Thứ năm,  19/09/2024

Huyện đoàn Chi Lăng: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

– Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Đoàn phát động từ năm 2016. Trong thời gian qua, Huyện đoàn Chi Lăng đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực trong thực hiện chương trình, qua đó, góp phần tạo điều kiện cho thanh niên làm kinh tế hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Phó Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Toàn huyện hiện có trên 5.000 ĐVTN, sinh hoạt tại 32 đoàn cơ sở, trực thuộc và 160 chi đoàn thôn, khối phố. Thực tế cho thấy cách đây vài năm, ĐVTN còn hạn chế về kỹ năng, kiến thức, vốn sản xuất kinh doanh… Để thực hiện tốt chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Huyện đoàn đã hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đoàn chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của ĐVTN, để từ đó chủ động tư vấn, định hướng cho ĐVTN.

Lãnh đạo Huyện đoàn Chi Lăng cùng các đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình chăn nuôi thỏ thương phẩm của ĐVTN xã Gia Lộc

Theo đó, để ĐVTN có thêm kiến thức, kỹ năng và tiếp cận được việc làm, những năm qua, Huyện đoàn Chi Lăng đã tích cực tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ… Riêng trong năm 2021, Huyện đoàn đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp được 53 buổi, thu hút gần 4.000 lượt ĐVTN tham gia, giới thiệu 237 thanh niên làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Huyện đoàn cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được 20 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây, con giống cho trên 800 lượt ĐVTN tham gia. Đồng thời, Huyện đoàn tổ chức được 22 buổi, thu hút 125 lượt ĐVTN tham gia tuyên truyền, phát tờ rơi, vận động hướng dẫn ĐVTN và Nhân dân cài đặt ứng dụng phát triển kinh tế số Postmart.vn và Voso.vn để quảng bá và tiêu thụ nông sản địa phương; hỗ trợ công lao động để ĐVTN tham gia các mô hình khởi nghiệp làm kinh tế…

Đơn cử trong năm 2021, Huyện đoàn Chi Lăng đã tổ chức các hoạt động, phần việc thiết thực như: hỗ trợ 5 ĐVTN đã và đang phát triển các mô hình kinh tế khởi nghiệp làm cỏ, xới đất, dọn thực bì diện tích đất sản xuất. Trong đó có mô hình trồng cây ăn quả của anh Lã Nam Sơn, thôn Lạng Giai A, xã Nhân Lý; mô hình trồng rừng keo của anh Vi Văn Hịnh, xã Liên Sơn… Trong năm 2021, Huyện đoàn cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ ngày công cho 3 thanh niên yếu thế để có thêm động lực, điều kiện vươn lên phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Huyện đoàn Chi Lăng còn tích cực hỗ trợ ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế. Tính đến hết năm 2021, thông qua các chương trình cho vay vốn như: nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn, Ngân hàng Chính sách xã hội, Huyện đoàn đã hỗ trợ 1.345 ĐVTN vay với tổng dư nợ trên 68 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay đã tạo cơ hội giúp ĐVTN phát triển sản xuất, phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng tại mảnh đất quê hương.

Anh Lô Trung Kiên (sinh năm 1989), thôn Cầu Bóng, xã Gia Lộc, cho biết: Từ năm 2018, tôi bắt đầu xây dựng chuồng trại để nuôi thỏ thương phẩm. Lúc đầu, việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn từ cách phối giống, chăm sóc rồi nguồn thức ăn tăng giá nên không cho giá trị kinh tế cao. Sau 2 năm chăm sóc, có kinh nghiệm tôi đã mạnh dạn vay vốn thêm qua các chương trình cho vay ưu đãi của Đoàn thanh niên phối hợp thực hiện nên tôi mở rộng chuồng trại và tăng số đàn thỏ. Hiện nay, trang trại rộng gần 400 m2, có khoảng 1.000 con thỏ. Có đầu ra và giá cả ổn định, mỗi tháng, mô hình cho thu lãi từ 10 đến 12 triệu đồng.

Với sự đồng hành sát sao và hỗ trợ thiết thực của Huyện đoàn nói riêng và tổ chức đoàn cơ sở ở nói chung, đến thời điểm này, toàn huyện Chi Lăng có khoảng 1.000 mô hình phát triển kinh tế trong đó, khoảng 40% mô hình cho thu nhập mỗi năm từ 150 triệu đồng trở lên sau khi trừ chi phí. Các mô hình phát triển kinh tế tập trung vào trồng cây ăn quả (cây na, bưởi, cam, quýt), chăn nuôi gia súc, kinh doanh vật liệu xây dựng và dịch vụ.

Theo đánh giá của tỉnh đoàn, với những việc làm thiết thực, đồng hành sát sao, trong những năm qua, Huyện đoàn Chi Lăng luôn đứng trong tốp 5 huyện đoàn trong tỉnh (Chi Lăng, Hữu Lũng, Bắc Sơn, Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn) thực hiện tốt nhất chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

ĐĂNG THÙY