Thứ sáu,  20/09/2024

Chi hội Nông dân thôn Hét: Lan toả phong trào thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi

– Những năm qua, Chi hội Nông dân thôn Hét (xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng) luôn thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống cho hội viên.

Điển hình như ông Mã Anh Toàn, hội viên nông dân thôn Hét, 3 năm liền đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi. Ông Toàn cho biết: Được tuyên truyền, vận động của chi hội, năm 2016, gia đình tôi bắt đầu phát triển kinh tế từ mô hình trồng cây thanh long với 200 trụ và được tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật. Do đó, thanh long phát triển tốt. Hiện, gia đình đã mở rộng lên 1.300 trụ thanh long, trong đó có 1.250 trụ cho thu hoạch. Riêng năm 2021, tôi thu được 17 tấn thanh long, thu nhập đạt khoảng 200 triệu đồng.

Cán bộ Hội Nông dân huyện (bên phải) kiểm tra mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng của hội viên nông dân thôn Hét, xã Vân Nham

Để phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đạt kết quả cao, phát triển sâu rộng, hằng năm, chi hội chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai rộng rãi cho toàn thể hội viên nông dân. Bà Triệu Thị Thắm, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hét cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, chúng tôi chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động là chủ yếu. Thông qua đó, các hội viên hiểu được mục đích, ý nghĩa, tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế. Số hội viên đăng ký đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp đều tăng qua các năm. Đơn cử như năm 2021, số hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi là 24 hộ (tăng 4 hộ so với năm trước).

Theo đó, cán bộ hội đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, nội dung, ý nghĩa phong trào đến mọi hội viên nông dân thông qua các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt chi hội. Cùng đó, căn cứ vào định hướng của UBND xã và tình hình thực tế trên địa bàn thôn, chi hội đã tuyên truyền hội viên chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các loại cây trồng có giá trị cao vào sản xuất. Đặc biệt, từ một số hộ có mô hình phát triển kinh tế tốt, chi hội đã đề nghị Hội Nông dân xã tổ chức lớp tập huấn, tham quan giới thiệu tới các hội viên để nhân rộng phát triển.

Đồng thời, với phương châm “vận động đi đôi với hỗ trợ”, bám sát vào chương trình của Hội Nông dân xã, chi hội cử các hội viên đi thực tế, học tập kinh nghiệm tại các huyện khác. Điển hình như năm 2019, chi hội đã cử 2 hội viên tham gia đoàn thăm quan, học tập kinh nghiệm mô hình trồng cây ăn quả tại tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đó, hội viên có thêm kiến thức để tuyên truyền cho các hội viên khác.

Ngoài ra, chi hội còn phát huy vai trò cầu nối để các hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển mô hình kinh tế. Đơn cử, riêng trong năm 2021, chi hội đã tạo điều kiện cho 24 hội viên vay vốn thông qua các chương trình và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 1 tỷ đồng để mở rộng các mô hình kinh tế.

Hiện nay, toàn chi hội có 24/70 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi (tăng 4 hộ so với năm 2020). Từ phòng trào thi đua SXKD giỏi, các hội viên đã xây dựng và phát triển 60 mô hình phát triển kinh tế (tương đương với mỗi hộ) như: trồng thanh long, chăn nuôi dê, mô hình vườn – ao – chuồng…, đem lại thu nhập cao như: hộ ông Mã Anh Toàn với mô hình trồng thanh long, thu nhập 200 triệu đồng/năm; Đàm Văn Biên với mô hình chăn nuôi dê, thu nhập 150 triệu đồng/năm… Trong đó, mô hình trồng thanh long của chi hội đã được các thôn lân cận (thôn Cảo, Toàn Tâm, Thuyền) học tập và nhân rộng. Hiện nay, chi hội chỉ còn 3 hộ hội viên nghèo (giảm 2 hộ so với năm 2016).

Ông Đàm Quốc Cường, Chủ tịch Hội nông dân xã Vân Nham đánh giá: Chi hội Nông dân thôn Hét là đơn vị thực hiện tốt nhất các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Việc thực hiện tốt phong trào đã nâng cao đời sống người dân trên địa bàn thôn, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của xã.

Nhờ sự nỗ lực của cán bộ hội và sự hưởng ứng tích cực của hội viên, trong năm 2021, chi hội  vinh dự được nhận bằng khen của Hội Nông dân tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2021.

CÁT TIÊN