Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã đào cảnh Minh Hòa: Góp phần phát triển giá trị cây đào Xứ Lạng

– Sau khi đi vào hoạt động, Hợp tác xã (HTX) đào cảnh Minh Hòa (huyện Hữu Lũng) đã triển khai nhiều biện pháp, từng bước phát triển cây đào, từ một loại cây trồng cảnh quan của thôn thành cây trồng mũi nhọn của toàn xã với thu nhập bình quân của các hộ thành viên HTX đạt gần 200 triệu đồng/hộ/năm.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tìm đến thôn Keo, xã Minh Hoà, huyện Hữu Lũng để mua, thuê đào cảnh mỗi dịp tết đến xuân về. Cứ từ mồng 10 tháng Chạp âm lịch đến hết tháng Giêng, làng đào thôn Keo lại nườm nượp xe cộ ra vào. Cây đào của HTX đào cảnh Minh Hòa nổi tiếng với nhiều dáng, thế đẹp và đa dạng chủng loại, từ các loại đào thất thốn, đào phai tự nhiên, đào bích, đào ghép, đào mạ giống …

Thành viên HTX đào cảnh Minh Hòa trao đổi kinh nghiệm chăm sóc vườn đào

Anh Hoàng Văn Tuân, thị trấn Hữu Lũng cho biết: HTX đào cảnh Minh Hòa có rất nhiều vườn đào đẹp, trong đó đào thất thốn được tạo dáng rất đẹp, đa dạng nên năm nào gần tết, tôi cũng đến chọn một cây ưng ý mang về chưng tết. Đến khi hoa nở hết (thường là hết tháng Giêng) thì tôi lại gọi điện để nhà vườn đến chở về chăm sóc.

Hằng năm, HTX đào cảnh Minh Hòa đã tham gia cuộc thi vườn hoa đào đẹp, cây hoa đào đẹp Xứ Lạng và giành được nhiều giải thưởng. Từ năm 2020 đến nay, HTX giành được 6 giải, trong đó có 2 giải ba, 3 giải khuyến khích, 1 giải tiềm năng phát triển cây đào và 1 giải chuyên đề cây hoa đào có dáng thế đẹp.

Qua các cuộc thi, cây đào của HTX đào cảnh Minh Hòa không chỉ được biết đến bởi người dân Xứ Lạng mà còn trở thành một thương hiệu, thu hút khách đến từ các tỉnh miền xuôi như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa…

Để có được kết quả đó, từ khi thành lập (tháng 12/2017) đến nay, HTX đào cảnh Minh Hòa đã tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, liên kết với các nhà vườn trong và ngoài tỉnh để học tập kinh nghiệm.

Ông Lương Ca Viên, Chủ nhiệm HTX đào cảnh Minh Hòa cho biết: Trong quá trình hoạt động, HTX luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền xã và các hội đoàn thể. Các thành viên trong HTX đã được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục để được vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân (300 triệu đồng) và vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện (500 triệu đồng). Hằng năm, HTX còn được Nhà nước hỗ trợ phân bón để cây đào phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế  hơn.

Theo đó, Ban chủ nhiệm HTX luôn tích cực vận động các thành viên chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây, mở rộng diện tích. Đến nay, HTX có hơn 20 ha trồng đào (tăng 12 ha so với năm 2017). Với hơn 88.000 cây đào, bình quân mỗi năm, HTX thu nhập từ cây đào đạt khoảng 4,5 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho từ 45 đến 50 lao động với thu nhập bình quân từ 7 đến 9 triệu đồng/người/tháng.

Anh Lương Bá Ôn, thành viên HTX đào cảnh Minh Hòa cho biết: Nhà tôi trồng đào từ năm 1992 nhưng khi đó chỉ trồng vài chục cây. Từ năm 2017 sau khi tham gia HTX, tôi được tham gia học tập kinh nghiệm tại các làng trồng đào ở Hà Nội. Đặc biệt, năm 2018, tôi còn được hỗ trợ vốn vay ưu đãi (50 triệu đồng) để mua cây giống, mở rộng diện tích trồng đào. Với hơn 1.000 cây đào, cuối năm 2018, gia đình tôi đã thoát nghèo và đến nay thu nhập bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ thoát nghèo, một số thành viên của HTX đã trở thành hộ khá, giàu, tiêu biểu như: hộ ông Lương Ca Viên thu nhập trên 500 triệu đồng/năm; ông Lương Văn Thiều thu nhập trên 400 triệu đồng/năm; ông Lương Văn Tuyển thu nhập trên 300 triệu đồng/năm…

Ông Nguyễn Văn Hạ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Hòa cho biết: Từ hiệu quả kinh tế mang lại đối với 28 hộ thành viên HTX đào cảnh Minh Hòa, Hội Nông dân xã đã tích cực vận động các hội viên trên địa bàn xã mở rộng diện tích trồng đào. Đến nay, toàn xã có 180 hộ dân trồng đào với tổng diện tích 25 ha, góp phần phát triển và nhân rộng, phấn đấu đưa cây hoa đào là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế trên địa bàn xã.

Thực tế trên cho thấy: hoạt động tích cực của HTX đào cảnh Minh Hòa đã góp phần phát huy, khẳng định hiệu quả của cây đào, nâng cao chất lượng và quảng bá nhãn hiệu hoa đào của HTX nói riêng cũng như nhãn hiệu hoa đào Xứ Lạng nói chung tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Với những kết quả đó, HTX đào cảnh Minh Hòa được nhận bằng khen của Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2021; tháng 4/2022, HTX được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Bảo tồn phát triển giá trị cây đào và lễ hội hoa đào Xứ Lạng.

NGỌC HIẾU