Thứ sáu,  20/09/2024

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án ngay từ đầu năm

– Năm 2022, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh được giao triển khai hàng loạt các dự án lớn trọng điểm có sức lan toả mạnh đến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh như: công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B giai đoạn 1, giai đoạn 2 đoạn từ km 3 đếm km 18 và đoạn từ km18 đến km 80; đường Cao Lộc – Ba Sơn; tái khởi động dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng; dự án nút giao cao tốc với khu công nghiệp Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng… Để thúc đẩy các dự án, ban đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm.

Năm 2022, tổng danh mục công trình dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh được giao làm chủ đầu tư và là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý 35 dự án. Trong đó, có 8 dự án khởi công mới; 4 dự án chuẩn bị đầu tư và 23 dự án chuyển tiếp với tổng kế hoạch vốn giao trên 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, ban còn nhận uỷ thác tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát cho các chủ đầu tư của 11 công trình trên địa bàn tỉnh.

Nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh hoàn thiện hạng mục nền đường dự án đường đến trung tâm xã Trung Thành – Tân Minh, huyện Tràng Định

Ông Trịnh Tuấn Đông, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Với khối lượng công việc rất lớn, trình tự thủ tục hoàn thiện hồ sơ các dự án khởi công mới rất phức tạp, ngay sau khi tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới vào cuối năm 2021, ban đã phân công cụ thể từng đồng chí lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo các dự án và đôn đốc phòng chuyên môn phối hợp với các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý để các dự án đủ điều kiện thực hiện khởi công. Hằng tuần, lãnh đạo ban tổ chức giao ban với các phòng để nắm bắt kết quả thực hiện công việc từng dự án, hằng tháng, giao ban với các nhà thầu, tư vấn để thúc đẩy tiến độ gắn với kiểm tra tại thực địa công trình.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, 8 dự án khởi công mới trong năm 2022 ban phải thực hiện xong công tác hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý để triển khai khởi công trước tháng 9/2022.

Nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ của UBND tỉnh, ban đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cử cán bộ quản lý chặt tình hình triển khai các bước hoàn thiện hồ sơ của các đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế lập dự án. Lãnh đạo ban tổ chức đoàn công tác làm việc với các huyện, xã có dự án để thống nhất vị trí đầu tư xây dựng phương án hướng tuyến, kiến trúc để bảo đảm chất lượng cao nhất. Nhờ đó, đến giữa tháng 2/2022, có 7/8 dự án khởi công mới đã được chủ đầu tư thực hiện đến giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế kỹ thuật, phấn đấu trong tháng 6/2022 sẽ đủ điều kiện khởi công xây dựng. Còn lại 1 dự án khởi công trong tháng 9/2022 là công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B giai đoạn 2, đoạn km 18 đến km 80 trên địa bàn huyện Lộc Bình và Đình Lập.

Đối với các dự án chuyển tiếp, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãnh đạo ban đã kiểm tra, đôn đốc việc tập trung cán bộ, công nhân, máy móc, thiết bị vật tư của các đơn vị thi công tại công trường để chuẩn bị triển khai theo kế hoạch; đồng thời, tổ chức họp với từng đơn vị thi công để thống nhất khối lượng, xây dựng kế hoạch chi tiết công việc cần hoàn thành và ký cam kết tiến độ thực hiện xây lắp, giải ngân theo từng tháng, quý với khí thế hết sức khẩn trương.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, tất cả các nhà thầu đã tập trung tại công trường để chuẩn bị các điều kiện phục vụ ra quân đầu xuân. Ông Hoàng Văn Hữu, Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần xây dựng Trường An Lạng Sơn (đơn vị đảm nhiệm thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn từ km 5+ 839 đến km 6+500 và từ km 9+853 đến km 12+700) cho biết: Đến nay, toàn bộ kỹ sư, công nhân gồm 40 người đã tập trung tại công trường theo đúng chỉ đạo của chủ đầu tư, trong điều kiện thời tiết đầu năm mưa nhiều, đơn vị tập trung kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị máy móc và thực hiện đúc sẵn các cấu kiện bê tông phục vụ hạng mục công trình khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Về khối lượng thực hiện trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2022, các đơn vị thi công đã thực hiện sản xuất với khối lượng giá trị xây lắp ước đạt 80 tỷ đồng, chủ đầu tư đã thực hiện nghiệm thu giải ngân thanh toán cho các đơn vị được 74,6/939 tỷ đồng, tương đương 7,9% kế hoạch vốn đã giao năm 2022.

Ngoài ra, để thúc đẩy tiến độ các dự án, ban còn cử cán bộ chuyên trách tăng cường phối hợp với UBND các huyện thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho nhà thầu triển khai thi công. Nhờ đó, công tác giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án đã được đẩy nhanh như: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn từ km 3 đến km 18; cải tạo nâng cấp đường Cao Lộc – Ba Sơn, các công trình thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng toàn diện các tỉnh Đông Bắc, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn – Tiểu dự án Lạng Sơn…

Với sự quyết tâm của chủ đầu tư và tinh thần vào cuộc của các đơn vị tham gia thực hiện các dự án, tin tưởng trong năm 2022, các dự án đầu tư do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh quản lý sẽ được triển khai đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra.

TRANG NINH