Thứ sáu,  20/09/2024

Đồng bộ giải pháp giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

– Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến hết ngày 31/12/2021, khối lượng giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt 84% (cùng kỳ đạt 80%), đây là tỷ lệ giải ngân rất cao. Có được kết quả đó bởi UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng đã chỉ đạo quyết liệt tới các đơn vị được giao quản lý vốn triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhằm phát huy hiệu quả các nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế.

Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh được Chính phủ giao là 2.761 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao tăng thêm 150 tỷ đồng, nâng tổng kế hoạch vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn năm 2021 là 2.911 tỷ đồng. Trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương 1.418 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương 1.493 tỷ đồng.

Nhà thầu thảm mặt đường công trình cải tạo Quốc lộ 31 đoạn qua thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập

Để thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, các ngành: kế hoạch và đầu tư, tài chính, kho bạc Nhà nước đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản đôn đốc các đơn vị được giao quản lý vốn đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Theo đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng đối với từng dự án, từng nguồn vốn và phải chịu trách nhiệm kiểm điểm nếu giải ngân không đạt kế hoạch đã cam kết trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp với các đơn vị quản lý vốn thường xuyên rà soát nắm bắt chính xác tiến độ, xác định khả năng giải ngân của từng công trình, nguồn vốn, từ đó, đề xuất UBND tỉnh có giải pháp điều hoà phù hợp nhằm điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án khó hoàn thành giải ngân sang các dự án có khối lượng hoàn thành lớn trong cùng một nguồn vốn. Trong năm 2021, các sở, ngành chức năng đã tổ chức thực hiện rà soát điều hoà với các đơn vị quản lý nguồn vốn 3 đợt để xử lý những dự án khó có khả năng giải ngân. Mục tiêu đặt ra là không để các đơn vị quản lý “om” vốn đầu tư dẫn đến chậm tiến độ, công trình, dự án không phát huy hiệu quả.

Ông Đặng Văn Thương, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: Dựa trên cam kết của các đơn vị quản lý vốn, hằng tháng, Kho bạc Nhà nước tỉnh báo cáo UBND tỉnh về kết quả giải ngân của từng đơn vị và công khai, minh bạch số liệu giải ngân. Mục tiêu giúp minh bạch vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các bên trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cũng như giải ngân vốn. Nhờ đó, trong năm 2021, tình trạng “om” vốn của các đơn vị quản lý vốn không còn xảy ra như những năm trước, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư từng công trình, dự án.

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền các đơn vị được giao quản lý vốn đầu tư thực hiện chuyển chứng từ thanh toán qua chương trình dịch vụ công trực tuyến của kho bạc. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí giao nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát hồ sơ, chứng từ thực hiện thanh toán cho các đơn vị. Trong năm 2021, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chứng từ thanh toán giải ngân vốn đầu tư công qua dịch vụ công trực tuyến được gần 3.000 hồ sơ.

Bên cạnh đó, năm 2021, các đơn vị được giao quản lý vốn cũng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc đẩy nhanh thi công, giải ngân các dự án đầu tư. Ông Trịnh Tuấn Đông, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Năm 2021, ban được giao quản lý gần 1.300 tỷ đồng vốn đầu tư công, đến hết năm, ban đã giải ngân đạt 1.040 tỷ đồng, tương đương 80% kế hoạch. Để thúc đẩy giải ngân ngay từ đầu năm, ban đã xây dựng kế hoạch chi tiết và giao cho từng đồng chí trong ban lãnh đạo chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện xây lắp và giải ngân từng công trình dự án. Hằng tháng, ban tổ chức giao ban tập thể lãnh đạo hai lần để đánh giá kết quả thực hiện từng công trình và báo cáo kết quả nghiệm thu thanh toán khối lượng các hạng mục công trình hoàn thành.

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến hết năm 2021, khối lượng giải ngân các nguồn vốn đầu tư công đạt 2.321 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách địa phương giải ngân đạt 1.355/1.418 tỷ đồng, tương đương 96% kế hoạch; vốn ngân sách trung ương đạt 965/1.493 tỷ đồng, tương đương 65% kế hoạch.

Bước sang năm 2022, trên cơ sở những kinh nghiệm và những giải pháp điều hành giải ngân quyết liệt, hiệu quả của năm 2021, ngay từ đầu năm, các đơn vị được giao vốn đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu đối với các công trình, dự án cho từng chủ đầu tư để thúc đẩy triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn được giao.

TRANG NINH