Thứ sáu,  20/09/2024

Vốn ủy thác từ ngân sách địa phương: Tiếp sức cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách

– Những năm qua, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã quan tâm chuyển vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, tiếp sức cho người dân vươn lên phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Cao Lộc là một trong những huyện làm tốt công tác chuyển vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH. Những năm qua, UBND huyện luôn quan tâm, chuyển đủ vốn ngân sách theo chỉ tiêu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh giao. Tính đến nay, số tiền ngân sách huyện chuyển sang NHCSXH huyện đạt trên 4,3 tỷ đồng, tăng 2,1 tỷ đồng so với năm 2019, với 118 hộ vay vốn.

Người dân thực hiện giao dịch tại điểm giao dịch xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện cho biết: Xác định nguồn vốn vay ưu đãi có vai trò quan trọng hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, những năm qua, bên cạnh nguồn vốn của trung ương, của tỉnh, UBND huyện đã trích ngân sách ủy thác sang NHCSXH huyện. Năm 2022 UBND huyện đã chuyển sang NHCSXH với số tiền 800 triệu đồng, tăng 300 triệu đồng so với năm 2019 và chuyển sang NHCSXH ngay từ đầu năm để ngân hàng kịp thời cho vay.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ khi NHCSXH được thành lập từ năm 2002, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã luôn quan tâm chuyển vốn ủy thác sang NHCSXH. Đặc biệt, từ sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang trung bình mỗi năm khoảng 7 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương, ngân hàng đã có thêm nguồn vốn để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tính đến nay, tổng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương là 103 tỷ đồng, tăng 12,8 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021. Trong đó: ngân sách tỉnh là 61,9 tỷ đồng; ngân sách các huyện, thành phố là 41,1 tỷ đồng.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt chỉ tiêu chuyển vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH, hằng năm, sau khi có chỉ tiêu của trung ương giao, chi nhánh tham mưu cho UBND tỉnh có quyết định giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố. Sau khi có quyết định, chi nhánh chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố phối hợp với phòng tài chính kế hoạch tham mưu cho UBND huyện, thành phố đưa vào dự toán ngân sách hằng năm đồng thời cân đối chuyển sang NHCSXH để hoàn thành chỉ tiêu.

Từ nguồn vốn ủy thác của địa phương, NHCSXH đã tổ chức giải ngân kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng.

Gia đình bà Dương Thị Luôn, thôn Yên Lãng, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn là một trong những hộ tiêu biểu trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác của địa phương qua NHCSXH huyện. Bà Luôn chia sẻ: Trước đây, điều kiện kinh tế gia đình tôi khó khăn, thiếu vốn để phát triển sản xuất. Năm 2020, thông qua chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, gia đình tôi được xem xét vay 50 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ nguồn vốn ủy thác của huyện. Từ số tiền đó, gia đình tôi đã mua phân bón chăm sóc cây bưởi, rừng hồi. Ngoài thu nhập từ trồng rừng và cây ăn quả, gia đình tôi đẩy mạnh sản xuất trồng thêm rau màu và chăn nuôi gà, nhờ đó bình quân thu nhập của gia đình tăng lên, đạt mức 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ gia đình bà Luôn, từ nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương, hiện nay, toàn tỉnh có 332 hộ đang sử dụng vốn vay chương trình hộ nghèo và 2.055 lao động vay vốn chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Nguồn vốn đã tiếp sức các hộ phát triển các mô hình: chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh… có hiệu quả.

Trong điều kiện nguồn lực của địa phương còn hạn chế nhưng hằng năm UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay, điều đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Từ nguồn vốn này đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần giúp người dân thoát nghèo bền vững.

HIỂU LAM