Thứ sáu,  20/09/2024

Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững

– Ngày 5/12, tại Hà Nội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối với 57 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và điểm cầu quốc tế tại Pháp, Mỹ, Thái Lan, Thụy Sỹ; điểm cầu một số cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì diễn đàn.

Tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Diễn đàn được tổ chức 2 phiên: phiên tọa đàm cấp cao với chủ đề “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam” (buổi sáng); phiên tọa đàm 2 chuyên đề: “Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế” và “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế” (buổi chiều).

Do những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, tăng trưởng GDP trong quý III/2021 giảm sâu chưa từng có (-6,17%), sản xuất của doanh nghiệp bị đình trệ, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Những điều này ảnh hưởng đến cân đối vĩ mô và việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021 – 2025.

Để đối phó với dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, cần thiết phải có chính sách hỗ trợ cả về kinh tế và xã hội trên cơ sở phù hợp với điều kiện, bối cảnh thực tiễn của đất nước. Xuất phát từ thực tiễn này, diễn đàn được tổ chức với mục tiêu có thêm những căn cứ khoa học để Quốc hội tham vấn, từ đó xem xét, cụ thể hóa và ban hành chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới.

Tại diễn đàn, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, đại diện các ngân hàng, tổ chức quốc tế, lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương cùng bàn thảo những vấn đề: tình hình phòng, chống dịch bệnh trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; phân tích, đánh giá những xu hướng và tác động của dịch bệnh, những khó khăn phải đối mặt của nền kinh tế trong giai đoạn tới; đề xuất, kiến nghị những giải pháp, chương trình phục hồi kinh tế – xã hội; gợi mở, đưa ra những chính sách tài khóa, tài chính tiền tệ để hỗ trợ cho phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; giải pháp huy động nguồn lực để hỗ trợ phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội;…

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, cởi mở, toàn diện đến từ những người thực thi chính sách và người tham gia hoạch định chính sách. Những ý kiến tại diễn đàn có tính thực tiễn cao, nhất là những ý kiến về thực thi chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ: Thời gian tới, Quốc hội và Chính phủ sẽ tiếp tục làm việc để xây dựng chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Các chính sách sẽ có mục tiêu dài hạn, mục tiêu cụ thể, có tính khả thi, qua đó giúp ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế bền vững.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Để phục hồi kinh tế nhanh và bền vững, các bộ, ngành trung ương và các địa phương cần tiếp tục thực hiện giảm một số loại thuế; thực hiện gói hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; tập trung thực hiện các giải pháp để kích cầu tiêu dùng; tiết giảm những khoản chi thường xuyên; rà soát các khoản quỹ còn đóng băng để xem xét giải ngân phục vụ mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế; huy động nguồn lực để tự chủ trong hoạt động an sinh xã hội. Phân bổ nguồn hỗ trợ hợp lý, chú trọng vào hỗ trợ tạo việc làm, tạo nghề cho người lao động; ngành ngân hàng cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19;…

TRÍ DŨNG