Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện quy định mới về ký gửi hàng hoá: Chủ xe và người dân còn thờ ơ

– Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1/9/2022, khi muốn gửi hàng hóa trên xe khách, người dân cần kê khai 5 thông tin bắt buộc. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hiện nay, nhiều chủ xe và người dân vẫn chưa chấp hành nghiêm túc quy định trên.

Quy định nêu rõ: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ôtô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin sau: tên hàng hoá; cân nặng hàng hoá (nếu có); họ và tên; địa chỉ; số chứng minh nhân dân/số thẻ căn cước công dân; số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Nhân viên Ban Quản lý bến xe Phía Bắc kiểm tra hàng hoá ký gửi theo xe khách

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, dù đã hơn 2 tuần kể từ khi quy định trên có hiệu lực nhưng hiện tại, nhiều chủ xe lẫn người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm túc nội dung này. Trao đổi với một số chủ xe tại bến xe Phía Bắc, chúng tôi được biết, dù họ đã được phổ biến quy định mới về ký gửi hàng hóa nhưng do nhiều người dân khi gửi hàng vẫn tỏ ra thiếu hợp tác trong kê khai các thông tin nên chủ xe đành “nhắm mắt làm ngơ” và vẫn nhận gửi hàng hóa trong khi thiếu các thông tin.

Theo quan sát thực tế của chúng tôi đối với khoảng 10 xe khách khác nhau tại Bến xe Phía Bắc vào chiều 15/9, khi có người gửi hàng, nhiều chủ xe chỉ yêu cầu người dân cung cấp số điện thoại và tên không đầy đủ là có thể đủ điều kiện để chuyển hàng.

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Văn H, chủ xe khách tuyến Lạng Sơn – Lào Cai cho biết: Thông thường, mỗi ngày có khoảng 10 người gửi hàng theo xe chúng tôi. Một số người biết đến quy định thì rất hợp tác và cung cấp đầy đủ các thông tin khi gửi hàng theo xe. Tuy nhiên, hầu hết người dân khi được chúng tôi yêu cầu kê khai thông tin thì nói rõ là họ không đồng ý để lộ các thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc địa chỉ… Nếu không đồng ý để họ gửi hàng thì họ lại chọn các xe khác cùng tuyến để gửi.

Lý giải về nguyên nhân không muốn kê khai các thông tin khi gửi hàng, anh Nguyễn Văn Hảo (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn), một người thường xuyên gửi hàng trên nhiều tuyến như Lạng Sơn – Hà Nội cho biết: Hằng ngày tôi gửi khoảng 2 hoặc 3 chuyến hàng với các xe khác nhau. Nếu xe nào cũng yêu cầu kê khai đầy đủ thông tin thì khá mất thời gian và phiền phức. Đặc biệt tôi rất lo ngại về việc bị lộ các thông tin cá nhân. Thực tế, trước đây tôi đã từng bị người khác quấy rối hoặc nhắn tin lừa đảo do để lộ số chứng minh nhân dân và số điện thoại, địa chỉ.

Ngoài lý do trên, theo một số nhà xe, hiện nay, vẫn còn nhiều người dân chưa nắm rõ quy định mới khi ký gửi hàng hoá. Vì vậy, họ không đồng ý kê khai các thông tin. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều xe cùng tuyến sẵn sàng nhận gửi hàng mà chỉ cần cung cấp số điện thoại và tên người gửi, người nhận. Do tính cạnh tranh và để đảm bảo doanh thu, nhà xe đành chấp nhận gửi hàng hoá ngay cả khi không có đủ thông tin.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào cuối tháng 7/2022 – trước thời điểm quy định mới về ký gửi hàng hóa có hiệu lực, Sở Giao thông –  Vận tải (GTVT) tỉnh đã  tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền đến 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải hành khách lớn và 5 bến xe khách trên địa bàn tỉnh về các quy định mới, trong đó có nội dung kê khai thông tin khi ký gửi hàng hoá. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền đến người dân có nhu cầu ký gửi hàng hoá về quy định trên để người dân nắm rõ. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm quy định trên.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái, Sở GTVT cho biết: Quy định mới về ký gửi hàng hoá là một trong những cơ sở để siết chặt kiểm soát các loại hàng hoá lưu thông theo xe khách. Từ đó, tránh các rủi ro cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khi phát sinh các sự cố liên quan đến hàng hoá. Để đảm bảo quy định trên được nghiêm túc thực hiện, trong thời gian tới, phòng sẽ tham mưu Sở GTVT tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung này đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và người dân trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt hoạt động ký gửi hàng hoá trên xe khách.

Thực tế cho thấy, ký gửi hàng hoá theo xe khách là hình thức được đông đảo người dân lựa chọn bởi sự tiện lợi, nhanh chóng của nó. Tuy nhiên, trong những năm trước đây, do thiếu kiểm soát nên nhiều đơn vị vận tải hành khách đã gặp phải các sự cố liên quan đến hàng hoá (hàng cấm lưu thông; không tìm được người nhận…). Trên cơ sở đó, quy định mới về ký gửi hàng hoá được ban hành nhằm hạn chế, giảm thiểu tối đa các rủi ro trên. Vì vậy, bên cạnh giải pháp của lực lượng chức năng, thiết nghĩ, các đơn vị vận tải hành khách cần nghiêm túc chấp hành, kiên quyết hơn trong việc yêu cầu người gửi kê khai đầy đủ các thông tin.

Theo thống kê của Sở GTVT, tại thời điểm tháng 9/2022, trên địa bàn tỉnh có tổng số 9 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định, 6 doanh nghiệp chạy xe hợp đồng và 3 hộ kinh doanh vận tải hành khách với tổng số khoảng 230 xe còn hoạt động.

GIA KHÁNH