Thứ năm,  19/09/2024

Chuyển biến tích cực trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Thời gian qua, với nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành chức năng, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tiến bộ.

Gia đình ông Hoàng Văn Khoa, thôn Cổ Lương, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc canh tác trên diện tích đất của gia đình nhiều năm nay nhưng chưa có GCNQSDĐ. Được cán bộ xã, huyện tuyên truyền, hướng dẫn, đầu năm 2021, ông Khoa đã làm các thủ tục hồ sơ đăng ký, kê khai cấp GCN theo quy định. Ông Khoa cho biết: Sau khi được cơ quan chuyên môn huyện và cán bộ xã tuyên truyền, tôi nhận thức được sự cần thiết phải thực hiện đăng ký, kê khai để được cấp GCNQSDĐ theo quy định. Từ đó, tôi làm các thủ tục đăng ký, kê khai, đến tháng 6/2021, tôi được cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất gần 1.000 m2 đang sản xuất nông nghiệp.

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc kiểm tra hồ sơ khi cấp GCNQSDĐ

Không chỉ có gia đình ông Khoa, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã tích cực làm các thủ tục đăng ký, kê khai cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất nhà ở, đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp chưa được cấp GCN. Bà Đỗ Thị Hiền, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc cho biết: Trước đây, việc thực hiện đăng ký kê khai, cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất của người dân còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa nhận thức rõ về trách nhiệm cũng như quyền lợi khi làm các thủ tục để được cấp GCN. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngay từ đầu năm 2021, phòng đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức địa chính xã; tuyên truyền, thông báo đến người sử dụng đất, người được Nhà nước giao đất để quản lý mà chưa thực hiện đăng ký, chưa được cấp GCN làm thủ tục đăng ký đất đai theo quy định. Kết quả năm 2021, huyện đã thực hiện cấp 1.440 GCN với diện tích 193,84 ha cho người dân, vượt 44% chỉ tiêu giao. Trong đó, cấp lần đầu được 134 GCN cho các cá nhân, gia đình.

Tương tự huyện Cao Lộc, công tác cấp GCNQSDĐ tại các huyện, thành phố trong tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, theo tổng hợp từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), năm 2021, cơ quan có thẩm quyền trong tỉnh đã thực hiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức và gia đình, cá nhân được 14.489 giấy với 3.631,8 ha, vượt 73,5% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (tương đương vượt 6.138 GCNQSDĐ). Trong đó, cấp lần đầu được 3.335 giấy với diện tích 1.385,6 ha. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết chậm muộn còn 2%, giảm 1,2% so với cuối năm 2020.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2021, Sở TN&MT đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và yêu cầu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể từng tháng đối với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; thường xuyên họp kiểm điểm, đánh giá và rà soát tiến độ thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCN. Cùng đó, đơn vị đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, luân chuyển các hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử; triển khai thực hiện liên thông với cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong công tác cấp GCNQSDĐ…

Bà Phan Thị Quyên, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT) cho biết: Để đẩy mạnh việc thực hiện cấp GCNQSDĐ, thời gian tới, văn phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo sở đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức sử dụng đất công lập hồ sơ xin giao đất, cấp GCN theo quy định. Cùng đó tham mưu, đề xuất, giải quyết kịp thời những tồn tại, khó khăn vướng mắc đối với các thửa đất đã có quyết định giao đất, thuê đất nhưng đến nay chưa được cấp GCNQSDĐ.

Được biết thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục đẩy nhanh công tác thẩm định các hồ sơ giao đất, thuê đất; phối hợp với các sở, ban ngành, các tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp sử dụng đất nhưng không thực hiện đăng ký đất đai, vi phạm pháp luật về đất đai…

Việc thực hiện tốt công tác cấp GCNQSDĐ đã từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện để các tổ chức, gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định.

LIỄU CHANG