Thứ năm,  19/09/2024

Chi Lăng: Lan tỏa phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”

– “Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện Chi Lăng và trở thành động lực thôi thúc CCB thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống với nhiều mô hình tiêu biểu được biểu dương cấp tỉnh, trung ương” – ông Trần Văn Vẩn, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết.

Rời quân ngũ năm 1996, ông Hoàng Văn Trình, hội viên CCB xã Chi Lăng đã khai phá 2 ha đất núi đá để trồng thử nghiệm 1.000 cây na. Năm 2007, vườn na bắt đầu cho thu nhập ổn định từ 100 đến 120 triệu đồng/năm. Ông Trình cho biết: Nhận thấy hiệu qua từ cây ăn quả, từ năm 2007 đến 2013, tôi trồng thêm 700 cây bưởi Diễn, 200 cây táo lai. Nhờ chịu khó áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, vườn cây ăn quả của tôi phát triển tốt, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi có thu nhập ổn định khoảng 400 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 3 đến 5 lao động theo mùa vụ.

Hội viên CCB xã Chi Lăng chăm sóc vườn cây ăn quả

Với kết quả đó, ông Trình vinh dự là 1 trong 4 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen có thành tích trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016 – 2020.

Cùng với hội viên Hoàng Văn Trình, trên địa bàn xã còn rất nhiều CCB quyết tâm phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Được biết, xã Chi Lăng hiện có khoảng 170 hộ CCB có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Không riêng xã Chi Lăng, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã có sức lan tỏa rộng rãi đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ông Lê Mạnh Hồng, Phó Chủ tịch Hội CCB thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Sinh sống ở trung tâm của huyện, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tận dụng lợi thế, điều kiện sẵn có để phát triển kinh tế. Đến nay, hội có 660 hội viên thì có khoảng 70 hội viên làm kinh tế giỏi với thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Trong 5 năm gần đây, chúng tôi đã giúp đỡ được 10 hộ CCB thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%. Đời sống hội viên được nâng cao với khoảng 40% hội viên có mức sống khá và giàu.

Theo số tổng hợp của Hội CCB huyện Chi Lăng, toàn huyện có 430 mô hình phát triển kinh tế của hội viên CCB có thu nhập ổn định từ 200 triệu đồng/năm trở lên. Tiêu biểu như: mô hình trồng na, bưởi Diễn, nuôi bò sinh sản của hội viên Mai Văn Thủy (xã Y Tịch) cho thu nhập trên 350 triệu đồng/năm; mô hình trồng rừng kết hợp chế biến gỗ, sửa chữa máy nông nghiệp của hội viên Nông Văn Khánh (xã Nhân Lý), thu nhập trên 500 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho khoảng 20 lao động theo mùa vụ… Đặc biệt, hội viên CCB đã thành lập được 2 doanh nghiệp, 1 HTX, 45 gia trại, 117 mô hình kinh doanh dịch vụ tạo việc làm cho gần 600 lao động địa phương.

Ông Vi Văn Hiền, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Hội CCB huyện hiện có 3.148 hội viên sinh hoạt ở 23 hội cơ sở, 167 chi hội. Những năm tháng trong quân ngũ đã rèn giũa cho CCB bản tính kiên cường, trở về với thời bình, không ngại khó khăn, quyết tâm phát triển kinh tế. Để phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” có sức lan tỏa, hiệu quả cao, đi đôi với tuyên truyền, các cấp hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật và tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển kinh tế

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các phòng, ban tổ chức 22 lớp tập huấn giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất… cho trên 1.200 lượt hội viên. Hiện nay, toàn huyện có 1.146 CCB được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 53 tỷ đồng. Được hỗ trợ, hội viên đã phát triển thành công các mô hình kinh tế, thoát nghèo bền vững. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có 225 hộ CCB thoát nghèo. Số hộ khá và giàu là 1.947 hộ, đạt tỷ lệ 61,8%, tăng 582 hộ so với năm 2016.

Với những kết quả đó, tổng kết phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016 – 2021, Hội CCB huyện Chi Lăng có nhiều hội viên được Chủ tịch UBND tỉnh, huyện và các cấp hội khen thưởng, trong đó có 1 bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam, 1 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 3 bằng khen của Hội CCB tỉnh…

NGỌC HIẾU