Thứ năm,  19/09/2024

Tiếp tục tăng cường hợp tác y tế giữa các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)


Lãnh đạo Sở Y tế Lạng Sơn phát biểu tại chương trình giao lưu, hợp tác y tế

– Chiều 25/2, Ủy ban Y tế – Sức khỏe Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp với sở y tế các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) tổ chức chương trình giao lưu, hợp tác về y tế. Đây là hoạt động bên lề trong khuôn khổ Chương trình Gặp gỡ đầu xuân giữa các bí thư tỉnh ủy, khu ủy các tỉnh – khu và Hội nghị lần thứ 13 Ủy ban Công tác liên hợp diễn ra sáng 25/2.

Tham dự chương trình có lãnh đạo cơ quan y tế và lãnh đạo một số đơn vị liên quan của các tỉnh – khu.

Y tế là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa các tỉnh – khu trong những năm qua. Đặc biệt là từ năm 2020 đến nay, khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, các cơ quan y tế đã phối hợp, hợp tác chặt chẽ trong phòng, chống dịch qua biên giới. Trong đó, các đơn vị đã tích cực trao đổi thông tin, hỗ trợ lẫn nhau về vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống, điều trị và ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh qua biên giới.

Ngoài ra, cơ quan y tế các tỉnh – khu còn tổ chức các hội nghị, hội thảo về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Năm 2021, các đơn vị đã thống nhất, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực y tế. Qua đó, tăng cường và phát triển hợp tác trong các lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; hỗ trợ y tế và điều trị ở khu vực biên giới; tăng cường hợp tác, kiểm dịch y tế biên giới…

Tại chương trình giao lưu, hợp tác, lãnh đạo cơ quan y tế của các tỉnh – khu đã phát biểu làm rõ hơn những kết quả hợp tác trong lĩnh vực y tế đã đạt được trong thời gian qua. Các đại biểu khẳng định, những nhận thức chung giữa lãnh đạo các tỉnh – khu đạt được tại Chương trình Gặp gỡ đầu xuân năm 2022 và Hội nghị lần thứ 13 Ủy ban Công tác liên hợp vừa diễn ra có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh – khu toàn diện, thực chất, hiệu quả hơn, trong đó có hợp tác về y tế.

Lãnh đạo các cơ quan y tế thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, trong đó tập trung vào một số nội dung: tiếp tục trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống, điều trị COVID-19; hợp tác xét nghiệm COVID-19 cho người xuất, nhập cảnh qua biên giới; tăng cường hợp tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, phối hợp tốt hơn nữa trong kiểm dịch y tế biên giới; hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau về vật tư, thiết bị y tế; chuyển giao công nghệ, đào tạo từ xa, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế… Qua đó, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

VŨ NHƯ PHONG