Thứ sáu,  20/09/2024

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Lộc Bình


Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát 

– Sáng 24/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn huyện Lộc Bình.

Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Theo báo cáo, trong 8 tháng đầu năm 2022, huyện Lộc Bình đã triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng đối với 37 công trình, dự án gồm 13 dự án triển khai mới và 24 dự án chuyển tiếp, trong đó có 5 dự án trọng điểm của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã thống kê, đo đạc, kiểm đếm được 365 lượt hộ gia đình với diện tích trên 91 ha; phê duyệt phương án bồi thường đối với 741 hộ gia đình, với tổng số tiền trên 144 tỷ đồng; bàn giao mặt bằng được trên 52 ha cho các chủ đầu tư thực hiện dự án. Lũy kế đến nay đã kiểm đếm được 6.100 hộ gia đình, tổ chức của 37 dự án, đạt trên 98,2% kế hoạch.

Khó khăn, vướng mắc hiện nay huyện đang gặp phải gồm: trên địa bàn thực hiện giải phóng mặt bằng nhiều dự án, diện tích thu hồi lớn cùng một thời điểm; người dân thắc mắc về đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp; một số dự án còn chưa được đồng bộ do thủ tục pháp lý…


Đoàn giám sát khảo sát thực địa dự án cầu Lộc Bình hạng mục đường giao thông và khu tái định cư Lục Thôn, huyện Lộc Bình 

Tại cuộc giám sát, các thành viên đoàn giám sát đề nghị huyện tập trung làm rõ các nội dung: công tác xây dựng tái định cư; quy hoạch tạo quỹ đất phục vụ đổ thải, mỏ đất đắp; việc thực hiện Hướng dẫn số 04 của Tỉnh uỷ về công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng; việc hỗ trợ ổn định đời sống, việc làm cho người bị thu hồi đất; những giải pháp cụ thể của huyện trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc…

Các nội dung mà Đoàn giám sát nêu đã được các phòng, ban và lãnh đạo UBND huyện Lộc Bình tiếp thu và giải trình làm rõ. Đồng thời UBND huyện cũng kiến nghị với đoàn giám sát một số nội dung nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng như: kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật về đơn giá xây dựng mới nhà, công trình và vật kiến trúc áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ huyện giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn bộc lộ những tồn tại chậm được khắc phục như: công tác tổ chức tuyên truyền, vận động ban đầu khi thực hiện dự án, công tác giải quyết đơn thư còn chậm so với yêu cầu; còn hạn chế trong dự báo những vấn đề phát sinh phức tạp.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Huyện Lộc Bình cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư; thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng chặt chẽ, đầy đủ theo các quy định của pháp luật; có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến bãi đổ thải, xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện, đẩy mạnh số hoá cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với những kiến nghị của UBND huyện Lộc Bình, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin thêm đến UBND huyện về định hướng chỉ đạo của tỉnh liên quan đến giải quyết chế độ chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

TRANG NINH