Thứ sáu,  20/09/2024

Đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn


Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh phát biểu tại hội nghị

– Chiều 3/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành và gần 40 doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 486 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản với tổng vốn là trên 1,4 tỷ đồng và có 320 HTX nông nghiệp với tổng số vốn điều lệ của các HTX trên 427,2 tỷ đồng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp đã phát triển nhanh về số lượng và quy mô sản xuất. Để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất cho các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh, Sở NN&PTNT đã triển khai nhiều chính sách, chương trình dự án hỗ trợ của tỉnh. Từ đó, giúp các doanh nghiệp, HTX đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận được ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, tiếp cận thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm…

Tại hội nghị, đã có 11 ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp về các nội dung như: tiếp cận các chính sách, nguồn vốn ưu đãi, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để được vay vốn hỗ trợ; sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho cây mắc ca; hỗ trợ vốn xây dựng nhà xưởng, hệ thống điện, nước; phát triển mô hình thâm canh giống lúa bao thai hồng Tràng Định; giải pháp để có quỹ đất phục vụ ươm giống cây lâm nghiệp…


Đại diện Công ty Cổ phần Liên Việt nêu một số vướng mắc trong quá trình trồng, chăm sóc cây mắc ca

Sau khi nghe các ý kiến tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nông NN&PTNT và các sở, ngành liên quan đã giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trong quá trình hoạt động.


Lãnh đạo Chi cục Kiểm Lâm tỉnh giải đáp khó khăn, vướng mắc tại hội nghị

Đồng thời, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh cũng ghi nhận những ý kiến nêu ra tại hội nghị của các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp. Các ý kiến đó sẽ là cơ sở quan trọng để ngành nông nghiệp sớm có những giải pháp tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách phát triển nông nghiệp một cách hiệu quả hơn.

HỒ DUNG