các trường hợp chưa có máy tính tại nhà sẽ được đăng ký mượn máy tính xách tay. Chính vì vậy, khi có yêu cầu của EVN, Công ty bố trí 50% CBCNV làm việc từ xa, người lao động trong Trung tâm không bị động và hoang mang.

Chị Vũ Quỳnh Phương – Nhóm Kiểm thử thuộc Tổ thiết kế hệ thống, Trung tâm phát triển phần mềm cho biết, cả nhóm luôn trong tâm thế sẵn sàng và thích ứng công việc mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Việc bố trí quân số làm từ xa 50%, lúc đầu cũng gặp một số khó khăn, tuy nhiên, vì đã có phương án sẵn sàng cho nên dù nhận được quyết định trong đêm của Trung tâm, Công ty, nhóm vẫn bảo đảm tiến độ và yêu cầu công việc đề ra. Hơn nữa, đã là đội ngũ làm IT thì CBCNV Trung tâm nói chung hay làm công tác kiểm thử nói riêng luôn ở trong tâm thế sẵn sàng thích nghi và đã thích nghi tốt với việc làm việc từ xa.

Anh Trần Nam Nghĩa – Dự án CMIS cho biết, mỗi tháng, dự án nhận khoảng hơn 120 yêu cầu hỗ trợ, trung bình mỗi ngày từ hai đến ba yêu cầu, cả ngày nghỉ, ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật. Nhân sự của dự án hỗ trợ chủ yếu qua điện thoại, cung cấp chức năng khai thác dữ liệu cho các đơn vị thực hiện. Việc các đơn vị làm từ xa 50% quân số cũng ảnh hưởng một chút đến vấn đề kết nối thông tin. Thí dụ, có những lúc kết nối không ổn định hoặc không kết nối được do an ninh bảo mật, lúc đó nhân sự trong dự án phải khó khăn trong việc tìm nguyên nhân vì phải làm từ xa, trực tuyến… Ngoài ra, việc kết nối lên hệ thống làm việc từ xa đòi hỏi hạ tầng mạng tốt hơn mà ở nhiều đơn vị chưa đáp ứng được. Tuy nhiên, anh Nguyễn Trung Dũng – dự án CMIS khẳng định, dịch Covid-19 chỉ ảnh hưởng đôi chút đến việc ăn uống vì lo sợ dịch, chứ không ảnh hưởng gì đến công việc bởi nhân sự dự án lúc nào cũng có tâm thế “hết việc chứ không hết giờ”, khó khăn gì cũng sẽ tìm mọi cách xử lý. Anh Đào Hoàng Cường thuộc dự án ERP tâm sự, lãnh đạo dự án ERP từ lâu đã tổ chức bộ máy vận hành, xử lý công việc của dự án mọi lúc, mọi nơi để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ lập báo cáo tài chính định kỳ các đơn vị. Vì thế phương án làm từ xa không ảnh hưởng nhiều tiến độ và chất lượng công việc của dự án giai đoạn này. Theo anh Cường, trong thời gian giãn cách, nhóm hỗ trợ vận hành ERP nhiều lúc làm việc không phân biệt giờ hành chính.

Trước đó, sau khi nhận chỉ đạo từ EVN về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, EVNICT đã lập tức tăng cường và nghiêm ngặt siết chặt các quy định phòng, chống dịch, song song việc duy trì hoạt động sản xuất, vận hành của Công ty. EVNICT đã tổ chức thực hiện phương án một bộ phận làm việc từ xa bắt đầu từ ngày 14-5 theo chỉ đạo của Tập đoàn, duy trì nhiều nhất không quá 50% quân số tại cơ quan. Bắt đầu từ ngày 10-5, Công ty cũng triển khai phương án ăn ở tập trung cho các CBCNV trực vận hành hệ thống trực tiếp 24/7 tại Trung tâm điều hành Viễn thông và hạ tầng CNTT, qua đó bảo đảm ổn định, an toàn, sẵn sàng cho nhu cầu làm việc từ xa tăng cao của CBCNV EVN trong các tình huống.

Theo Nhandan