Thứ sáu,  20/09/2024

Đánh giá chỉ số DDCI năm 2022: Tập trung triển khai ngay từ đầu năm

– Việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) những năm qua đã, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị được đánh giá, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Năm 2022, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai đánh giá chỉ số DDCI từ rất sớm để tạo sự chủ động, kịp thời có định hướng và mục tiêu rõ ràng trong việc cải thiện các chỉ số, cũng như thứ hạng của đơn vị mình.

Năm 2022 là năm thứ sáu, tỉnh Lạng Sơn triển khai đánh giá chỉ số DDCI. Sau 2 năm giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh làm cơ quan đầu mối, năm nay, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai đánh giá bộ chỉ số này. Việc đánh giá năm nay có thêm nhiều điểm mới so với năm 2021.

Đại diện đơn vị tư vấn thông tin về những điểm mới trong đánh giá chỉ số DDCI năm 2022 cho các sở, ban, ngành, địa phương

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật, Tư vấn trưởng chương trình DDCI Lạng Sơn năm 2022 cho biết: Bên cạnh thay đổi về đơn vị triển khai, việc đánh giá chỉ số DDCI Lạng Sơn năm 2022 có 3 điểm mới so với năm 2021. Cụ thể, số đơn vị được đánh giá tăng với sự tham gia mới của Tòa án Nhân dân tỉnh; các đơn vị có thời gian từ rất sớm để tham gia sâu hơn, giúp cho các chỉ tiêu thông tin sát thực tiễn hơn, sự tương tác giữa cơ quan hành chính, doanh nghiệp và nhóm nghiên cứu cũng kịp thời hơn. Đặc biệt, năm nay, chúng tôi hướng các đơn vị đến việc tập trung khắc phục những hạn chế, chỉ số, chỉ tiêu cụ thể mà doanh nghiệp có ý kiến, bức xúc hoặc đóng góp; cũng như đánh giá kết quả dựa trên mức độ cải thiện chỉ số, chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào thứ hạng.

Được biết, để tạo điều kiện cho các đơn vị sớm có kế hoạch triển khai thực hiện từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 10/2/2022 về việc Thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố năm 2022.

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng và triển khai theo lộ trình đề ra để đảm bảo tiến độ. Cụ thể, đến hết tháng 3, chúng tôi hoàn thành việc tập huấn, hướng dẫn các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố về những điểm mới và cách xây dựng kế hoạch cải thiện các chỉ số trong năm 2022; tập trung hoàn thiện bộ công cụ, câu hỏi trong tháng 4; sau đó, phối hợp cùng đơn vị tư vấn để phát phiếu khảo sát tới doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên toàn tỉnh. Dự kiến đến tháng 10/2022, đơn vị sẽ hoàn tất việc thu thập số liệu, sau đó tiến hành phân tích, đánh giá trong tháng 11 và công bố kết quả vào đầu tháng 12/2022.

Đến ngày 22/3, Sở KH&ĐT đã triển khai Hội nghị tập huấn triển khai bộ chỉ số DDCI năm 2022 cho tất cả sở, ngành, địa phương, sớm hơn 4 tháng so với năm 2021. Qua hội nghị, giúp các đơn vị chủ động các nội dung chuẩn bị triển khai.

Đại tá Triệu Tuấn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Việc tổ chức tập huấn từ sớm giúp chúng tôi chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai các phong trào hành động phù hợp hơn nữa để hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Từ kinh nghiệm của đơn vị trong những năm trước, cũng như qua buổi tập huấn của Sở KH&ĐT, chúng tôi đã chỉ đạo phòng chuyên môn chủ động bám sát, theo dõi những thay đổi của từng chỉ tiêu nhỏ trong mỗi chỉ số để kịp thời xây dựng kế hoạch hành động cho đơn vị trong thời gian tới.

Ông Đào Trọng Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kỳ vọng: Qua 5 năm, các doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến thông qua đánh giá chỉ số DDCI, chúng tôi  nhận thấy rất nhiều thay đổi tích cực từ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Chúng tôi rất kỳ vọng vào những thay đổi trong năm 2022 và cam kết sẽ đồng hành, hưởng ứng chương trình đánh giá để đóng góp tiếng nói từ thực tiễn, giúp các đơn vị kịp thời nhận ra và khắc phục những hạn chế, từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của từng đơn vị, góp phần vào nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đã và đang chủ động liên lạc với cán bộ đầu mối các sở, ban, ngành, địa phương để thống nhất bộ công cụ, câu hỏi khảo sát; cũng như kịp thời hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch. Với sự chủ động từ sớm, hy vọng chỉ số DDCI năm 2022 của tất cả các đơn vị đều có sự cải thiện, đóng góp lớn vào việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Lạng Sơn (PCI).

Việc đánh giá chỉ số DDCI giúp các cấp, ngành của tỉnh kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để nghiên cứu, đề xuất những giải pháp hỗ trợ; đồng thời, tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực. Từ đó, nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của từ lãnh đạo tỉnh đến thực thi ở cấp sở, ngành và các huyện, thành phố.

ĐẶNG DŨNG