Thứ sáu,  20/09/2024

Tân Tri: Điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường

– Thời gian qua, phong trào hiến đất làm đường giao thông trên địa bàn xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Song song với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong xã đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông.

Gia đình ông Hoàng Trọng Khoa, thôn Yên Mỹ là một trong những hộ dân hiến đất điển hình của xã. Gần đây nhất, tháng 8/2022, gia đình ông hiến trên 1.000 m2 đất nông nghiệp để nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tân Văn – Nghinh Tường (ĐH 77).

Tuyến đường Tân Văn – Nghinh Tường được mở rộng nhờ có sự hiến đất của người dân

Ông Khoa cho biết: Đối với người nông dân, tấc đất là tấc vàng nhưng tôi xác định làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ việc đi lại của người dân trong thôn, trong xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, vì vậy, ngay khi xã tuyên truyền về dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường, tôi đã nhất trí cao về chủ trương và đồng tình hiến đất để làm đường.

Tương tự gia đình ông Khoa, từ tháng 8/2022, sau khi được tuyên truyền về chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH 77, 210 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đều đồng tình hiến đất với tổng diện tích đất hiến trên 128.000 m2. Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Hiện nay, đơn vị thi công đang thực hiện hạ cốt nền và thi công hệ thống rãnh dọc 2 bên đường.

Không chỉ hiện nay, phong trào hiến đất làm đường giao thông trên địa bàn xã đã diễn ra sôi nổi từ năm 2017. Được biết, toàn xã Tân Tri hiện có 12 thôn với trên 1.000 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Tày và Dao. Do địa hình chủ yếu là đồi, núi; người dân sống rải rác nên trước đây đường từ trung tâm xã đến các thôn chủ yếu là đường mòn, bà con đi lại rất khó khăn. Với sự tích cực tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền xã, người dân dần nhận thức được vai trò quan trọng của hệ thống đường giao thông.

Ông Nông Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tri cho biết: Để người dân hiểu và nhất trí cao với chủ trương làm đường giao thông của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị chuyên đề; phân công nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể; đặc biệt là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cùng đó, thực hiện phân công các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp tham dự các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn để vận động, tuyên truyền người dân hiến đất. Đối với những hộ chưa đồng thuận, cán bộ xã trực tiếp đến tận nhà, vừa trao đổi, vừa vận động thuyết phục… Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân, giúp Nhân dân hiểu được tầm quan trọng của phát triển giao thông đối với việc phát triển kinh tế – xã hội, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao.

Kết quả, từ năm 2017 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến trên 268.000 m2 đất để làm đường giao thông. Cùng đó, người dân còn chung sức tham gia làm đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Từ năm 2017 đến nay, xã đã kêu gọi xã hội hóa và Nhân dân đóng góp được trên 900 triệu đồng; huy động được 28.000 ngày công lao động hoàn thành xây dựng 3 cầu dân sinh và bê tông hóa hơn 18 km đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, 8 con đường mòn đi đến các thôn trước đây hiện nay đều đã được hạ nền, mở rộng mặt đường; tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa trên địa bàn đạt khoảng 40%; hạ tầng giao thông của xã từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn dần đổi thay.

Ông Hoàng Thanh Bình, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Bắc Sơn cho biết: Tân Tri là một trong những xã có phong trào hiến đất làm đường giao thông diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện. Sự chung sức, đồng lòng của người dân xã Tân Tri đã góp phần thúc đẩy phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn huyện, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, nâng cao đời sống của bà con trên địa bàn.

Từ sự chung tay, góp sức của người dân, nhiều tuyến đường mới được mở; nhiều con đường bê tông được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt cũng như phát triển sản xuất của người dân xã Tân Tri.

LIỄU CHANG