Thứ năm,  19/09/2024

Tuyên truyền giải phóng mặt bằng: Kinh nghiệm ở phường Tam Thanh

– Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thông tin các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; lấy các hộ trong diện bị ảnh hưởng làm trung tâm để vận động tuyên truyền, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân bị thu hồi đất… Đó là những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác giải phóng mặt bằng của phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn.

Dự án khu đô thị mới Bến Bắc nằm trên địa bàn khối 9 và khối 10, phường Tam Thanh có quy mô sử dụng đất 9,9 ha, tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng với 149 gia đình và 1 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đây là dự án được UBND tỉnh đưa vào danh mục công trình trọng điểm của tỉnh năm 2020 và là công trình có quy mô sử dụng đất lớn nhất trên địa bàn phường Tam Thanh từ trước tới nay. Xác định khối lượng công việc cần giải quyết là rất lớn, phức tạp, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong khu vực bị thu hồi đất, vì vậy, UBND phường đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban.

Công trình cải tạo ao Hang Hủi phường Tam Thanh đã hoàn thành 99% diện tích giải phóng mặt bằng

Bà Nông Thị Hương Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tam Thanh cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ, ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc, thành lập 4 tổ tuyên truyền do các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy phường làm tổ trưởng. Hoạt động vận động tuyên truyền được thực hiện theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để phổ biến thông tin, mục đích, ý nghĩa của dự án và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các gia đình có đất bị thu hồi để tuyên truyền giải thích. Từ đó, có biện pháp giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của các hộ dân một cách kịp thời.

Nhờ đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị mới Bến Bắc từ quý IV/2020 đến nay đã có chuyển biến tích cực. Nếu như thời đểm giữa tháng 9/2020, dự án có 258 thửa đất phải thu hồi nhưng thành phố mới quy chủ được 210 thửa, còn 48 thửa đất người dân chưa hợp tác để quy chủ làm căn cứ thu hồi đất, thì đến cuối năm 2020, với sự hợp tác của người dân, thành phố đã hoàn thành việc quy chủ đất và đã thực hiện đo đạc kiểm đếm, phân loại đất.

Từ đầu năm 2021 đến hết tháng 7/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đo đạc kiểm đếm được 98/149 hộ với tổng diện tích 5,2 ha, phê duyệt phương án bồi thường cho 27 hộ với kinh phí hơn 11 tỷ đồng và đã chi trả cho 23 hộ với kinh phí gần 4,7 tỷ đồng. Với sự hợp tác tích cực của người dân, dự kiến từ nay đến cuối năm 2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phấn đấu đo đạc kiểm đếm đạt 90% số hộ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Ngọc Khiêm, đại diện Ban Quản lý dự án khu đô thị Bến Bắc (Công ty TNHH Sản xuất, Lắp ráp Tuấn Nghĩa – quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) cho biết: Trong quá trình thực hiện các công việc liên quan đến thực hiện giải phóng mặt bằng dự án, lãnh đạo phường Tam Thanh đã thực hiện rất quyết liệt và hiệu quả việc tuyên truyền, vận động Nhân dân. Vì vậy, tiến độ thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2021 có chuyển biến rất tích cực, đây là động lực để chúng tôi tập trung phối hợp với thành phố đẩy nhanh tiến độ dự án.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đối với dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án do thành phố làm chủ đầu tư cũng được phường Tam Thanh vào cuộc vận động tuyên truyền hiệu quả.

Ông Nguyễn Huy Long, trú tại khối 9, phường Tam Thanh cho biết: Khi triển khai dự án khu đô thị mới Bến Bắc, gia đình được lãnh đạo UBND phường và các đoàn thể đến tận nhà thông tin về dự án và các cơ chế, chính sách, những thắc mắc của gia đình được cán bộ giải thích chi tiết và cung cấp các văn bản của Nhà nước về dự án. Vì vậy, gia đình có 1.300 m2 đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án đã chấp hành quy định của Nhà nước, nhận 1,1 tỷ đồng kinh phí tiền đền bù và đã bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án. Không những vậy, gia đình còn vận động các hộ hàng xóm có đất bị thu hồi chấp hành quy định của Nhà nước về thu hồi đất bàn giao mặt bằng để dự án được đẩy nhanh tiến độ.

Năm 2021, trên địa bàn phường đang triển khai giải phóng mặt bằng 6 dự án, đến hết tháng 7/2021, đã có 4 dự án thực hiện vượt tiến độ, đã bàn giao mặt bằng các dự án đạt 98% diện tích để thực hiện dự án gồm: dự án kè suối Lao Ly; dự án kè sông Kỳ Cùng; dự án cải tạo ao Hang Hủi và dự án mở rộng cửa hang Tam Thanh; 1 dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ là dự án khu đô thị mới Bến Bắc và 1 dự án đang chuẩn bị triển khai là dự án mở rộng đường dạo khuôn viên hồ Phai Loạn.

Thành phố Lạng Sơn hiện đang triển khai 51 dự án giải phóng mặt bằng, khối lượng công việc cần giải quyết là rất lớn và nặng nề, sự vào cuộc của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân chấp hành chủ trương thu hồi đất, góp phần rất quan trọng để thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án này, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn

CÔNG QUÂN