Thứ sáu,  20/09/2024

Thu lệ phí môn bài: Gam màu sáng tháng đầu năm

– Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu ngân sách nói chung, trong đó có thu lệ phí môn bài trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bằng sự chủ động của cơ quan thuế cũng như sự nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế, qua hơn 1 tháng đầu năm 2022, thu lệ phí môn bài trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

So với các khoản thu khác, lệ phí môn bài là khoản thu có số tuyệt đối thấp. Năm 2022, dự toán lệ phí môn bài trên địa bàn tỉnh được giao gần 10,5 tỷ đồng. Mặc dù số tuyệt đối thấp song việc thu lệ phí môn bài tập trung chủ yếu vào tháng đầu năm, những kết quả tích cực trong việc thu lệ phí môn bài sẽ tạo động lực, khí thế để ngành thuế quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế tại bộ phận một cửa

Tuy vậy, khác với mọi năm, bước sang năm 2022, việc triển khai thu lệ phí môn bài trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hộ kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động từ năm 2021 (năm 2021 trên địa bàn tỉnh có gần 35.000 lượt hộ kinh doanh dừng hoạt động), nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động cầm chừng…

Xác định rõ nhiệm vụ cũng như khó khăn như vậy nên để đảm bảo tiến độ thu lệ phí môn bài đề ra, ngành thuế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để thu đúng, thu đủ lệ phí môn bài, ngay từ những tháng cuối năm 2021, ngành thuế đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Bên cạnh tuyên truyền bằng các hình thức phổ biến như những năm trước như: tuyên truyền lưu động tại các điểm chợ, trung tâm, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, ngành thuế còn chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền khác để vừa cung cấp thông tin đầy đủ đến người nộp thuế, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: ứng dụng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, gọi điện thoại… Qua đó, việc triển khai thu lệ phí môn bài vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Việc triển khai thu lệ phí môn bài ở huyện Cao Lộc là một ví dụ.

Là một trong những huyện chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, song ngay từ những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Chi cục Thuế huyện Cao Lộc đã chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách, trong đó nổi bật nhất chính là triển khai thu lệ phí môn bài. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cao Lộc cho biết: Để chuẩn bị cho công tác thu lệ phí môn bài năm 2022, ngay từ cuối năm 2021, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế bằng nhiều hình thức như: phát thông báo trên loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn tại trụ sở cho người nộp thuế. Đối với các hộ kinh doanh vẫn hoạt động bình thường nhưng người nộp thuế đang cách ly thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị cử cán bộ phụ trách địa bàn chủ động tuyên truyền, hướng dẫn qua điện thoại hoặc tuyên truyền đến người thân về nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài… Qua đó, người nộp thuế kịp thời nắm bắt thông tin và thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài của mình. Qua 1 tháng đầu năm 2022, thu lệ phí môn bài trên địa bàn huyện Cao Lộc được 840 triệu đồng, đạt 99% so với dự toán giao và là đơn vị đạt dự toán thu lệ phí môn bài cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Tương tự Cao Lộc, ngay từ những tháng cuối năm 2021, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nói chung, trong đó tập trung thu lệ phí môn bài ngay từ tháng đầu năm. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều người nộp thuế phải ngừng kinh doanh, Chi cục Thuế thành phố đã thường xuyên tổ chức rà soát để kịp thời nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, từ đó, hướng dẫn người nộp thuế kê khai, nộp lệ phí môn bài đúng đối tượng, đủ số lệ phí theo đúng quy định. Thông qua việc chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc của cơ quan thuế, sự chủ động thực hiện nghĩa vụ của người dân, ngay trong tháng 1/2022, việc triển khai thu, nộp thuế môn bài trên địa bàn thành phố diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Cụ thể, hết tháng 1/2022, tổng thu lệ phí môn bài trên địa bàn thành phố được gần 3,3 tỷ đồng, đạt 93% dự toán và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc, việc triển khai thu lệ phí môn bài ở tất cả các huyện khác trên địa bàn tỉnh cũng đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, qua 1 tháng đầu năm 2022, tổng thu lệ phí môn bài trên địa bàn tỉnh được 7,9 tỷ đồng, đạt 76% dự toán năm 2022 và là một trong những khoản thu đạt dự toán cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, công tác thu nội địa tiếp tục được dự báo còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hy vọng rằng, những kết quả tích cực trong việc triển khai thu lệ phí môn bài ngay từ đầu năm sẽ tạo động lực để ngành thuế tiếp tục có 1 năm vượt khó, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách được giao.

TÂN AN