Thứ sáu,  20/09/2024

Ứng dụng công nghệ thông tin nâng hiệu quả cập nhật diễn biến rừng

– Trong những năm gần đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và hạt kiểm lâm các huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng độ hiệu quả, tính chính xác trong công tác cập nhật diễn biến tài nguyên rừng.

Ông Vũ Quang Hưng, Trưởng Phòng Quản lý Bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Trước đây, việc cập nhật diễn biến tài nguyên rừng được thực hiện theo hình thức tổng hợp báo cáo kết quả từ cơ sở gửi lên. Đồng thời, do việc xác minh hiện trạng ngoài thực địa chủ yếu dựa trên bản đồ giấy, công tác trên rất mất thời gian và rất dễ xảy ra sai sót. Vì vậy, diện tích rừng tiến hành cập nhật diễn biến hàng năm đạt rất thấp. Trước thực tế đó, trong khoảng 5 năm trở lại đây, đơn vị đã đẩy mạnh việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng trên máy vi tính và điện thoại thông minh để phục vụ công tác cập nhật diễn biến rừng.

Theo đó, công tác theo dõi, cập nhật các biến động về rừng được thực hiện bằng việc sử dụng ảnh viễn thám (GIS) do vệ tinh cung cấp. Hàng tháng, đơn vị sẽ đối chiếu hiện trạng rừng giữa ảnh mới nhất và ảnh trước đó. Từ đó, các khu vực có biến động sẽ được phát hiện với độ chính xác đến từng lô, khoảnh. Từ đó, tiến hành xác minh các thông tin ngoài thực địa.


Cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh sử dụng phần mềm Map-Info đối chiếu hiện trạng rừng giữa thực địa và trên bản đồ

Để thực hiện công tác xác minh ngoài thực địa và theo dõi biến động, kiểm lâm địa bàn sử dụng các phần mềm như: GTField; MapPlus trên điện thoại để so sánh kết quả thực tế và hiện trạng tại kho dữ liệu đã biên tập trước đó. Đồng thời, rà soát các thông tin qua bản đồ nền trên phần mềm máy tính Map-Info và GlobalMap. Từ kết quả trên, đơn vị sử dụng phần mềm FORMIS để cập nhật chính xác các thông tin như: số lô, khoảnh; tên chủ rừng; diện tích; hiện trạng… Nhờ các ứng dụng trên, công tác cập nhật diễn biến được thực hiện nhanh hơn rất nhiều. Đồng thời, có độ chính xác cao so với phương pháp thủ công trước đây.

Cùng với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật diễn biến rừng, Chi cục Kiểm lâm tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo các kỹ năng sử dụng đầy đủ các phần mềm, ứng dụng trong việc xác minh, cập nhật các thông tin về hiện trạng rừng. Năm 2022, đơn vị đã triển khai 1 hội nghị tập huấn cho toàn bộ lực lượng kiểm lâm các huyện, thành phố. Đây cũng là năm đầu tiên đơn vị thực hiện hoạt động này. Ngoài ra, trong quá trình triển khai tại các huyện, Chi cục cắt cử cán bộ xuống từng địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện cụ thể.

Năm 2022 cũng là năm đầu tiên lực lượng kiểm lâm trên địa bàn ứng dụng thiết bị bay không người lái có gắn camera (Flycam) phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ rừng. Từ các thông tin Flycam truyền tải về kho dữ liệu, việc xác minh, theo dõi hiện trạng rừng có thể thực hiện ngay trên điện thoại mà không cần đến trực tiếp hiện trường. Hiện tại, có 2 địa phương đã được trang bị Flycam là huyện Văn Quan và huyện Tràng Định. Ông Hoàng Ngọc Khôi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định cho biết: Với thiết bị Fly cam, việc kiểm tra, xác minh hiện trạng tại các khu vực rừng có địa hình khó di chuyển trở nên dễ dàng. Đồng thời, nhờ thiết bị này, các công tác tuần rừng, kiểm tra vi phạm cũng có rất nhiều thuận lợi. Trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã  cập nhật hiện trạng mới đối với trên 80 ha rừng.

Để tạo thuận lợi cho kiểm lâm địa bàn, nâng cao hiệu quả sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật diễn biến rừng, hiện nay, Chi cục Kiểm lâm đã và đang biên soạn sổ tay cập nhật diễn biến tài nguyên rừng. Trong đó, có toàn bộ các nội dung như: mục đích, ý nghĩa của công tác trên; hướng dẫn sử dụng cụ thể từng ứng dụng, phần mềm… Dự kiến, cuối năm 2022, tài liệu trên sẽ được cung cấp đến từng cán bộ phụ trách công tác trên.

Với các giải pháp đã triển khai, công tác cập nhật diễn biến rừng hiện nay được thực hiện nhanh hơn rất nhiều. Đồng thời, các kết quả có độ chính xác cao hơn so với trước đây. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã cập nhật mới gần 16.000 ha rừng trên địa bàn, tăng 6.000 ha so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, đơn vị tiến hành chỉnh sửa dữ liệu đối với trên 278 ha. Ngoài ra, đơn vị cũng hoàn thành rà soát, đánh giá lại toàn bộ hơn 295.000 ha rừng đang được xác định hiện trạng rừng tự nhiên, từ đó, cập nhật lại hàng chục nghìn héc ta rừng sai hiện trạng.

Ông Vũ Quang Hưng, Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết thêm: Công tác cập nhật diễn biến tài nguyên rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạch định các chiến lược quản lý, bảo vệ sử dụng và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Phòng tiếp tục tham mưu Chi cục Kiểm lâm tỉnh đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời cập nhật phiên bản mới nhất đối với các phần mềm, ứng dụng theo các hướng dẫn, quy định của Tổng Cục Lâm nghiệp Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ trong sử dụng các ứng dụng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cập nhật diễn biến rừng.

GIA KHÁNH