Thứ sáu,  20/09/2024

Hiện thực hóa mục tiêu phổ cập tên miền quốc gia

Trong thời đại kinh tế số, internet là nền tảng, cầu nối của mọi hoạt động kinh tế, xã hội quốc gia. Việc triển khai đăng ký tên miền quốc gia “.vn” không chỉ thúc đẩy phát triển tài nguyên internet, phục vụ phát triển hạ tầng số, dịch vụ số mà còn góp phần nâng cao nhận thức chung, phát triển thương mại điện tử, hướng đến thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về chuyển đổi số.

Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số

Trong bối cảnh nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ để bắt nhịp với xu thế phát triển của thế giới, số hóa trên nhiều lĩnh vực là một trong những nhiệm vụ chiến lược để xây dựng nền kinh tế số và tăng trưởng xanh. Trong đó, việc phát triển tên miền quốc gia “.vn” là một trong những mục tiêu quan trọng, giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước, sử dụng hiệu quả internet, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số. Qua các số liệu được đưa ra tại Hội thảo “Ngành công nghiệp tên miền: Cơ hội và thách thức cho cộng đồng internet Việt Nam” do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) chủ trì tổ chức đã cho thấy tên miền mã quốc gia “.vn” dẫn đầu thị trường tên miền tại Việt Nam và lọt vào danh sách những tên miền quốc gia có tốc độ phát triển tốt nhất trong khu vực. Tên miền “.vn’ được người dùng cũng như doanh nghiệp đánh giá là sự lựa chọn tối ưu, chiếm thị phần 47% tổng thị phần tên miền tại Việt Nam.

Hiện thực hóa mục tiêu phổ cập tên miền quốc gia
Các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp lưu trữ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ. Ảnh: VIỆT ANH 

Hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động trực tuyến điện tử bên cạnh việc mang lại những lợi ích đáng kể thì những tiêu cực trên không gian mạng cũng phát sinh dưới các dạng thức khác nhau. Vì vậy, việc phát triển tên miền quốc gia “.vn” là giải pháp thiết yếu để bảo đảm an ninh và tính bảo mật cho các hoạt động mạng. Bên cạnh đó, việc đăng ký tên miền quốc gia cũng trở nên thuận tiện nhờ việc số hóa trong đăng ký, đơn giản hóa trong quy trình cũng như ứng dụng hồ sơ điện tử. Việc mở rộng tên miền quốc gia là xu thế phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, tạo sự thuận lợi, đơn giản cho người dùng, phổ cập tên miền tới toàn dân. Cuối tháng 1-2022, tổng số tên miền quốc gia “.vn” đã tăng hơn 4% so với cùng kỳ, đạt gần 548.850 tên miền trên cả nước.

Đến nay, trên cả nước đã có 7 tỉnh, thành phố đi vào hoạt động các điểm đăng ký tên miền quốc gia. Cụ thể, các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Hậu Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thái Nguyên, Hải Phòng  được chọn để triển khai chương trình, cung cấp hệ sinh thái cơ bản về kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp, cá nhân; thúc đẩy tài nguyên internet rộng rãi trong cộng đồng.

Phục vụ chuyển đổi kinh doanh trực tuyến

Việc khai trương các điểm đăng ký tên miền quốc gia ở các tỉnh, thành phố phía Nam bước đầu đã có những phản hồi tích cực từ phía người dân và doanh nghiệp. Ông Trần Văn Thâu, chủ Cơ sở Sản xuất chế biến nông sản Lộc Thịnh Phát cho biết, xoài sấy dẻo là đặc sản được ưa chuộng của xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, việc kinh doanh truyền thống tại cơ sở sản xuất chỉ có thể phục vụ bà con, du khách địa phương. Khi biết điểm đăng ký tên miền quốc gia “.vn” tại tỉnh Đồng Tháp đi vào hoạt động, ông quyết định tham gia để có thể đưa thông tin, xuất xứ sản phẩm lên internet, giúp người dân cả nước biết tới và tin cậy thương hiệu của địa phương mình. Tiếp nối sự thành công của các tỉnh, thành phố phía Nam, tại miền Bắc, Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) khai trương Chương trình “Chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”. Gần đây nhất, ngày 27-5, TP Hải Phòng trở thành địa phương thứ 7 trên toàn quốc được chọn để triển khai chương trình. Với mục tiêu đem đến các giải pháp nhằm hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp tại TP Hải Phòng xây dựng thương hiệu, hiện diện tin cậy, nâng cao uy tín trên không gian internet qua website gắn với tên miền “.vn”, các đơn vị đã trao tặng website với tên miền “.vn” cho 10 doanh nghiệp tiêu biểu của địa phương nhằm phục vụ chuyển đổi kinh doanh trực tuyến.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC cho biết: “Việc đem tên miền quốc gia “.vn” cùng với các dịch vụ số đến với người dân, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, trường đại học, các cơ quan, tổ chức để phát triển thương hiệu, nội dung số, thương mại điện tử sẽ góp phần tăng cường chỉ số đánh giá chuyển đổi số ở địa phương”. Bên cạnh đó, VNNIC cũng đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025 phát triển internet mạnh hơn nữa trên cả nước, đem tên miền quốc gia “.vn” cùng với các dịch vụ số đến người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất, đồng thời tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động phát triển nền kinh tế số.

Theo Quandoinhandan