Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Đẩy mạnh tiêm phòng trên đàn vật nuôi

– Những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động của người dân, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Bắc Sơn phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Đây là huyện có tỷ lệ tiêm phòng trên đàn vật nuôi cao nhất tỉnh.

Hiện nay, Bắc Sơn là một trong những huyện có tổng đàn vật nuôi lớn của tỉnh với trên 22.000 con trâu, bò; trên 22,4 nghìn con lợn và hơn 477.500 con gia cầm. Những năm qua, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện hằng năm đều đạt trên 80% trở lên, là một trong số những huyện có tỷ lệ tiêm phòng cao nhất trên địa bàn tỉnh. Nhờ làm tốt công tác tiêm phòng, những năm gần đây, huyện không phát sinh ổ dịch lớn, đàn vật nuôi phát triển ổn định, khỏe mạnh.

Thú y viên tiêm phòng cho đàn bò tại thôn Bản Thí, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn

Long Đống là một trong những xã có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi đạt cao của huyện Bắc Sơn. Bà Lê Thị Hà, thú y viên xã Long Đống cho biết: Để công tác tiêm vắc xin trên đàn vật nuôi đạt kết quả cao, hằng năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng, phối hợp với các đoàn thể, các thôn thống kê, rà soát số lượng đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi nâng cao nhận thức, chấp hành và tạo điều kiện cho cán bộ thú y tiêm phòng thuận lợi. Năm 2022, tỷ lệ tiêm phòng trên đàn vật nuôi toàn xã đạt trên 95%.

Bà Hoàng Thị Huệ, thôn Bản Thí, xã Long Đống chia sẻ: Trước đây, tôi chủ quan, không tiêm phòng đầy đủ nên đàn gia súc rất hay mắc bệnh như: tụ huyết trùng, viêm da nổi cục… Đến nay, sau khi được cán bộ thú y xã tuyên truyền vận động, gia đình tôi thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn trâu, bò. Nhờ vậy, đàn gia súc phát triển khỏe mạnh, ít bị bệnh, gia đình duy trì nuôi khoảng 10 con trâu, bò trong chuồng. Tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân trong thôn, xã về lợi ích của việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Cùng với xã Long Đống, các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện đều tích cực triển khai thực hiện tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Hiện nay, công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi của huyện được tổ chức thường xuyên, định kỳ trong 2 đợt: đợt 1 vào tháng 4 và tháng 5; đợt 2 vào tháng 10 và tháng 11. Cụ thể, đợt 1 năm 2022, tỷ lệ tiêm phòng trên đàn trâu, bò đạt 106,9% kế hoạch; tiêm phòng lợn đạt 80,9% kế hoạt; tiêm phòng đàn gia cầm đạt 90% kế hoạch. Đối với đợt 2, tính đến cuối tháng 10/2022, toàn huyện đã thực hiện tiêm phòng được 39.327 con trâu, bò đạt 156% kế hoạch năm; tiêm phòng 282.730 con gia cầm, đạt 107% kế hoạch năm; tiêm phòng đàn lợn được 15.738 con, đạt 98% kế hoạch.

Ông Dương Văn Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Sơn cho biết: Để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, hằng năm, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND huyện kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; ban hành văn bản đôn đốc đến từng xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về ý nghĩa của việc tiêm phòng. Theo đó, lịch tiêm phòng được UBND xã, thị trấn thông báo cụ thể đến từng thôn, xóm và phổ biến các quy định phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi để người dân biết chủ động hợp tác và thực hiện. Ngay khi có vắc xin, việc tiêm phòng trên đàn vật nuôi được triển khai đồng bộ đến 18/18 xã, thị trấn. Từ năm 2020 đến nay, đối với những xã đặc biệt khó khăn, việc đi lại không thuận tiện, số lượng vật nuôi lớn, đơn vị huy động thêm thú y viên ở xã khác để cùng hỗ trợ, đảm bảo công tác tiêm phòng hoàn thành đúng tiến độ, không để lãng phí thuốc.

Với những giải pháp của cơ quan chức năng và sự chủ động của người dân, công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện Bắc Sơn luôn được thực hiện hiệu quả, góp phần bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, đảm bảo an toàn chăn nuôi, phát triển theo hướng bền vững.

Những năm qua, Bắc Sơn luôn là huyện đứng đầu trong công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh. Nhờ sự chủ động từ huyện đến người dân nên tỷ lệ tiêm phòng cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện luôn giữ vững ở mức ổn định từ 80% đến 100%. Việc tích cực thực hiện kế hoạch tiêm phòng góp phần quan trọng trong việc phòng, chống các loại dịch bệnh phát sinh và lây lan trên đàn gia súc, gia cầm. Qua đó, đảm bảo hoạt động chăn nuôi phát triển an toàn, hiệu quả, ổn định nguồn cung thực phẩm cho thị trường cao điểm cuối năm.

Ông Nguyễn Nam Hùng,Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh

MAI LINH