Thứ sáu,  20/09/2024

Thu nội địa: Hiệu quả từ sự chỉ đạo sát sao

– Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành và đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động của cơ quan thuế, năm 2021, kết quả thu nội địa trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các lĩnh vực du lịch, dịch vụ khiến cho nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí ngừng hoạt động, dẫn tới giảm số thu, hụt thu ở một số lĩnh vực. Cụ thể, hụt thu từ các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh khoảng 13 tỷ đồng; 244 doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh gia hạn thời gian nộp thuế với số tiền hơn 66,5 tỷ đồng; giảm thuế theo Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 35,1 tỷ đồng; giảm tiền thuê đất 10,5 tỷ đồng…

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực IV rà soát các khoản thu trên địa bàn

Từ những con số nêu trên có thể thấy: ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho số tiền thuế giảm, giãn thời gian nộp khá lớn. Xác định rõ những khó khăn như vậy nên ngay từ đầu năm, công tác chỉ đạo thu ngân sách đã được quan tâm chỉ đạo sát sao.

Cụ thể, hằng quý, Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh đã tổ chức họp triển khai các biện pháp thu, định hướng, chỉ đạo các sở, ngành thành viên và ban chỉ đạo thu ngân sách các huyện, thành phố rà soát kỹ các nguồn thu trên địa bàn, lĩnh vực; đánh giá các ngành, lĩnh vực, khoản thu bị ảnh hưởng, từ đó rà soát, khai thác hiệu quả các nguồn có thể tăng thu để bù vào những khoản thu bị hụt.

Với vai trò là cơ quan thường trực trong công tác thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác thu, chống thất thu ngân sách. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Một mặt, ngành thuế vẫn tập trung triển khai các biện pháp quản lý thuế theo chức năng. Mặt khác, tập trung rà soát, khai thác các nguồn có thể tăng thu. Qua rà soát, 2 nguồn thu có khả năng bù thu rõ nhất là thu tiền sử dụng đất và thu nợ thuế.

Để thu được các khoản thu này, công tác tuyên truyền, hỗ trợ được cơ quan thuế quan tâm chỉ đạo sát sao. Cụ thể, trong năm 2021, cơ quan thuế đã tổ chức 12 buổi tuyên truyền, đối thoại, phổ biến chính sách thuế mới đến người nộp thuế, trong đó, có các nội dung liên quan đến thu tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, ngành thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền để vừa hỗ trợ người nộp thuế, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng (được 805 tin, bài); phát hơn 10.500 tờ rơi; gửi tin nhắn, thư điện tử để thông tin về chính sách thuế được khoảng 1.500 lượt…

Bên cạnh đó, ban chỉ đạo thu ngân sách các huyện, thành phố cũng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác thu tiền sử dụng đất. Đặc biệt là lồng ghép tuyên truyền, vận động các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tại thôn, xã; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh… Từ đó, kết quả thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Năm 2021, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh ước được 750 tỷ đồng, đạt 125% dự toán tỉnh giao.

Cùng với thu tiền sử dụng đất, công tác thu hồi nợ thuế cũng được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện. Ông Lê Minh Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Công tác đôn đốc, thu hồi nợ thuế được ngành thuế triển khai nghiêm túc, quyết liệt bằng các biện pháp như: phát thông báo (hơn 45.000 lượt), đôn đốc qua điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với một số cơ quan liên quan mời một số trường hợp nợ thuế lên làm việc… Qua đó năm 2021, tổng số nợ thuế nội địa thu được trên địa bàn tỉnh là 515 tỷ đồng.

Ngoài 2 khoản thu trên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự chủ động, quyết liệt từ cơ quan thuế, việc triển khai thu một số khoản thu, sắc thuế khác trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Điển hình như: thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương đạt 116% dự toán; thu phí, lệ phí đạt 152% dự toán; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 170% dự toán… Qua đó, năm 2021, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh ước được 3.100 tỷ đồng, bằng 142% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 130% dự toán tỉnh giao, tăng gần 5% so với năm 2020.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19 song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chủ động, nỗ lực của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan, năm 2021, kết quả công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh.


Tăng cường phối hợp thu ngân sách

– Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 song, thu nội địa trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được kết quả ấn tượng. Có được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự nỗ lực, chủ động của cơ quan thuế thì các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố đã tăng cường công tác phối hợp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải: “Tăng cường phối hợp thu ngân sách trong lĩnh vực vận tải”.

Năm 2021, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố trong công tác thu ngân sách. Điển hình là phối hợp với cơ quan thuế, tài chính thành lập đoàn kiểm tra giá cước vận tải; cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải thực hiện kê khai giá cước cho Sở Tài chính; đề nghị Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn không thực hiện thủ tục đăng kiểm khi chủ phương tiện chưa nộp các khoản thuế, phí theo quy định; chủ động tổng hợp, rà soát chặt chẽ điểm đi, điểm đến của doanh nghiệp quản lý bến xe và cung cấp thông tin số liệu cho cơ quan thuế cùng các cơ quan liên quan khi có yêu cầu; chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải thông báo đến các lái xe, chủ phương tiện kinh doanh vận tải tự giác thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế… Qua đó, năm 2021, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh song thu ngân sách từ lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 10 tỷ đồng.

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Cao Lộc: “Tập trung rà soát, khai thác hiệu quả các nguồn thu”.

Năm 2021, dịch COVID-19 khiến cho công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn, đặc biệt là một số khoản thu, sắc thuế liên quan đến các lĩnh du lịch, thương mại, dịch vụ… Trước những khó khăn đó, UBND huyện, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong trong công tác tuyên truyền, vận động, rà soát, khai thác hiệu quả các nguồn thu ít bị tác động bởi dịch bệnh như: thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu tiền sử dụng đất; thu các khoản phí, lệ phí… Cụ thể, thu từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 791% dự toán; thu tiền sử dụng đất đạt 370% dự toán; thu phí, lệ phí đạt 168% dự toán tỉnh giao… Những khoản đạt cao như vậy đã góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn huyện. Năm 2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Cao Lộc ước đạt hơn 600 tỷ đồng, bằng 159% so với dự toán tỉnh giao, vượt 26% so với năm 2020.

Bà Nông Thị Hương Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn: “Tăng cường tuyên truyền, vận động để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách”.

Năm 2021, phường Tam Thanh được giao chỉ tiêu thu ngân sách 7,9 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, để đảm bảo thu ngân sách theo kế hoạch, UBND phường đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong tuyên truyền, vận động, rà soát các nguồn thu trên địa bàn, thành lập tổ vận động, tuyên truyền liên quan đến công tác thu ngân sách. Trong đó, công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên qua hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền lồng ghép qua các buổi họp, sinh hoạt, tổng kết ở khu dân cư;…Với những giải pháp đó, phường đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

ĐÌNH QUYẾT