Bộ môn Hệ thống điện, nay là Khoa Điện, Trường Điện-Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội thực sự là “địa chỉ đỏ” cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho EVNNPC.

Vinh dự vì đã đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành điện, trong đó có EVNNPC, đại diện Khoa Điện cho biết, Khoa Điện tự hào vì chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc và 3 phó tổng giám đốc của EVNNPC hiện nay đều là cựu sinh viên Hệ thống điện. Bên cạnh đó, nhiều cựu lãnh đạo tổng công ty, hàng nghìn kỹ sư giỏi đang công tác tại EVNNPC cùng các đơn vị thành viên cũng được đào tạo từ “mái nhà” Hệ thống điện, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Là một trong những người đã tốt nghiệp tại mái trường uy tín này, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh cho biết, EVNNPC là nơi có nhiều cựu sinh viên Khoa Điện đã và đang công tác. Bà Đỗ Nguyệt Ánh bày tỏ sự biết ơn những người thầy, người cô tại Khoa Điện và mong muốn nhà trường xây dựng thêm những chương trình đào tạo chuyên sâu và những chương trình tích hợp hữu ích đáp ứng được nhu cầu của hai bên trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật điện tiên tiến.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành điện miền Bắc
Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra tình hình vận hành tại Trạm biến áp 110kV Yên Bái.  

Trong những năm trở lại đây, với yêu cầu cấp bách phát triển ngành điện hiện đại, vươn lên ngang tầm các nước trong khu vực và thế giới, công tác hợp tác phát triển nguồn nhân lực luôn được EVNNPC ưu tiên đầu tư. Năm 2018, Khoa Điện đã hợp tác với EVNNPC thực hiện hai đề tài khoa học ứng dụng. Đó là, “Nghiên cứu bổ sung chống sét cho đường dây 110kV” và “Phần mềm quản lý điều hành giảm tổn thất điện năng” của Công ty Điện lực Phú Thọ.

Các đề tài nghiên cứu trên được hoàn thành trong năm 2019 và được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm sự cố lưới điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Gần đây nhất, trong tháng 9-2022, Công ty Điện lực Bắc Giang đã có buổi làm việc với các giảng viên Khoa Điện, bàn giải pháp nâng cao chất lượng điện năng, bảo đảm vận hành an toàn thiết bị tại các khu công nghiệp.

Thời gian qua, các đơn vị thành viên của EVNNPC cũng phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội mở các lớp đào tạo vừa học vừa làm và văn bằng 2 chuyên ngành hệ thống điện. Đến nay, Trung tâm Đào Tạo-Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được hơn 10 khóa đào tạo với hơn 600 lượt học viên chuyên ngành hệ thống điện.

Thời gian tới, ngành hệ thống điện, Trường Điện-Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội và EVNNPC tiếp tục có những hợp tác về đào tạo, khoa học-công nghệ nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực kỹ thuật điện chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành điện lực Việt Nam.