Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp: Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên

– Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh lan toả ngày càng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể. Trong đó, Câu lạc bộ (CLB) Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh là một trong những đơn vị rất tích cực trong việc định hướng, giúp đỡ các bạn trẻ có ý tưởng tốt, dám nghĩ, dám làm.

Nhằm góp phần vào sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy các phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, giữa tháng 5/2018, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh được thành lập với 25 thành viên dưới sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn và sự bảo trợ của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Lạng Sơn tham gia tập huấn chuyên đề “Phương pháp xây dựng Đề án khởi nghiệp” do anh Trần Thế Kiên, Chủ nhiệm CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh truyền đạt (ngày 13/7/2021)

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tăng cường tìm kiếm, kết nối, giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các thanh niên trên địa bàn các huyện, thành phố. Từ đó, lựa chọn những mô hình có tiềm năng phát triển để hỗ trợ khởi nghiệp. Có thể kể đến trong đó là cơ sở sản xuất bún ngô Thuận Anh, huyện Đình Lập – được xem là một trong những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây.

Chị Bế Thị Lan Anh, chủ cơ sở cho biết: Từ năm 2019, qua một chương trình khởi nghiệp của tỉnh, tôi được CLB Đầu tư và Khởi nghiệm hỗ trợ phân phối sản phẩm vào hệ thống các cửa hàng, chuỗi siêu thị trong tỉnh; kết nối với các đơn vị để đưa sản phẩm tới các thị trường ngoài tỉnh như: Hà Nội, Quảng Ninh… Nhờ ổn định đầu ra, chúng tôi yên tâm đầu tư về máy móc, công nghệ, hoàn thiện về bao bì, mẫu mã sản phẩm và nâng cao năng suất, chất lượng. Đến nay, cơ sở ngày càng phát triển, vào mùa cao điểm, cơ sở xuất bán hàng tấn sản phẩm cho thị trường.

Để giúp đỡ thanh niên trên địa bàn tỉnh thực hiện ước mơ khởi nghiệp, trong hơn 3 năm qua, CLB đã phối hợp với các đơn vị như: Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Sinh viên tỉnh…  tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kỹ năng khởi nghiệp cho gần 2.000 lượt thanh niên. Cũng qua đó, đơn vị đã hỗ trợ về vốn, giải pháp, máy móc, công nghệ… với tổng trị giá gần 500 triệu đồng cho các chương trình khởi nghiệp và cá nhân các bạn trẻ có ý tưởng tốt, mô hình hay.

Cùng với đó, CLB tăng cường các hoạt động nhằm củng cố năng lực kinh doanh, kỹ năng quản trị, tư duy đổi mới, sáng tạo cho các thành viên. Cụ thể, các thành viên CLB đã được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kỹ năng (thuyết trình, đàm phán, quản trị…), các cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, các diễn đàn khởi nghiệp phạm vi trong tỉnh và cả nước. Có thể kể đến như: cuộc thi “Sáng tạo khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức vào năm 2018 (CLB tham gia và đạt 3 giải, trong đó có 1 giải nhất); tham gia các chương trình do CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức như “Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp”, “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TechFest)”… Qua đó, CLB ngày càng phát triển, đến nay, đã có 48 thành viên chính thức.

Anh Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB luôn hỗ trợ cho ý tưởng của các bạn trẻ bằng tất cả khả năng, từ việc hoàn thiện sản phẩm như: chất lượng, mẫu mã, bao bì; các thủ tục pháp lý cần thiết để đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu; đến việc kết nối để tìm đầu ra… Với thành viên, chúng tôi thường xuyên tổ chức những buổi trao đổi, chia sẻ để nâng cao năng lực quản lý và cạnh tranh, đáp ứng xu hướng kinh tế thời hội nhập. Thời gian tới, CLB  tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, địa phương và với các bạn đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, mở rộng quy mô ra các huyện, thành phố, tăng cường vận động các bạn thanh niên làm kinh tế giỏi tham gia CLB… để nơi đây thực sự trở thành sân chơi bổ ích, chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Những hoạt động trong thời gian qua của CLB đã nhận được sự đánh giá tích cực từ các tổ chức, đoàn thể của tỉnh. Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian qua, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức được nhiều hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên, góp phần không nhỏ vào sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh. Trong đó, CLB trực tiếp hỗ trợ 10 mô hình kinh tế, các mô hình đều đang hoạt động hiệu quả và được đánh giá cao trong các cuộc thi về khởi nghiệp. Hiện nay, Tỉnh đoàn cùng CLB tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng mạnh hơn.

CLB Đầu tư và Khởi nghiệp đã và đang có những hoạt động rất thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Tin rằng thời gian tới, CLB sẽ ngày càng phát triển, là “địa chỉ” tin cậy cho các bạn trẻ đến học hỏi, vươn lên làm giàu.

Từ năm 2018 đến nay, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp đã hỗ trợ trên 50 mô hình kinh tế của thanh niên trong tỉnh. Trong đó có gần 30 mô hình đã thành công, sau đó các chủ mô hình đều tham gia thành viên CLB; các mô hình còn lại đang tiếp tục nhận được sự giúp đỡ trực tiếp của CLB từ khâu tư vấn, hoàn thiện sản phẩm đến cung cấp sản phẩm ra thị trường.

ĐẶNG DŨNG