Thứ sáu,  20/09/2024

Đồng bộ giải pháp thu hồi nợ thuế

– Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành thuế đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp thu hồi nợ thuế. Qua đó, góp phần tăng thu cũng như nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế (NNT).

Năm 2022, dự toán thu nội địa trên địa bàn tỉnh được Bộ Tài chính giao 2.250 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao 2.350 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, việc triển khai dự toán thu nội địa trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong thời điểm những tháng đầu năm, dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh, thu phí 01 (phí dịch vụ hạ tầng khu vực cửa khẩu). Cùng với đó, một số doanh nghiệp trọng điểm trong khu vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương có số nộp rất thấp do điều chỉnh từ phía tổng công ty…

Cán bộ Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh rà soát các khoản nợ thuế trên địa bàn

Trước bối cảnh đó, việc thu hồi nợ thuế được coi là một trong những giải pháp quan trọng để bù thu vào những khoản bị hụt. Ông Lê Minh Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, ngành thuế đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể; phân công nhiệm vụ thu hồi nợ thuế cho từng cán bộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc nợ thuế. Trong đó, cơ quan thuế đã phối hợp với các cơ quan liên quan mời các doanh nghiệp nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; các doanh nghiệp nợ lớn, chây ì để đôn đốc thu hồi nợ thuế. Thông qua các buổi làm việc, một số doanh nghiệp đã thực hiện việc nộp tiền nợ thuế vào ngân sách.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan thuế đã thu hồi tiền nợ thuế của 4 doanh nghiệp khai thác khoáng sản với tổng số tiền nợ thuế thu được gần 2,6 tỷ đồng.

Bên cạnh các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, cơ quan thuế đã phối hợp với Công an tỉnh mời các doanh nghiệp nợ lớn, chây ì lên làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế. Qua đó, đã thu hồi được hơn 800 triệu đồng tiền nợ thuế của Công ty TNHH Vui chơi giải trí và du lịch Thái Dương và Công ty TNHH MTV Phúc Thịnh.

Cùng với việc phối hợp với các cơ quan liên quan trong đôn đốc, thu hồi nợ thuế, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan thuế đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ thuế. Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2022, cơ quan thuế được thực hiện gọi điện đôn đốc 12.800 lượt NNT; ban hành 69.500 thông báo tiền thuế nợ đến NNT; cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản 124 NNT; thông báo ngừng sử dụng hóa đơn 292  NNT… Qua đó, 8 tháng đầu năm 2022, tổng số tiền nợ thuế thu được gần 450 tỷ đồng (gồm cả nợ thuế năm 2022 và từ năm trước chuyển sang). Kết quả thu hồi nợ thuế đạt được đã góp phần vào kết quả thu nội địa chung trên địa bàn tỉnh. Qua 8 tháng đầu năm 2022, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 1.897, 24 tỷ đồng, đạt 80,7% dự toán.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song hiện nay, số nợ thuế còn trên 160 tỷ đồng. Trong đó, nợ thuế có khả năng thu là 159 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu nợ thuế giảm xuống dưới 5% so với tổng thu ngân sách, những tháng cuối năm 2022, ngành thuế tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu hồi nợ đọng. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngành thuế tiếp tục triển khai nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của ngành, của tỉnh trong công tác quản lý, thu hồi nợ thuế; hằng tháng, sau khi khóa sổ nợ giao chỉ tiêu xử lý nợ cụ thể theo từng nhóm nợ đến từng bộ phận, công chức quản lý nợ; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện; tổ chức rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế, phân loại nợ chính xác theo đúng quy trình; thực hiện xử lý dứt điểm đối với nhóm nợ sai, nợ ảo; thực hiện nghiêm túc các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với 100% tổ chức, cá nhân thuộc trường hợp phải cưỡng chế nợ thuế; linh hoạt áp dụng các biện pháp cưỡng chế; chủ động áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế cao hơn như: kê biên tài sản, thu tiền, tài sản khác của NNT bị cưỡng chế do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang giữ; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc đôn đốc thu hồi nợ thuế đúng quy định….

Hy vọng rằng, với những kết quả đã đạt được cộng với những giải pháp được triển khai trong thời gian tới, công tác thu hồi nợ thuế trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, từ đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

TÂN AN