Thứ sáu,  20/09/2024

Xã Hoàng Văn Thụ: Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

– Việc khơi dậy sức dân đã góp phần quan trọng giúp xã Hoàng Văn Thụ trở thành xã đầu tiên của huyện Văn Lãng được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2015, xã Hoàng Văn Thụ được công nhận đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở việc đạt chuẩn, những năm tiếp theo, xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời, từng bước thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, nguồn lực của Nhà nước đầu tư để xây dựng xã NTM nâng cao rất hạn chế, chính vì vậy, việc phát huy nội lực, khơi dậy sức dân đóng vai trò rất quan trọng.

Người dân xã Hoàng Văn Thụ quét dọn đường làng, ngõ xóm

Xác định rõ vai trò của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã Hoàng Văn Thụ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Bà Hoàng Hồng Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục từ xã đến các thôn và đến từng hộ dân. Từ năm 2016 đến nay, xã đã tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao được 90 cuộc với hơn 6.700 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, xã còn phối hợp tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, pano, áp phích, tuyên truyền vào các ngày lễ, tết…Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của xây dựng xã NTM nâng cao, từ đó tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Gia đình bà Hoàng Thị Duyên, thôn Nhân Hòa, xã Hoàng Văn Thụ là một ví dụ.

Bà Duyên chia sẻ: Năm 2019, Nhà nước có chủ trương xây dựng sân thể thao xã nhưng không có mặt bằng. Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng sân thể thao nên đã hiến hơn 1.000 m2 đất vườn để làm sân thể thao. Qua đó, góp phần để xã từng bước hoàn thành tiêu chí nhà văn hóa, khu thể thao trong xây dựng xã NTM nâng cao.

Không chỉ hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng, người dân trên địa bàn xã Hoàng Văn Thụ còn tích cực đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao khác. Ông Hoàng Văn Thám, Trưởng thôn Nhân Hòa cho biết: Những năm trước, người dân trong thôn đã đóng góp công sức, tiền của để chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm 2021, người dân trong thôn tiếp tục đóng góp 300 nghìn đồng/hộ để bê tông nốt những đoạn đường ngõ, xóm. Đến nay, cơ bản đường giao thông trong thôn được cứng hóa. Có đường tốt, người dân thường xuyên chung sức để giữ đường sạch. Định kỳ mỗi tháng 3 lần, 82 hộ dân trong thôn lại ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát tỉa hàng hoa, cây cảnh dọc đường trục thôn, khơi thông cống rãnh, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Không chỉ ở thôn Nhân Hòa, người dân ở các thôn khác trên địa bàn xã Hoàng Văn Thụ cũng tích cực chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Từ năm 2016 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến hơn 8.000 m2 đất, đóng góp 320 triệu đồng tiền mặt và hàng nghìn ngày công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, xã Hoàng Văn Thụ đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Diện mạo nông thôn nơi đây không ngừng đổi mới. Các tuyến đường trục thôn được bê tông hóa 100%, đường ngõ xóm đạt 97,5%; sân thể thao xã được xây dựng trên diện tích hơn 7.000 m2; 10/10 thôn có sân thể thao; 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn… Bên cạnh đó, người dân đã chủ động đổi mới hình thức sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao thu nhập. Cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp được duy trì; an ninh trật tự được đảm bảo.

Từ những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM nâng cao, hiện nay, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Hoàng Văn Thụ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chung sức để củng cố, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao đã đạt, từng bước thực hiện tiêu chí xã NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo. Qua đó, tiếp tục duy trì là một điểm sáng trong xây dựng NTM ở huyện Văn Lãng.

TÂN AN