Thứ sáu,  20/09/2024

Doanh nghiệp có nguy cơ mất trắng 36 container điều trị giá hơn 160 tỷ đồng

Hiệp hội điều Việt Nam tổ chức họp báo thông tin vụ việc liên quan đến 36 container điều.

Tối 9/3, Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) chính thức thông báo có 36 container điều mất quyền kiểm soát khi xuất khẩu sang Ý và có nguy cơ mất trắng.

Dựa vào hợp đồng, giá trị 36 container điều này tương đương 162 tỷ đồng thuộc 5 doanh nghiệp xuất khẩu điều của Việt Nam. Khi mất quyền kiểm soát, 5 doanh nghiệp này đã gửi đơn “kêu cứu” lên Vinacas và đề nghị Hiệp hội hỗ trợ hướng giải quyết vì không còn khả năng giải quyết vụ việc.

Theo Vinacas, các doanh nghiệp này đã ký hợp đồng với một số khách hàng bên Ý thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu nhân điều sang Ý. Hiện, hàng đang trên đường vận chuyển đến các cảng của Ý. Trong đó, có một số lô hàng đã đến cảng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này hiện đang gặp tình trạng mất quyền kiểm soát 36 bộ chứng từ gốc (không biết các bộ chứng từ gốc này đang ở đâu) của 36 container nhân điều xuất khẩu sang Ý.

Cũng theo Vinacas, trong quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam tới các ngân hàng của người mua bên Ý thì nhận được thông báo của các ngân hàng bên Ý cho rằng đã nhận được các bộ chứng từ nhưng là các bản copy không phải bản gốc… Trong khi bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể đến gặp các hãng vận chuyển để nhận hàng. Sự cố này xảy ra khiến các doanh nghiệp nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.

Hiệp hội điều Việt Nam đã có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ hiệp hội và các doanh nghiệp bằng cách làm việc với các cơ quan có thẩm quyền tại Ý. Qua đó, đề nghị các hãng tàu vận chuyển các container điều áp dụng biện pháp “khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng. Không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình bộ chứng từ gốc. Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty chủ hàng (người bán).

Theo Nhandan