Thứ sáu,  20/09/2024

Đồng bộ giải pháp, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

– Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng và các tổ chức xã hội trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD)

Hội Bảo vệ NTD là tổ chức xã hội tự nguyện hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên tham gia bảo vệ quyền  lợi NTD theo quy định của pháp luật. Hội Bảo vệ NTD tỉnh Lạng Sơn hiện có gần 600 hội viên. Ông Lương Đăng Ninh, Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD tỉnh cho biết: Hằng năm, hội tổ chức từ 5 đến 8 hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh với một số nội dung như: các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD; kiến thức về hàng thật, hàng giả; cách lựa chọn hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng; kinh nghiệm thực tế hoạt động công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập văn phòng để tiếp nhận, tập hợp những khiếu nại, phản ánh của NTD về những vấn đề bức xúc khi tiêu dùng sản phẩm; đặt hòm thư tiếp nhận phản ánh tại các chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, liên kết với các hội, đoàn thể, doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. Trung bình mỗi năm, hội tiếp nhận và tư vấn, giải quyết dứt điểm từ 5 đến 10 trường hợp khiếu nại của NTD.

Người tiêu dùng kiểm tra tem, mác, bảo hành của hàng hoá trước khi mua tại Siêu thị Winmart Lạng Sơn

Đối với Sở Công Thương, từ năm 2016 đến nay, từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm,  ngoài việc phối hợp cùng các đơn vị triển khai các chương trình công tác năm nhằm bảo vệ quyền lợi NTD, sở đều xây dựng kế hoạch, gửi văn bản kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam (15/3). Trong đó, cao điểm vào tháng 3, các đơn vị  tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi và tổ chức tuyên truyền qua hội nghị tới NTD, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông để tuyên truyền tới người dân…

Hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay, từ ngày 10/3/2022 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan treo 40 băng rôn tại các trục đường chính của thành phố Lạng Sơn và một số trục đường chính tại trung tâm các huyện với các khẩu hiệu liên quan đến ngày quyền của NTD Việt Nam theo chủ đề năm 2022; cấp, phát 6.000 tờ rơi tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố và các huyện trong tỉnh…

Cùng với 2 đơn vị trên, thời gian qua, các cấp, ngành liên quan trong tỉnh cũng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của NTD.  Song song với công tác tuyên truyền, thì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng được các lực lượng chức năng đẩy mạnh nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD. Ông Hoàng Ngọc Lâm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ – Tổng hợp, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: Riêng năm 2021, các đội QLTT đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát được 2.908 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2.375 tổ chức, cá nhân kinh doanh, với những lỗi vi phạm như: không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Cùng với đó, cơ quan QLTT đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, pháp luật của Nhà nước về hoạt động kinh doanh đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng của đội QLTT các huyện, thành phố trên trang thông tin điện tử của Cục QLTT tỉnh và các cơ sở kinh doanh để kịp thời tiếp nhận phản ánh của người dân.

Đoàn viên Chi đoàn Sở Công Thương phát tờ rơi và tuyên truyền quyền của NTD cho người dân tại chợ Bờ Sông, thành phố Lạng Sơn

Nhờ những giải pháp đồng bộ  trong thời gian qua, NTD trên địa bàn tỉnh đã có hiểu biết hơn về quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi mua hàng, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Ông Hoàng Văn Tốt, thôn Bản Tẳng, xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình cho biết: Qua tuyên truyền của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, tôi và gia đình đã quan tâm hơn đến việc xem xét mẫu mã, chất lượng, tem mác và hạn sử dụng in trên bao bì, không tiêu dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tôi cũng đã chủ động góp ý với các chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh quanh nơi mình sống về chất lượng hàng hóa, cung cách phục vụ, để họ có sự cải thiện, phục vụ tốt hơn cho người dân trên địa bàn.

Hy vọng với những giải pháp và hành động thiết thực, NTD trong tỉnh sẽ ngày càng thông thái hơn, tự biết bảo vệ quyền lợi của mình. Qua đó, góp phần khuyến khích phát triển các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, có những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của NTD.

Ngày 15/3 hằng năm là ngày Quyền của NTD Việt Nam, được quy định theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2022 có chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.

ĐẶNG DŨNG - NGỌC MAI