Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo trực tuyến về tổng kết thi hành và xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi


Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

– Sáng nay (23/12), tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo trực tuyến về tổng kết thi hành và xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi với 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trên địa bàn.

Theo báo cáo tại hội thảo, sau hơn 7 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, đã tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn lực đất đai cho việc phát triển kinh tế – xã hội.  Đặc biệt là phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng quá trình triển khai thi hành Luật Đất đai vẫn còn những hạn chế như: nguồn lực về đất đai chưa thực sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế  – xã hội của đất nước; việc thu hồi giá trị tăng thêm từ đất chưa tương xứng với đầu tư của Nhà nước vào cơ sở hạ tầng; việc tiếp cận đất đai của tổ chức, cá nhân nhiều nơi còn khó khăn; việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư có nơi chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người có đất thu hồi và nhà đầu tư…

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 254 điều, bố cục thành 17 chương (tăng 3 chương và 42 điều so với Luật Đất đai năm 2013).

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, trưng dụng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án đầu tư có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ; giá đất, phân loại đất theo mục đích sử dụng; thời hạn sử dụng đất, hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân…

Kết luận hội thảo, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp của các địa phương. Trên cơ sở đó sẽ phân tích, tổng hợp và hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đảm bảo đúng theo quy định của Hiến pháp, của pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc.

LIỄU CHANG