Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển kinh tế số: Thành phố Lạng Sơn quyết tâm vượt mục tiêu

Nhân viên Viettel Lạng Sơn hướng dẫn người dân phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn sử dụng cửa hàng số

– Thành phố Lạng Sơn là một trong những đơn vị triển khai kinh tế số giai đoạn 2 từ ngày 20/9 đến ngày 20/12/2021. Xác định được những lợi thế riêng, thành phố Lạng Sơn quyết tâm thực hiện vượt mục tiêu đề ra.

Trong giai đoạn 2, chỉ tiêu phát triển kinh tế số tỉnh đề ra gồm: 50% số hộ có cửa hàng số; 50% số hộ có tài khoản thanh toán điện tử; số hộ đầu tàu đạt 10% các hộ có cửa hàng số.

Riêng thành phố Lạng Sơn, với lợi thế hạ tầng công nghệ thông tin phát triển cũng như trình độ tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin của người dân ở mức cao, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phát triển kinh tế số thành phố đã đề ra mức chỉ tiêu thực hiện như sau: các phường có 70% số hộ có cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử (đối với các xã là 60%); chỉ tiêu hộ gia đình đầu tàu đối với các phường, xã đạt từ 15% đến 30%. Tính chung, mục tiêu của thành phố là sẽ có gần 18.000 hộ có cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử và gần 4.300 hộ đầu tàu.

Để đạt được mục tiêu đề ra, BCĐ Phát triển kinh tế số thành phố Lạng Sơn đã tiến hành tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng cần thiết về kinh tế số cho thành viên BCĐ các phường, xã. Trên cơ sở đó, BCĐ các phường, xã đã huy động tối đa nhân lực để thành lập các tổ công nghệ thông tin gồm từ 8 đến 10 người, cao gấp 2 đến 3 lần so với các huyện đã thực hiện trong giai đoạn 1. Đồng thời, phát triển lực lượng nòng cốt gồm: đoàn viên thanh niên, thành viên các chi hội, ban ngành, đoàn thể… để thực hiện  hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân tại từng thôn, khối phố. Toàn bộ thành viên của các lực lượng này đều đã được tập huấn về kiến thức chung và kiến thức chuyên sâu nhằm phục vụ tốt cho việc hướng dẫn người dân.

Bà Phạm Thị Thuận, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Trên địa bàn có hơn 4.000 hộ kinh doanh, lượng sản phẩm của các hộ này rất lớn và đa dạng, có nhiều tiềm năng phát triển cửa hàng số. Vì vậy, khác với một số địa phương, song song với tuyên truyền, hướng dẫn bà con tại các khối phố, ban chỉ đạo thành phố đã yêu cầu ban chỉ đạo các phường, xã tập trung tuyên truyền tại các chợ trên địa bàn. Việc này không chỉ giúp các hộ kinh doanh tiếp cận hình thức kinh doanh mới mà còn có thể từng bước thay đổi tư duy trong sản xuất kinh doanh của các hộ, hướng đến xu thế chung.

Hiện nay, BCĐ phát triển kinh tế số tại các phường, xã đã phối hợp với ban quản lý các chợ: Kỳ Lừa, Chi Lăng… tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh mở cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử và cách sử dụng tài khoản trên 2 sàn thương mại điện tử là voso.vn và postmart.vn.

Các tiểu thương tại chợ Chi Lăng (phường Chi Lăng) là những người đầu tiên được tập huấn, tuyên truyền phát triển kinh tế số. Qua lần tập huấn đầu tiên, đã có khoảng 50% trong số 115 hộ kinh doanh trong chợ đăng ký và mở thành công cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử. Ông Lộc Công Ích, Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: Trong quá trình hướng dẫn, hỗ trợ bà con tại các chợ cũng như các thôn, khối phố, có rất nhiều người cao tuổi hạn chế về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Vì vậy, chúng tôi đã lấy lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt, phối hợp với các tổ công nghệ thông tin thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ họ cho đến khi sử dụng thành thạo các thao tác mua, bán và thanh toán sản phẩm.

Cùng với việc hỗ trợ người dân thực hiện mua, bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, BCĐ Phát triển kinh tế số thành phố đã tuyên truyền các hộ cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Từ đó, tạo niềm tin đến khách hàng cũng như ngày càng mở rộng thị trường. Bà Lộc Thị Ảnh, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phường Chi Lăng cho biết: Được sự hỗ trợ từ các thành viên trong BCĐ phường cùng nhân viên của Viettel Lạng Sơn, tôi đã có thể tự đăng bán sản phẩm của mình trên sàn voso.vn và đã bán được một số đơn hàng.

Với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của BCĐ phát triển kinh tế số các cấp và sự nỗ lực của các lực lượng, đơn vị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, đến hết ngày 25/10, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã có trên 9.100 cửa hàng số và trên 8.600 tài khoản thanh toán điện tử được mở. Trong đó có gần 1.900 hộ đầu tàu. Một số phường, xã đã thực hiện vượt mục tiêu so với mức tỉnh đề ra. Điển hình như: phường Đông Kinh, 60% số hộ đã có cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử; xã Quảng Lạc, 56% số hộ có cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử…

Bà Phạm Thị Thuận, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố cho biết thêm: Cùng với hỗ trợ người dân mở tài khoản, cửa hàng số, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Viettel Lạng Sơn và Bưu điện tỉnh đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu đến các hộ bán được nhiều sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao cả “chất” và “lượng” đối với các cửa hàng số. Đối với các chỉ tiêu tỉnh đề ra, thành phố Lạng Sơn phấn đấu vượt chỉ tiêu trước ngày 20/11/2021

GIA KHÁNH