Xuất khẩu duy trì đà tăng cao

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, hoạt động xuất, nhập khẩu tháng 5-2021 bị tác động bởi làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong khu công nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 ước tính vẫn duy trì đà tăng cao; đạt 262,25 tỷ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nhóm 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD tiếp tục giữ vững, chiếm 87,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 63,8%. Điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 21,9 tỷ USD, chiếm 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; hàng dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ…

Xuất khẩu 5 tháng đầu năm duy trì đà tăng cao bất chấp Covid-19
Cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 ước tính nhập siêu 369 triệu USD. 

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 37,6 tỷ USD, tăng 49,8% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ở chiều ngược lại, hoạt động nhập khẩu có sự gia tăng mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2021 nhờ sự mở rộng của lĩnh vực sản xuất là tín hiệu tốt chứng minh cho sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng trong nước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 131,31 tỷ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thương mại hàng hóa thực hiện tháng 5-2021 ước tính nhập siêu 2 tỷ USD. Tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu cao hơn kim ngạch xuất khẩu khiến cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 ước tính nhập siêu 369 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 3,87 tỷ USD).

Hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Các hiệp định: CPTPP, EVFTA, UKFTA… sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam tham gia vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi. Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng nhìn nhận, hoạt động xuất nhập khẩu có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 ở nhiều địa phương, nhất là một số tỉnh, thành trọng điểm ở khu vực miền Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội… là những địa phương có quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu đứng đầu của cả nước.

Xuất khẩu 5 tháng đầu năm duy trì đà tăng cao bất chấp Covid-19
Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty Mtec Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

 

Do đó, “trong tình hình này, bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động chuyển hướng để nắm bắt cơ hội trong bối cảnh mới” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích.

Thời gian qua, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đã yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cập nhật kịp thời tình hình, diễn biến dịch Covid-19 có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác kinh tế – thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước; đề xuất các biện pháp để duy trì, phát triển thị trường xuất khẩu; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh kiện là đầu vào để bảo đảm ổn định sản xuất trong nước…