Thứ sáu,  20/09/2024

“Tăng nhiệt” thị trường thiết bị sưởi ấm

Ða dạng các mặt hàng thiết bị sưởi ấm được bán tại siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: CTV

Thời tiết miền bắc đang dần chuyển lạnh, nhất là vào ban đêm tại các tỉnh miền núi có thể xuất hiện rét đậm, rét hại kéo dài, do đó, nhu cầu sử dụng các thiết bị sưởi ấm như đèn sưởi, máy sưởi, túi sưởi,… của người dân gần đây đột ngột tăng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy đã chớp thời cơ, tung ra thị trường đa dạng các sản phẩm.

Nhu cầu thiết bị sưởi năm nào cũng có, tuy nhiên chức năng, tiện ích của sản phẩm ngày một tân tiến và được nâng cấp cho nên một số cửa hàng, siêu thị điện máy đều đang tích cực tung ra các sản phẩm mới với mẫu mã đa dạng, kèm thêm nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Liên tục “cháy” hàng

Nghe tin miền bắc sắp có đợt rét đậm, rét hại mạnh kéo dài, nhiệt độ trung bình khoảng từ 110C đến 130C, chị Huyền Trang, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Ðình (Hà Nội) vội ra ngay siêu thị điện máy mua máy sưởi chống rét. Theo lời chị Trang, do tâm lý an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho nên gia đình chị rất đề cao vấn đề sức khỏe, nhất là khi trời lạnh giá vì nhà có cả người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, chị đã chọn mua một chiếc máy sưởi dầu hiệu Tiross giá 2,5 triệu đồng. Theo tìm hiểu của chị, loại máy này sử dụng một loại dầu chuyên dụng cho nên không làm khô da, hơi nóng tỏa ra chậm đều như máy điều hòa, lại không đốt cháy không khí, gây bỏng rát nếu chẳng may tiếp xúc gần; thậm chí còn có thể dùng để sấy khô quần áo những ngày ít nắng, nồm ẩm bởi máy có chức năng quạt thổi cùng giàn phơi thông minh.

Qua khảo sát tại nhiều siêu thị điện máy lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Ðiện máy Xanh, MediaMart, Pico, Nguyễn Kim, lượng khách hàng đến tìm hiểu và có nhu cầu mua các loại máy sưởi khá đông. Tuy nhiên, phần lớn các kệ hàng trưng bày loại sản phẩm này gần như trống trơn hoặc chỉ còn lác đác một vài sản phẩm và đều đã được đặt hàng chờ thanh toán. Anh Tiến Minh, nhân viên bán hàng tại siêu thị Pico Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 12, khi có đợt không khí lạnh tăng cường kéo theo thời tiết rét đậm, những mặt hàng sưởi ấm đã bắt đầu sôi động. Thời gian trước mùa đông năm nay, mặc dù đi kèm với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá bán nhưng mặt hàng sưởi ấm vẫn khó bán nhất do chưa nhiều người mặn mà. Nhưng đến nay, dù hàng được nhập về bổ sung liên tục, nhưng chỉ một vài ngày lại hết, có mã thường xuyên “cháy” hàng do đơn vị sản xuất không kịp cung ứng. Ngoài các thiết bị sưởi, sản phẩm máy điều hòa hai chiều có chức năng sưởi ấm những ngày này cũng được khá nhiều người tiêu dùng quan tâm cho dù giá bán đắt hơn nhiều so với những sản phẩm chỉ có chức năng sưởi thông thường.

Ghi nhận tại một số tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị điện như Nguyễn Lương Bằng, Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng cho thấy tình trạng tương tự. Chủ cửa hàng điện tử trên phố Nguyễn Lương Bằng cho biết, dù vừa dứt điện thoại báo nhập hàng, chỉ vài giờ đồng hồ sau lại phải liên tục gọi giục các đầu cung cấp chuyển thêm hàng vì nhu cầu tăng quá cao. Mỗi ngày cửa hàng bán được từ năm đến 10 thiết bị sưởi các loại, có ngày cao điểm bán được hơn 15 chiếc, trong đó, quạt sưởi và đèn sưởi là hai thiết bị được khách hàng tìm mua nhiều nhất.

“Tăng nhiệt” thị trường thiết bị sưởi ấm -0
Kệ hàng trưng bày các thiết bị sưởi ấm tại Siêu thị điện máy Pico Nguyễn Trãi (Hà Nội) gần như trống trơn. 

Cẩn trọng khi sử dụng

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại sản phẩm sưởi ấm, chủ yếu của những hãng quen thuộc như: Kangaroo, Sunhouse, Media, Korihome,… Bên cạnh đó là những sản phẩm nhập khẩu từ Ðức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Giá bán cũng rất đa dạng, những sản phẩm quạt sưởi, đèn sưởi nhà tắm đốt nóng bằng bóng halogen có giá khoảng từ 300 nghìn đồng đến hơn một triệu đồng. Còn với loại máy sưởi dầu, gốm đang được ưa chuộng nhất có giá khoảng từ 1,5 triệu đồng đến hơn ba triệu đồng tùy theo công suất. Việc sử dụng các sản phẩm sưởi ấm khi trời quá lạnh là điều cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên, nên thận trọng khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm như đèn sưởi, quạt sưởi,… dùng công nghệ đốt nóng bằng sợi đốt hoặc bóng halogen nhất là với trẻ em và người cao tuổi. Bởi có thể gây ra tình trạng khô da, bỏng da, thiếu oxy,… Loại này có ưu điểm giá rẻ nhưng không thật sự tốt, do tạo nhiệt cao, không lưu thông không khí và dễ gây hỏa hoạn nếu để gần và tiếp xúc lâu với các đồ vật dễ gây cháy, thải khí độc, ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy, người tiêu dùng nên nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin, chất lượng sản phẩm trước khi mua, sử dụng. Tùy theo nhu cầu hoặc có thể chọn mua các thiết bị sưởi bằng dầu, gốm và hơi nước dù có giá thành cao hơn nhiều nhưng sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi theo tìm hiểu của chúng tôi, loại sản phẩm này luôn luân chuyển và đối lưu không khí, tạo ra hơi ấm từ từ với nguồn nhiệt dao động từ 250C đến 300C, không gây khô da, đốt cháy oxy. Ðặc biệt, còn được nhà sản xuất lắp các cảm biến quá nhiệt, rơi, đổ, làm các màng ngăn nhiệt để tránh những tai nạn như bỏng, cháy, nổ, chập điện không đáng có xảy ra trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua các thiết bị sưởi cần tính toán chỗ để ở nơi bằng phẳng, an toàn, vị trí đặt ở nơi khô ráo, không bị ẩm thấp dễ gây chập điện. Không đặt quá gần giường ngủ hay quá gần người sử dụng để tránh bị khô họng, khô da, khó chịu, nhất là trẻ nhỏ. Nên đặt khoảng cách quạt sưởi cách người dùng tối thiểu 1,5 m. Không đóng kín cửa khi dùng quạt sưởi, đèn sưởi, nên mở nhẹ cửa sổ, quạt thông gió để tránh bị ngột ngạt.

TS Nguyễn Hữu Cung, Giảng viên Trường đại học Công nghiệp Hà Nội khuyến cáo, bên cạnh giá tiền và thương hiệu, người tiêu dùng cần lưu ý đến công suất, số lượng thanh tản nhiệt, thông số kỹ thuật, các tính năng đi kèm và độ an toàn của thiết bị. Tùy theo nhu cầu, diện tích cần làm ấm để chọn mua, không dùng loại công suất thấp cho phòng có diện tích cao khiến thời gian làm ấm lâu và ngược lại để tránh hao tổn điện năng, ảnh hưởng sức khỏe. Do trên thị trường hiện bày bán nhiều loại thiết bị sưởi ấm với xuất xứ khác nhau, cho nên người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn nơi bán hàng có uy tín. Ðồng thời, cần hạn chế đến mức thấp nhất thời gian hoạt động của thiết bị để tiết kiệm điện năng, bởi thông thường công suất tiêu thụ điện của các thiết bị này rất lớn, dao động từ 1.200 W đến 2.000 W tùy theo sản phẩm. Ngoài ra, sức nóng từ máy sưởi có thể làm cạn kiệt nguồn oxy, giảm độ ẩm trong phòng, gây nguy hại sức khỏe và tính mạng, do đó, khi sử dụng người dân nên đặt một chậu nước ở trong phòng hoặc máy phun sương tạo ẩm, bảo đảm hàm lượng oxy cũng như hơi ẩm trong phòng không giảm quá thấp,…

Theo Nhandan