Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển kinh tế số ở Bắc Sơn: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

– Thời gian qua, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, huyện Bắc Sơn đã tập trung phát triển kinh tế số trong tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc sản của huyện. Hướng đi này đang từng bước giúp cho doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà nông chủ động hơn trong khâu tiêu thụ.

Anh Dương Hữu Hoàng,  thôn Nà Lá, xã Long Đống không chỉ đi đầu trong việc phát triển mô hình trồng nho hạ đen không hạt mà thời gian qua, anh Hoàng còn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào khâu tiêu thụ sản phẩm. Anh Hoàng chia sẻ: Năm 2020, tôi quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội như: zalo, facebook… Tuy vậy, trang mạng xã hội có một số hạn chế trong hoạt động giao dịch. Vừa qua, được tập huấn, hướng dẫn về phát triển kinh tế số, tôi đã đăng ký cửa hàng số trên sàn thương mại điện tử voso.vn của ViettelPost và đưa sản phẩm nho hạ đen lên gian hàng, qua đó, đã tiêu thụ được gần 1,2 tấn sản phẩm qua sàn thương mại điện tử này.

Sản phẩm nho hạ đen không hạt của huyện Bắc Sơn đã được đưa lên hệ thống cửa hàng số

Ông Vi Đình Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Bắc Sơn cho biết: Mặc dù mới triển khai chương trình phát triển kinh tế số trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng trên địa bàn huyện đã có hơn 9.000 hộ nông dân triển khai lập gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử (đạt gần 55% trên tổng số hộ nông dân toàn huyện, vượt gần 5% so với kế hoạch tỉnh giao). Qua hệ thống cửa hàng số trên các sàn giao dịch, bà con nông dân đã tiêu thụ được một lượng khá lớn sản phẩm nông nghiệp do mình làm ra như: nho, thanh long, nhãn, gạo,… Theo đó, kênh giao dịch trực tuyến này đã thực hiện giao dịch gần 100 tấn sản phẩm các loại.

Theo Trưởng Phòng NN& PTNT huyện, trong thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, do vậy, các tư thương khó đến được tận nơi sản xuất để thu mua hàng. Vì vậy, nhiều sản phẩm nông nghiệp, nhất là các loại hoa quả tươi đến thời điểm thu hoạch nhưng gặp khó trong khâu tiêu thụ. Với việc đưa các sản phẩm lên hệ thống cửa hàng số đã giúp bà con “giải bài toán” về đầu ra cho sản phẩm. Việc đẩy mạnh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử đã tạo thêm kênh tiếp cận với người tiêu dùng, góp phần đưa các sản phẩm của huyện Bắc Sơn đến trực tiếp với khách hàng. Đây cũng là một cách chủ động đầu ra bền vững, hạn chế phụ thuộc vào việc đợi tư thương đến thu mua.

Được biết, thời gian qua, không chỉ các hộ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên cửa hàng số để quảng bá, tiêu thụ. Các hợp tác xã, chủ cơ sở có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trên địa bàn huyện (gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn, bánh chưng đen, rượu men lá suối Mỏ Mắm) và một số sản phẩm đang trong thời gian hoàn thiện thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP (dầu lạc đỏ, ngói máng…) cũng đã tham gia chương trình phát triển kinh tế số và đưa sản phẩm lên cửa hàng số để thúc đẩy tiêu thụ. Bà Nông Thị Thu Trang, Giám đốc HTX Tuấn Hưng (cơ sở chế biến dầu lạc đỏ Bắc Sơn) cho biết: Chỉ trong thời gian ngắn đưa sản phẩm dầu lạc đỏ Bắc Sơn lên quảng bá trên hệ thống cửa hàng số, sản phẩm của HTX đã được nhiều đơn vị biết đến. Qua đó, nhiều siêu thị, cửa hàng ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên… đã liên hệ đặt hàng với số lượng lên đến 10.000 lít. Để đảm bảo lượng hàng cung ứng, cơ sở đang tăng sản lượng sản xuất, đặc biệt là đang tích cực thu mua nguyên liệu lạc đỏ của bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Bà Đỗ Thanh Loan, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Thời gia qua, các phòng chuyên môn của huyện với sự hỗ trợ của Sở Thông tin – Truyền thông và các đơn vị Viễn thông Lạng Sơn, Viettel Chi nhánh Lạng Sơn… đã chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn, hướng dẫn chính quyền các xã, thị trấn trong việc cài đặt phần mềm, hướng dẫn các hộ nông dân, các hợp tác xã đưa các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lên hệ thống cửa hàng số kết nối với các sàn thương mại điện tử đã giúp cho việc tiêu thụ các sản phẩm khá dễ dàng, giữ được giá và an toàn với dịch bệnh.

Được biết, hiện lãnh đạo huyện Bắc Sơn đang tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung nâng số lượng cửa hàng số hơn nữa. Bên cạnh đó, huyện đang từng bước tiếp cận, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp. Hướng đi này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là thiết lập các kênh tiêu thụ ổn định, từ đó tăng thu nhập cho người dân

“Những kết quả bước đầu đã cho thấy, phát triển kinh tế số nói chung, thiết lập hệ thống cửa hàng số nói riêng sẽ tạo ra những giá trị gia tăng mới cho sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện. Hoạt động này đã và đang giúp kết nối từ các hộ nông dân đến các đơn vị tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn”.

Bà Dương Thị Thép, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn

TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG