Thứ sáu,  20/09/2024

Giải phóng mặt bằng: Cần tăng cường nhân lực cho các trung tâm phát triển quỹ đất

– Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh là các đơn vị chủ công trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng cán bộ có đủ năng lực thực hiện công tác này tại nhiều trung tâm còn thiếu, dẫn đến tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian qua, tỉnh thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm và triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Do vậy, khối lượng thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, xét duyệt tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng là rất lớn. Tuy nhiên, qua thực tế theo dõi, có nhiều dự án chậm tiến độ, một trong những nguyên nhân đó là còn thiếu nguồn nhân lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Người dân xã Gia Cát nhận kinh phí tạm ứng chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng quốc lộ 4B do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc thực hiện chi trả

Theo thống kê, 11 trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố hiện có 70 cán bộ trong biên chế để đảm nhiệm công việc liên quan đến quản lý quỹ đất công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Trong khi đó, bình quân mỗi năm, toàn tỉnh triển khai giải phóng mặt bằng trên 300 dự án lớn, nhỏ; riêng năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 500 danh mục công trình theo kế hoạch phải giải phóng mặt bằng.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn là một trong những đơn vị thực hiện khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn với 38 dự án, 4.076 hộ bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi 321 ha. Trong đó, có nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh. Hiện nay, trung tâm có 37 cán bộ, người lao động, trong đó, có 9 viên chức, 28 hợp đồng lao động. Với khối lượng công việc lớn, trung bình mỗi cán bộ được phân công phụ trách 1 hoặc 2 dự án và đảm nhiệm rất nhiều công việc từ khâu thống kê kiểm đếm, lập biên bản đến tuyên truyền giải thích… Mặc dù cán bộ thường xuyên làm thêm giờ và ngày nghỉ nhưng tiến độ vẫn không đáp ứng được yêu cầu.

Ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn cho biết: Khối lượng công việc lớn, tính chất phức tạp, nhạy cảm của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của trung tâm có trình độ không đồng đều và thiếu cán bộ giỏi, tinh thông công việc. Đặc biệt là đội ngũ lao động hợp đồng nhiều, trình độ chuyên môn chưa cao cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung trong giải phóng mặt bằng các dự án.

Không chỉ riêng ở địa bàn thành phố Lạng Sơn, trung tâm phát triển quỹ đất các huyện: Văn Lãng, Lộc Bình, Hữu Lũng… đang triển khai giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm cũng rất thiếu cán bộ để thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án.

Ông Bùi Công Thăng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng cho biết: Trung tâm đang triển khai giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm của tỉnh như: dự án khu tái định Hoà Thắng, Hồ Sơn; dự án khu đô thị mới Hữu Lũng; nút giao cao tốc với khu công nghiệp Hữu Lũng và nhiều dự án khác do huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện trung tâm chỉ có 10 người, lực lượng mỏng như vậy sẽ khó đáp ứng được so với yêu cầu công việc. Chúng tôi đã báo cáo UBND huyện quan tâm và mong muốn huyện có cơ chế nhằm bổ sung biên chế cho trung tâm để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và công việc được giao.

Để tháo gỡ những khó khăn về nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực hoạt động của trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện khẩn trương tính toán và đề ra giải pháp giải quyết căn cơ đối với vấn đề này. Theo đó, các huyện thực hiện điều tiết bổ sung cán bộ viên chức đang hoạt động từ các ngành khác bổ sung cho trung tâm phát triển quỹ đất nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ mạnh nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cho công tác này.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thành phố đang xây dựng đề án theo hướng tự chủ một phần đối với đơn vị sự nghiệp là trung tâm phát triển quỹ đất để tăng cường biên chế tự chủ cho trung tâm và bổ sung chức năng nhiệm vụ cho trung tâm này. Theo đó, tối thiểu đội ngũ cán bộ biên chế của trung tâm phải đạt ít nhất 15 cán bộ cộng với biên chế tự chủ thì mới cải thiện hoạt động và thúc đẩy tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án của thành phố trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Được biết, để tăng cường năng lực cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh, hiện nay, các huyện, thành phố đang đẩy nhanh việc rà soát nguồn nhân lực để sớm tăng cường cán bộ cho các trung tâm phát triển quỹ đất nhằm tạo chuyển biến căn bản trong giải phóng mặt bằng các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2022 và những năm tới.

TRANG NINH