Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân năng động phát triển kinh tế

– Ông Vi Văn Mến sinh năm 1975, thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập là một trong những nông dân tiêu biểu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: ông Mến bắt đầu chăn nuôi trâu, bò từ những năm 2000. Ban đầu, gia đình ông chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ vài con. Nhận thấy trâu, bò dễ chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế nên mỗi năm, gia đình ông tăng đàn. Đến nay, sau hơn 20 năm, gia đình ông đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi trâu, bò thương phẩm và duy trì đàn nuôi khoảng 60 con.

Ông Mến cho biết: Khi chăn nuôi trâu bò với số lượng ít thì gia đình tôi chủ yếu chăn thả để trâu, bò ăn cỏ tự nhiên. Từ năm 2018,  gia đình được UBND huyện hỗ trợ 36 con trâu, bò sinh sản (trị giá 700 triệu đồng) và vốn đối ứng của gia đình là 400 triệu đồng để thực hiện Dự án chăn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo. Ban đầu khi thực hiện dự án, tôi gặp rất nhiều khó khăn về chuồng trại, nguồn thức ăn, còn thiếu kinh nghiệm chăn nuôi… Chính vì thế, thời gian đầu triển khai dự án, gia đình tôi đã có một số con trâu, bò bị chết do rét và  nhiễm bệnh. Trong quá trình thực hiện, tôi đã nhiều lần tự tìm đến các mô hình chăn nuôi trâu, bò thương phẩm, vỗ béo ở trong và ngoài tỉnh để học hỏi kỹ thuật, sau đó áp dụng tại mô hình của mình, vừa áp dụng vừa rút kinh nghiệm.

Ông Mến chăm sóc đàn trâu

Theo đó, 3 năm qua, ông Mến từng bước xây dựng hệ thống chuồng trại đạt chuẩn, mở rộng diện tích trồng cỏ voi lên 5.000 m2, xây dựng khu chăn thả rộng 2 ha. Hoạt động ổn định, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế đối với gia đình ông. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của gia đình ông Mến đã tăng lên 60 con, đem lại thu nhập khoảng 250 triệu đồng/năm. Từ nguồn vốn xoay vòng, mỗi tháng, ông đều nhập thêm từ 3 đến 5 con trâu, bò nuôi vỗ béo. Cùng đó, ông còn kết hợp kinh doanh dịch vụ giết mổ trâu, bò.

Bà Mai Thị Chiên, Chủ tịch UBND xã Cường Lợi cho biết: Ông Vi Văn Mến là người nông dân năng động, mạnh dạn, dám đối mặt với khó khăn, thử thách để mang lại thành công, hiệu quả trong phát triển kinh tế. Cách đây vài năm, gia đình ông là hộ cận nghèo, nhờ có hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp nên mô hình đã giúp gia đình ông có thu nhập cao, ổn định cuộc sống, trở thành hộ khá giả trên địa bàn xã. Không chỉ phát triển kinh tế, ông còn thường xuyên giúp đỡ bà con về kỹ thuật chăn nuôi và phòng, chống các bệnh trên trâu bò, đến nay, ông đã giúp đỡ hơn 10 hộ dân khởi nghiệp từ chăn nuôi trâu bò. Ông còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 1 đến 3 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

Với sự nỗ lực, vượt khó vươn lên, sáng tạo, mạnh dạn trong thực hiện mô phát triển kinh tế từ chăn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo, ông Mến trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xã và ở huyện Đình Lập. Ghi nhận đóng góp của ông, những năm qua, nhiều cấp, ngành trong tỉnh đã khen thưởng, biểu dương, nhân rộng cách làm của ông Mến. Đặc biệt năm 2018, ông được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, lao động sản xuất, kinh doanh giỏi; năm 2020, ông được Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2016 – 2020…

ĐẠI NGỌC