Thứ sáu,  20/09/2024

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài những tháng cuối năm

– Hôm nay (7/10), tại Hà Nội, đồng chí Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 9 tháng năm 2021 và đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân những tháng còn lại trong năm 2021.

Tham dự tại điểm cầu Lạng Sơn có lãnh đạo Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư được giao quản lý dự án.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2021 tổng kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài đã giao cho các địa phương, bộ ngành quản lý thực hiện các dự án là hơn 51,5 nghìn tỷ đồng. Đến hết 9 tháng năm 2021, toàn quốc giải ngân vốn được giao là 6.540 tỷ đồng tương đương 12,69% kế hoạch vốn giao, trong đó, các bộ ngành giải ngân đạt 3.011 tỷ đồng tương đương 18,1% kế hoạch; các địa phương giải ngân 3.529 tỷ đồng đạt 10,11% kế hoạch.

Theo thống kê, có tới 8/13 bộ và 13/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt 0%; 3/13 bộ và 11/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 20% kế hoạch.

Đại diện các sở ngành chủ đầu tư tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Đối với tỉnh Lạng Sơn, trong năm 2021, Trung ương phân bổ nguồn vốn vay nước nước ngoài cho tỉnh hơn 504 tỷ đồng và nguồn vay lại hơn 79,7 tỷ đồng để thực hiện 7 chương trình dự án. Tính đến hết tháng 9/2021, các chủ đầu tư đã giải ngân được hơn 128 tỷ đồng, đạt 22% kế hoạch vốn giao, Lạng Sơn nằm trong nhóm các tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Theo phân tích tại hội nghị, nguyên nhân khối lượng giải ngân đạt thấp do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách dẫn đến nguồn cung vật liệu, nhân công, nhập khẩu thiết bị, chuyên gia gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc hoàn thành thủ tục đầu tư nhiều dự án chậm; nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dẫn đến không thể giải ngân nguồn vốn theo quy định.

Tại hội nghị, đại biểu các địa phương đã nêu nhiều giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài trong những tháng còn lại của năm như: tổ chức rà soát các dự án về khả năng giải ngân vốn; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án như giải phóng mặt bằng, đấu thầu, hợp đồng, nhập thiết bị để thúc đẩy giải ngân…

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh: Để thống nhất trong chỉ đạo, điều hành giải ngân những tháng còn lại của năm 2021, các địa phương cần đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị được giao vốn thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tiến độ giải ngân nguồn vốn nước ngoài; tổ chức rà soát khả năng giải ngân vốn từng dự án tổng hợp gửi Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với những dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để có căn cứ giải ngân vốn đã giao. Khi các dự án đã giải ngân, các chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện ghi thu, ghi chi để đưa vào kết quả thực hiện giải ngân chính thức trong thực hiện dự toán ngân sách nhà nước.

TRANG NINH