Thứ sáu,  20/09/2024

Đường Trung Thành – Tân Minh: Đồng bộ giải pháp để tăng tốc về đích

– Tổ chức phát động thi đua cao điểm 45 ngày đêm nước rút hoàn thành các hạng mục chính; huy động nhân lực, thiết bị chia làm nhiều mũi để tổ chức thi công đồng loạt trên tuyến; tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng ca làm việc trên công trường… là những giải pháp mà chủ đầu tư, đơn vị thi công xây lắp đang thực hiện đồng bộ để tăng tốc hoàn thành các hạng mục chính tại công trình đường Trung Thành – Tân Minh (đường tỉnh 229) đấu nối với đường tuần tra biên giới huyện Tràng Định.

Dự án xây dựng đường Trung Thành – Tân Minh đấu nối với đường tuần tra biên giới có chiều dài hơn 17,5 km được triển khai thi công từ tháng 7/2021, theo kế hoạch, công trình phải cơ bản hoàn thành trong năm 2021. Theo thiết kế, tuyến đường được mở rộng từ 3,5 m đường đất lên 6 m nền đường cấp phối đá dăm và mặt đường được láng nhựa rộng 3,5 m. Tổng mức đầu tư hơn 98 tỷ đồng gồm: nguồn vốn dư ngân sách Nhà nước năm 2020 là 80 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh 18 tỷ đồng.

Đơn vị thi công thực hiện lu nền đường Trung Thành – Tân Minh

Từ đầu năm 2021, Ban Quản lý dự án đầu tư tỉnh (chủ đầu tư dự án) đã phối hợp với UBND huyện Tràng Định và chính quyền các xã: Tân Minh, Trung Thành thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng dự án. Đến tháng 6/2021, nhờ sự vào cuộc của chính quyền cơ sở và sự ủng hộ của người dân, toàn bộ mặt bằng toàn tuyến đường đã được UBND huyện bàn giao cho chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 6 ha.

Có mặt bằng sạch, đến tháng 7/2021, việc triển khai thi công trên tuyến chính thức được khởi động, các nhà thầu đều cam kết phấn đấu cơ bản hoàn thành hạng mục chính mặt đường toàn tuyến trong năm 2021 phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi. Để tăng tốc tiến độ, chủ đầu tư đã phát động đợt thi đua cao điểm 45 ngày đêm nước rút hoàn thành công trình; các nhà thầu đã huy động phương tiện thiết bị, nhân lực đầy đủ theo cam kết trên toàn tuyến.

Qua khảo sát thực địa trên tuyến của phóng viên vào một ngày đầu tháng 12/2021, việc triển khai thi công của các đơn vị rất khẩn trương, từng tổ, đội, người nào việc đấy thực hiện công việc theo kế hoạch như đang chạy đua với thời gian.

Ông Trần Xuân Long, Chỉ huy trưởng công trường (Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn Hoà Bình – nhà thầu thi công tuyên đường) cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục theo từng tuần; huy động 70 thiết bị, xe, máy gồm: 40 ô tô vận tải, 10 máy xúc, 10 máy ủi, 8 máy lu, 2 dây truyền láng nhựa để triển khai các hạng mục. Do tuyến đường nhỏ hẹp, để vận chuyển vật liệu không ảnh hưởng đến xây lắp các hạng mục khác và bảo đảm giao thông cho bà con trong khu vực, đơn vị tranh thủ buổi trưa, buổi tối để tập kết vật liệu trên toàn tuyến.

Sau hơn 5 tháng triển khai, đến nay nhà thầu đã mở nền thông toàn tuyến theo thiết kế, tập kết đủ 40 nghìn/40 nghìn mét khối đá các loại, triển khai thi công lớp móng cấp phối đá dăm được 10/17,5 km. Đơn vị phấn đấu đến ngày 15/12/2021 sẽ hoàn thành lớp cấp phối đá dăm và thực hiện nghiệm thu theo quy định để thi công chuyển tiếp lớp mặt đường láng nhựa ngay sau đó.

Về triển khai thi công, nhà thầu bố trí 9 mũi thi công chia làm hai ca thực hiện liên tục từ 6 giờ sáng đến 9 giờ đêm; chủ đầu tư triển khai 3 tổ giám sát để kiểm soát chất lượng, tiến độ từng hạng mục.

Ông Hà Minh Anh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Trưởng Ban Quản lý dự án đường Trung Thành – Tân Minh cho biết: Để đôn đốc các đơn vị, chúng tôi tổ chức kiểm tra tại hiện trường 2 lần/tuần, mục tiêu là vừa quản lý chất lượng, tiến độ vừa động viên anh em các đơn vị thi công kịp thời để đảm bảo kế hoạch đề ra, sớm đưa con đường vào phục vụ Nhân dân.

Bà Đinh Thị Oanh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Khi mới thực hiện thi công tại thực địa, các nhà thầu ở ngoài tỉnh chưa quen địa hình, thời tiết lại mưa nhiều nên việc triển khai san lấp có chút lúng túng. Tuy nhiên, do chủ đầu tư rất sát sao trong việc quản lý dự án cũng như hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, vì vậy từ tháng 9/2021 trở lại đây, tiến độ triển khai thi công toàn tuyến đã thay đổi từng ngày. Với thời tiết ủng hộ như hiện nay cộng với guồng máy thi công của các nhà thầu đang rất khẩn trương, chúng tôi tin tưởng công trình sẽ kịp tiến độ đề ra. Để hỗ trợ các đơn vị thực hiện dự án, UBND xã đã phân công một đồng chí lãnh đạo phụ trách phối hợp 24/24 giờ để giải quyết ngay các phát sinh vướng mắc liên quan đến mặt bằng đất đai của người dân trong trong quá trình thi công dự án.

TRANG NINH