Thứ sáu,  20/09/2024

Tích cực chăm sóc cây trồng vụ mùa

– Thời điểm này, các loại cây trồng vụ mùa đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, thời tiết nắng mưa xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại. Vì vậy, cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc và chủ động các biện pháp phòng trừ.

Trên những cánh đồng của huyện Hữu Lũng, bà con nông dân đang tích cực chăm sóc các cây trồng vụ mùa. Bà Lâm Thị Sinh, thôn Đồng Heo, xã Đồng Tân cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi cấy 4 sào lúa, được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, tôi đã làm đất và cấy xong toàn bộ diện tích. Hiện lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh nên tôi thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện phun phòng trừ sâu bệnh và bón phân định kỳ để cây sinh trưởng phát triển tốt.

Người dân thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan chăm sóc ngô

Không chỉ gia đình bà Sinh, hộ ông Hứa Văn Ngọ, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan cũng đang tập trung chăm sóc 2 sào ngô. Ông Ngọ cho biết: Thời điểm này, ngô đang trong giai đoạn phát triển 4 – 5 lá, gia đình đang tập trung bón phân vun ngô và thường xuyên theo dõi sâu bệnh. Hiện một số diện tích ngô của gia đình bị bệnh vàng lá ở gốc, tôi đã kịp thời phun thuốc và đang tiếp tục chủ động theo dõi.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Văn Quan, vụ mùa năm nay, toàn huyện gieo trồng khoảng 4.540 ha cây trồng các loại, hiện đang trong quá trình sinh trưởng và phát triển. Ông Chu Văn Vượng, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để vụ mùa đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu vụ, phòng đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân vệ sinh kỹ đồng ruộng, các biện pháp bón phân kịp thời, đúng kỹ thuật, điều tra dự báo tình hình sâu bệnh hại. Vì vậy, hiện nay, các đối tượng gây hại trên cây trồng tỷ lệ hại thấp, mức độ gây hại không ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với đơn vị chuyên môn tuyên truyền người dân chủ động chăm sóc cây trồng và điều tra, dự báo về sâu bệnh hại để xử lý kịp thời.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đến nay, diện tích gieo trồng vụ mùa toàn tỉnh ước đạt trên 38.344 ha, trong đó, lúa là 31.620 ha (tăng 4,2% so với cùng kỳ 2021) đang trong giai đoạn hồi xanh – đẻ nhánh, ngô đạt 4.210 ha (bằng 85,17% so với cùng kỳ)… Hiện nay, một số diện tích cây lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh như: rầy các loại, diện tích phòng trừ 5 ha (phân bố tại huyện Chi Lăng); bệnh đạo ôn lá diện tích phòng trừ 5,4 ha (ở huyện Bắc Sơn, Chi Lăng); ốc bươu vàng diện tích phòng trừ 132,7 ha (tại huyện Chi Lăng, Đình Lập, Văn Lãng…). Cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn người dân các biện pháp diệt trừ kịp thời. Cùng đó, chi cục cũng cử cán bộ phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tăng cường điều tra sâu bệnh hại để xây dựng kế hoạch và các biện pháp phòng trừ theo tuần. Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2022 đến nay, chi cục phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức 8 lớp tập huấn lồng ghép, trong đó, có nội dung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho người dân tại các huyện, thành phố. Nhờ đó, hiện các diện tích nhiễm trên cơ bản được phòng trừ, không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của lúa. Trên các loại cây trồng khác, các loài sinh vật gây hại có mật độ, tỷ lệ gây hại thấp.

Thời gian tới, theo dự báo của Chi cục Bảo vệ và Trồng trọt tỉnh, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa, nắng xen kẽ các loại rầy, bọ trĩ, sâu xám, dế mèn, sâu keo mùa thu… sẽ tiếp tục phát sinh gây hại. Do đó, người dẫn cần theo dõi đồng ruộng thường xuyên, thông báo cơ quan chuyên môn để xử lý kịp thời. Ông Hoàng Văn Lợi, Phó Trưởng Phòng Trồng trọt, Bảo vệ và Kiểm dịch Thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Để vụ mùa đạt hiệu quả, ngoài sự chỉ đạo của các cấp, chính quyền, ngành chức năng, người dân cần chú ý bón phân cân đối theo từng giai đoạn, áp dụng hiệu quả nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện những diện tích bị sâu bệnh, thiếu hoặc thừa nước để có phương án xử lý kịp thời…

Vụ mùa là một trong những vụ sản xuất chính trong năm, bên cạnh sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, người dân đã chủ động, tích cực chăm sóc các loại cây trồng. Đây là tín hiệu vui báo hiệu mùa màng bội thu, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

HỒ DUNG