Thứ năm,  19/09/2024

Tập trung hoàn thành đánh giá chỉ số DDCI năm 2021

– Việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) là hoạt động thường niên của tỉnh trong những năm gần đây, nhằm tạo ra kênh thông tin phản hồi rộng rãi, minh bạch và tin cậy để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia đóng góp ý kiến đối với chính quyền địa phương và các sở, ngành của tỉnh. Hiện nay, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh đang tích cực phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VVCI) cùng đơn vị tư vấn tập trung hoàn thành đánh giá chỉ số DDCI năm 2021.

Năm 2021 là năm thứ hai HHDN tỉnh được UBND tỉnh giao làm đầu mối triển khai, xác định chỉ số DDCI (theo Quyết định số 525/QĐ-UBND ngày 23/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh). Để việc triển khai đạt hiệu quả, đúng tiến độ, ngay từ giữa tháng 3/2021, HHDN tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch liên quan; tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn; tổ chức thương thảo, ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Indochina Survey và Công ty TNHH Đánh giá Phân tích Tín nhiệm để phối hợp thực hiện bộ chỉ số DDCI tỉnh Lạng Sơn năm 2021.

Đại diện đơn vị tư vấn phân tích về sự hài lòng của doanh nghiệp đối với các sở, ban, ngành, địa phương thông qua việc đánh giá chỉ số DDCI

Ông Đào Trọng Tâm, Phó Chủ tịch HHDN tỉnh cho biết: Việc đánh giá chỉ số DDCI năm nay vẫn tiến hành đánh giá 24 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố (35 đơn vị); với 8 chỉ số thành phần, với hơn 70 chỉ tiêu nhỏ… Song cũng có nhiều điểm mới so với năm 2020 và các năm trước như: nội dung phiếu hỏi được sự góp ý từ các sở, ngành, địa phương để việc đánh giá sát với thực tiễn hoạt động của đơn vị; trong phiếu hỏi có thêm phần điều tra thông tin doanh nghiệp và người trả lời câu hỏi (các thông tin này không công bố, chỉ dùng làm dữ liệu để phân tích, đánh giá và gia tăng độ tin cậy). Đặc biệt, các đơn vị sau khi trả lời khảo sát sẽ được chia nhóm để đánh giá dựa trên tiêu chí: đơn vị có liên quan đến sở, ngành, địa phương nào thì được chia vào nhóm đánh giá sở, ngành, địa phương đó. Những thay đổi này sẽ giúp hạn chế tối đa việc một số sở, ngành ít có tác động đến doanh nghiệp (như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Ngoại vụ…) nhưng vẫn được đưa vào đánh giá, khiến một số chỉ số cao hoặc thấp điểm bất thường, chưa thật sự khách quan.

Tuy diễn biến dịch COVID-19 trong năm khá phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc triển khai đánh giá DDCI nhưng HHDN tỉnh đã chủ động triển khai từ rất sớm. Cụ thể, HHDN đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai DDCI năm 2021 vào ngày 21/7 cho các đại biểu lãnh đạo và chuyên viên phụ trách của 35 đơn vị được đánh giá; sau đó đã lấy ý kiến hoàn thành bảng hỏi. Từ cuối tháng 8 đến hết tuần đầu tháng 9/2021, hiệp hội đã gửi phiếu khảo sát tới các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thông qua nhiều kênh như: bưu điện, email, mạng xã hội với tổng cộng trên 6.000 phiếu…

Tại HHDN tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã nhận về hơn 1.000/6.000 phiếu khảo sát đã phát ra, đạt tỷ lệ gần 20%. Hiệp hội đang tăng cường liên lạc, trao đổi (chủ yếu qua điện thoại, mạng xã hội zalo) với các đơn vị chưa trả lời, hoặc gặp những vấn đề chưa rõ trong khi trả lời phiếu… để tiếp tục tư vấn, đốc thúc những đơn vị này sớm hoàn thiện khảo sát gửi về hiệp hội. Thời gian thu phiếu dự kiến kết thúc vào đầu tháng 12/2021 để đảm bảo việc tính toán, đánh giá và phân tích số liệu đúng tiến độ. Được biết, tỷ lệ phiếu phản hồi năm 2020 đạt 28,42%, và kỳ vọng năm 2021 sẽ đạt khoảng 30%.

Đặc biệt, để thu thập các thông tin định tính, HHDN tỉnh cùng đơn vị tư vấn đang phối hợp để nhanh chóng triển khai khảo sát thực địa tại các địa phương. Bà Võ Thị Thương, Trưởng nhóm khảo sát và điều tra thực địa, Công ty TNHH MTV Indochina Survey cho biết: Bên cạnh việc triển khai phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi in sẵn, bảng hỏi điện tử, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát đánh giá thực địa tại 5/11 huyện, thành phố trong 2 ngày 25 và 26/11 tới đây. Phương pháp này nhằm hạn chế tối đa các lỗi xảy ra trong quá trình điền phiếu, đồng thời, bổ sung các thông tin định tính, lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, phản ánh trực tiếp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo dự kiến, kết quả đánh giá chỉ số DDCI tỉnh Lạng Sơn năm nay sẽ được công bố trong nửa cuối tháng 12/2021. Kết quả này là một trong những kênh để đánh giá chính xác, khách quan những nỗ lực, kết quả hoạt động của các sở, ngành, địa phương trong năm 2021, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vì sự phát triển chung của tỉnh

ĐẶNG DŨNG