Thứ sáu,  20/09/2024

Cho vay nhà ở xã hội: Giúp người thu nhập thấp “an cư lạc nghiệp”

– Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, giúp nhiều gia đình thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để sửa chữa, xây dựng nhà ở ổn định.

Các đối tượng được ưu tiên vay vốn chương trình nhà ở xã hội là người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; cán bộ, công chức, viên chức,… Người vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện: đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng đối với việc mua nhà ở xã hội; 30% giá trị dự toán để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập. Mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, thời hạn vay từ 15 đến 25 năm với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh (bên phải) hướng dẫn hộ vay nộp tiền gốc và lãi chương trình cho vay nhà ở xã hội

Là một trong những hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình chị Lộc Thị Nguyệt, khối Đèo Giang, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang, với diện tích 97 m2. Chị Nguyệt chia sẻ: “Gần 18 năm qua, do chưa có nhà ở ổn định, đồng lương ít  nên gia đình tôi luôn phải ở trọ trong căn phòng chật hẹp 30 m2. Đầu năm 2021, được sự giới thiệu và hướng dẫn của cán bộ ngân hàng, tôi đã làm hồ sơ vay 400 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH, cùng với số tiền dành dụm của gia đình, chúng tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới.”

Niềm vui không chỉ đến với gia đình chị Nguyệt, từ năm 2018, nguồn vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Lạng Sơn được vay vốn để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo nhà để ở. Đến nay, tổng dự nợ vay vốn chương trình này tại địa bàn thành phố đạt 17 tỷ đồng với 42 lượt hộ vay. Từ đầu năm 2021 đến nay, chi nhánh đã giải ngân  được 8,2 tỷ đồng cho 20 hộ vay với mức bình quân 400 triệu đồng/hộ.

Không chỉ thành phố, hiện nay, phòng giao dịch NHCSXH các huyện trên địa bàn tỉnh đều phát huy hiệu quả nguồn vốn chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội. Đến nay, tổng dư nợ chương trình đạt 41,7 tỷ đồng, với 112 hộ vay. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn chi nhánh tỉnh đã giải ngân được 22 tỷ đồng cho 57 hộ vay.

Bà Trần Thị Thu Hường, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ – Tín dụng NHCSXH tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo NHCSXH tỉnh phối hợp với chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị – xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để người dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng; tổ chức các lớp tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn… Đồng thời, niêm yết công khai thông tin về đối tượng, hạn mức, thời gian chương trình cho vay tại các điểm giao dịch; phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng tiêu chí để bình xét cho vay… Từ đó giúp người dân có thể tiếp cận và thực hiện theo đúng quy trình để được vay vốn.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Từ năm 2018 đến nay, chi nhánh được trung ương phân bổ 46,7 tỷ đồng và đã phân bổ vốn đến tất cả các huyện, thành phố. Với những người có thu nhập thấp, việc triển khai thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội có ý nghĩa rất lớn, góp phần giải quyết khó khăn, tạo điều kiện để các đối tượng có thu nhập thấp “an cư lạc nghiệp”, yên tâm phát triển kinh tế. Do nguồn vốn còn khá hạn hẹp nên nhiều hộ có nhu cầu nhưng chưa vay được vốn. Để đáp ứng nhu cầu vay của người dân, chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện khảo sát nhu cầu vay vốn từ cở sở, từ đó tổng hợp, xây dựng kế hoạch vốn gửi trung ương. Khi nguồn vốn được phê duyệt và phân bổ về tỉnh, sẽ có thêm nhiều gia đình có nhu cầu được vay vốn để xây, sửa nhà.

Bên cạnh triển khai giải ngân vốn, NHCSXH tỉnh còn chú trọng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi đến hạn, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Qua đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, trả nợ gốc và lãi đúng kỳ hạn

Thời gian tới, chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tập trung rà soát, ưu tiên các đối tượng thu nhập thấp, chú trọng đối tượng là công nhân, người lao động chưa có nhà ở, đủ điều kiện vay vốn; phấn đấu giải ngân nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển

MAI LINH