Thứ năm,  19/09/2024

Tổ chức Đoàn toàn tỉnh: Chủ động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

– Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương được các cấp bộ đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, các tổ chức đoàn trong tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. 

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trong 2 năm trở lại đây, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được Tỉnh đoàn triển khai với nhiều hoạt động mang tính đột phá. Chúng tôi khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế từ những mô hình nhỏ để qua đó có thể học hỏi kinh nghiệm, lường trước được rủi ro, từ đó có giải pháp phòng tránh, giải quyết. Khi đã thực sự làm chủ được mô hình kinh tế thì mới tiến hành mở rộng và chia sẻ cho những đoàn viên khác. Cách làm này tuy chậm nhưng chắc và phù hợp với thanh niên trong tỉnh.

Thanh niên huyện Chi Lăng tham quan, học tập mô hình trồng na tại xã Bằng Hữu

Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đề ra mục tiêu: cấp tỉnh hỗ trợ 3 dự án khởi nghiệp; mỗi huyện, thành phố hỗ trợ 5 dự án; mỗi xã, phường, thị trấn phấn đấu giúp đỡ 1 mô hình thanh niên phát triển kinh tế. Tổ chức đoàn phấn đấu mỗi năm dư nợ vay vốn qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tăng thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế.  Nổi bật trong các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là việc tổ chức cuộc thi dự án khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn. Từ năm 2020 đến nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức 2 cuộc thi với 200 ý tưởng, mô hình, sản phẩm khởi nghiệp tham gia. Những sản phẩm đạt giải tại các cuộc thi được Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp nhận đỡ đầu, hỗ trợ phát triển thương hiệu, tìm kiếm thị trường. Những mô hình, ý tưởng không đạt giải được ban giám khảo định hướng, qua đó tác giả đã tổ chức lại mô hình, phát huy thế mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và phối hợp mở các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực hiện một số cách làm sáng tạo trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Có thể kể đến như huyện đoàn các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Thành đoàn Lạng Sơn đã tổ chức cuộc thi thanh niên khởi nghiệp với giá trị giải thưởng từ 5 đến 30 triệu đồng cùng cam kết đầu tư từ các cơ quan, doanh nghiệp. Tại các  xã, phường thị trấn các đơn vị đều lựa chọn hỗ trợ 1 thanh niên khởi nghiệp liên quan đến phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ vay vốn…

Anh Lương Đình Chung, Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Tháng 9/2021, Thành đoàn ra mắt câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khởi nghiệp thành phố Lạng Sơn. Ngay sau khi thành lập, chúng tôi đã tổ chức các chương trình cafe khởi nghiệp với hoạt động thăm và góp ý, tư vấn để các mô hình kinh tế. Các thành viên CLB là chủ doanh nghiệp cũng chủ động bao tiêu sản phẩm, tìm kiếm thị trường cho các mô hình sản xuất…

Từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được 86 hoạt động tập huấn khởi nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 6.000 lượt đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn đảm nhận giúp đỡ và duy trì 116 mô hình, dự án thanh niên khởi sáng tạo trong thanh niên. Đoàn thanh niên xã, thị trấn hỗ trợ 209 mô hình khởi nghiệp tại địa phương. Hằng năm phát triển nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội với hơn 50 tỷ đồng. Nhờ đó, hiện nay, toàn tỉnh có 346 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/năm.

Anh Hoàng Hải Phòng, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, tôi đã được vay vốn ưu đãi thông qua tổ chức đoàn, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt… Với sự hỗ trợ này của tổ chức đoàn và sự đầu tư của gia đình, tôi đã thành công với mô hình trồng 1 ha nho và cho thu hoạch từ năm 2020 với thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm.

Được biết để hỗ trợ được nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công, hiện tại, Tỉnh đoàn đang đề nghị Trung ương đoàn hỗ trợ thêm nguồn từ vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm do Trung ương Đoàn quản lý (vốn 120) để hỗ trợ thanh niên triển khai các mô hình kinh tế. Cùng đó, tích cực phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ phát triển các mô hình, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Tin rằng với những nỗ lực của các cấp bộ đoàn, thời gian tới sẽ có thêm nhiều thanh niên được hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu tại địa phương.

THỤC QUYÊN