Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển

– Sáng 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương; đại diện đại sứ quán một số nước tại Việt Nam; đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; đại diện các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối đến các điểm cầu địa phương trên cả nước và 80 điểm cầu của các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp nước ngoài ở trong và ngoài nước.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ và một số điểm cầu khác

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và một số doanh nghiệp của tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong những năm qua, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được coi là một bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác.

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn 

Hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đã đầu tư vào Việt Nam, quy mô vốn và chất lượng dự án tăng theo hằng năm (tính đến 30/8/2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam là 12,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với thời điểm cùng kỳ năm 2021).

Trong giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh COVID-19 trong năm 2020-2021, Việt Nam vẫn là một trong số ít nền kinh tế tăng trưởng dương, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát kiểm soát ở mức thấp.

Riêng trong 8 tháng đầu năm 2022, tình hình phát triển kinh tế – xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó tạo niềm tin để nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất lớn đã quay trở lại hoạt động với 100% công suất và mở rộng đầu tư.

Với chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, thời gian tới, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án: thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn sự đồng hành và những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian qua, nhất là sự chung tay cùng Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong khoảng 2 năm qua. Đồng thời chia sẻ với những nhà đầu tư gặp khó khăn do tình hình trong nước và thế giới.

Về công tác thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Với chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, thời gian tới, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án: thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: những ý kiến, kiến nghị của đại diện các Hiệp hội nước ngoài, các doanh nghiệp nước ngoài tại hội nghị này, nhất là những kiến nghị về tồn tại trong khâu thực thi, các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ cần khẩn trương xử lý các vướng mắc của doanh nghiệp. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý triệt để, không để khó khăn tồn đọng kéo dài; tiếp tục tiếp cận, nắm bắt vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư hiện hữu để xác định những tồn tại hiện nay; tiếp tục đồng hành, vào cuộc cùng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi; sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đón làn sóng đầu tư mới; tiếp tục xây dựng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trong đó xem xét việc cân đối, hợp lý giữa các vùng, miền; tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính.

Các hiệp hội doanh nghiệp trong nước cần chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức, thời cơ, xu hướng kinh doanh, xu hướng thị trường mới để kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn cho doanh nghiệp hội viên; các doanh nghiệp cần chủ động tìm đối tác mới, tăng cường sự liên kết, hợp tác, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật tiến tiến, tri thức mới;…

Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, chân thành lắng nghe, chia sẻ và nỗ lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Bởi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng và đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để hai bên cùng nhau vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác cùng phát triển với phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

TRÍ DŨNG