Hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19”

Theo đại diện Liên đoàn Lao động TP Hà Nội: Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thủ đô đã có 4.337 DN thành lập “Tổ An toàn Covid-19”, với 11.504 tổ và 50.615 người tham gia. Trong đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã thành lập 2.116 “Tổ An toàn Covid-19” tại 408 DN, với 8.705 người tham gia; thành lập 304 “Tổ An toàn Covid-19” tại 112 DN, với 1.078 người tham gia ở các công đoàn cơ sở không trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất, DN chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. Các tổ chức công đoàn trong DN tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”; phối hợp với chính quyền đồng cấp, lãnh đạo DN triển khai xây dựng mô hình “Vùng xanh DN”, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép “vừa chống dịch tốt, vừa SXKD an toàn”. Đến nay, đã có 615 điểm “Vùng xanh DN” được chính quyền địa phương phê duyệt phương án hoạt động; điển hình là liên đoàn lao động các quận/huyện: Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Ba Đình, Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ…

Vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất, kinh doanh an toàn
Người lao động Công ty Cổ phần Công nghiệp phụ trợ ICHI Việt Nam yên tâm làm việc trong môi trường an toàn “Vùng xanh doanh nghiệp”. Ảnh: VIỆT ANH  

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ, tiếp sức cho DN, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn do đại dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và TP Hà Nội. Tính đến ngày 29-8-2021, cơ quan thuế thực hiện gia hạn cho 29.744 người nộp thuế với tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 21.335,3 tỷ đồng. Trong đó, số thuế giá trị gia tăng DN, tổ chức được gia hạn là 8.287 tỷ đồng; số tiền thuê đất được gia hạn là 1.044 tỷ đồng; số thuế thu nhập DN tạm nộp quý I-2021 và quý II-2021 được gia hạn là 11.984 tỷ đồng; số hộ cá nhân kinh doanh đã nộp giấy đề nghị gia hạn là 660 hộ, với số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đề nghị gia hạn là 20,3 tỷ đồng. Đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Công đoàn Giao thông vận tải (Suntravel) cho hay: “Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan thuế, cụ thể là chính sách gia hạn tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng và giảm thuế thu nhập DN giúp công ty có tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động SXKD, trả lương người lao động, tìm kiếm thị trường”.

Bảo đảm kiểm soát dịch bệnh

Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, để không tạo ra sự đứt gãy chuỗi sản xuất, nhiều DN trên địa bàn Thủ đô đã chủ động tổ chức SXKD theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc “một cung đường, hai điểm đến”. Qua thống kê, hiện có 881 DN với 65.396 công nhân lao động thực hiện “3 tại chỗ”; 431 DN với 36.474 công nhân lao động thực hiện “một cung đường, hai điểm đến”. Theo đó, nhiều DN trên địa bàn Thủ đô không những duy trì hiệu quả hoạt động SXKD, giữ chân được người lao động mà còn góp phần quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác PCD, tạo nên những “Vùng xanh an toàn”.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu: Đến ngày 21-9, cấp ủy, chính quyền các cấp xác định cụ thể các điểm cách ly, phong tỏa để chỉ đạo tiếp tục nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ. Sau ngày 21-9, cần có xem xét, đánh giá tổng thể về tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dự báo về nguy cơ của ngành chuyên môn, phối hợp và thống nhất phương án với các tỉnh, thành phố lân cận; tham khảo ý kiến các cơ quan Trung ương để có phương án cụ thể đối với việc áp dụng các biện pháp PCD trong giai đoạn mới trên quan điểm thận trọng, nới lỏng nhưng phải bảo đảm kiểm soát được tình hình dịch Covid-19. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khi mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại phải đáp ứng yêu cầu về PCD, khuyến khích bán hàng mang về; đặc biệt, phải có mã QR Code để 100% khách hàng thực hiện quét mã phục vụ công tác khai báo, truy vết, bảo đảm PCD.