Thứ tư,  18/09/2024

Đình Lập: Làm tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng huyện Đình Lập đã quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Qua đó, tỉ lệ giải quyết hồ sơ, cấp GCNQSDĐ vượt  chỉ tiêu giao

Sau khi được cơ quan chuyên môn của huyện, xã rà soát số thửa, số diện tích đất trồng cây lâu năm chưa được cấp GCNQSDĐ, gia đình ông Lý Văn Chưởng, thôn Bình Chương 1, xã Đình Lập làm hồ sơ đăng ký kê khai để được cấp giấy chứng nhận (GCN) với diện tích 998,2 m2 đất rừng sản xuất.


Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đình Lập thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người dân

Ông Chưởng cho biết: Trước đây, tôi nghĩ đất do cha ông để lại nên không tính đến việc phải làm GCN. Sau khi được cán bộ chuyên môn huyện, xã tư vấn, hướng dẫn, tôi xác định việc đăng ký vừa đảm bảo theo quy định của Nhà nước vừa mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình nên đã đăng ký kê khai để được cấp GCN. Tháng 12/2021, gia đình đã nhận được GCN, qua đó, tôi yên tâm hơn trong phát triển sản xuất.

Không chỉ gia đình ông Chưởng, các gia đình có diện tích đất chưa được cấp GCNQSDĐ sau khi được cơ quan chuyên môn huyện, xã rà soát, hướng dẫn đã thực hiện đăng ký kê khai. Ông Hà Văn Thuần, công chức địa chính xã Đình Lập cho biết: Để công tác cấp GCNQSDĐ đạt kết quả cao, tôi tham mưu cho UBND xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đối chiếu, rà soát hiện trạng các thửa đất, xác định những thửa chưa đăng ký cấp GCN. Từ đó, họp dân và thông báo để người dân biết, đồng thời hướng dẫn người dân đăng ký kê khai hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất đủ điều kiện. Qua đó, năm 2021, toàn xã có 150 GCNQSDĐ được cấp cho người dân, vượt 200% chỉ tiêu giao; trong 2 tháng đầu năm 2022, đã thực hiện cấp 39 GCN cho người dân.

Cũng như xã Đình Lập, Cường Lợi là xã thực hiện tốt công tác cấp GCNQSDĐ. Năm 2021, toàn xã cấp được 274 GCN cho người dân, vượt trên 300% so với chỉ tiêu giao. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã cấp cho người dân được 10 GCN.

Không chỉ hai xã trên, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ. Song song với đó, cơ quan chuyên môn huyện chủ động phối hợp, hỗ trợ các xã, thị trấn tuyên truyền, rà soát, hướng dẫn người dân đăng ký kê khai cấp GCNQSDĐ; tiến hành đo đạc, chỉnh lý biến động theo quy định và hướng dẫn người dân đăng ký kê khai để cấp GCN đối với trường hợp các thửa đất chưa được đo đạc hoặc đã được đo đạc nhưng có biến động thông qua các cuộc họp thôn, xã, các cuộc tiếp xúc cử tri. Trung bình mỗi năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, UBND các xã tổ chức tuyên truyền từ 3 đến 4 cuộc, qua đó, người dân ý thức, chủ động hơn trong việc đăng ký đất đai cấp GCN.

Ông Nguyễn Chiến Hiệp, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Những năm trước đây, tỉ lệ cấp GCNQSDĐ đạt thấp chủ yếu do người dân chưa chủ động đăng ký kê khai làm hồ sơ xin cấp. Vì vậy, từ đầu năm 2021, phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát, lập danh sách số lượng các thửa đất chưa được cấp GCN; giao chỉ tiêu thực hiện đăng ký đất đai và cấp GCNQSDĐ cho các xã, thị trấn trên địa bàn… Đồng thời, tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ địa chính cấp xã, thị trấn, từ việc tiếp nhận hồ sơ theo quy chế liên thông một cửa, thực hiện rà soát, chuẩn bị tài liệu, mẫu đơn, mẫu tờ khai và trực tiếp tham gia hướng dẫn các gia đình, cá nhân thực hiện đăng ký kê khai theo quy định. Cùng với đó, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ của gia đình, cá nhân. Qua đó, hoàn thiện các hồ sơ và cấp GCN kịp thời.

Với nhiều giải pháp tích cực cùng sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, công tác cấp GCNQSDĐ cho hộ, cá nhân trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2021, toàn huyện có 1.055 GCN được cấp mới cho người dân (tương đương 1.578 ha), vượt 52,8% so với chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu năm 2021 là 690 GCN). Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, huyện thực hiện cấp mới cho người dân được 187 GCN, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021. 100% hồ sơ theo đúng thời gian quy định.

LIỄU CHANG